Sunday, June 8, 2014

Ông Hồng Lỗi có biết làm toán cộng trừ không?

theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam | 07/06/2014 10:2

Nếu nói theo cách của ông Hồng Lỗi thì trung bình mỗi ngày, mỗi tàu của Việt Nam phải đâm va ít nhất 1 lần vào tàu của Trung Quốc.

Theo trích dẫn của hãng truyền thông Trung Quốc Xinhua: Ngày 5/6, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã tuyên bố: "Đến nay, phía Việt Nam đã đâm vào các tàu Trung Quốc ở hiện trường hơn 1.200 lần và giăng những vật thể trôi nổi cùng các chướng ngại vật lớn". Phát ngôn này đúng là vừa vu khống vừa la làng.
Những gì mà phía các tàu Trung Quốc đang hoạt động trái phép trên vùng biển của Việt Nam đã hành xử hết sức thô bạo với các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đều đã được các phương tiện truyền thông của Việt Nam và quốc tế phản ánh, trong đó có nhiều hãng truyền thông lớn của chính Trung Quốc cũng phải thừa nhận.
Trong cuộc họp báo quốc tế do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức ngày 5/6 tại Hà Nội cũng đã phản ánh và công bố những hình ảnh, bằng chứng và số liệu mới nhất về các vụ tàu Trung Quốc đâm va thô bạo vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam; cũng như những thiệt hại của tàu Việt Nam do bị tàu của Trung Quốc đâm va. Thiết nghĩ không cần phải nhắc lại nhiều.
Tuy nhiên, cũng trong ngày 5/6, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã nói rằng: "Đến nay, phía Việt Nam đã đâm vào các tàu Trung Quốc ở hiện trường hơn 1.200 lần và giăng những vật thể trôi nổi cùng các chướng ngại vật lớn".
Con số hơn 1.200 lần mà ông Hồng Lỗi đưa ra là không thể chấp nhận được. Với tư cách là một phóng viên vừa thực tế có mặt tại "điểm nóng" Hoàng Sa trở về, tôi xin được khẳng định những điều ông Hồng Lỗi nói là một sự vu khống trắng trợn. Xin được chứng minh như sau:
Trong hơn một tháng qua, Trung Quốc thường xuyên duy trì số lượng trung bình khoảng 80 tàu các loại trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam để bảo vệ giàn khoan Hải Dương - 981 hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Có những lúc số lượng tàu của Trung Quốc lên đến gần 140 chiếc.
Theo quan sát từ thực địa, cứ 1 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam thì có 3 – 4 tàu của Trung Quốc thường xuyên ngăn cản, bao vây, ép đuổi, đâm va, phun vòi rồng. Vậy suy ra, số lượng tàu của Việt Nam không quá 30 chiếc. Nếu nói theo cách của ông Hồng Lỗi, tàu của Việt Nam đã đâm va vào tàu của Trung Quốc hơn 1.200 lần, vậy trung bình mỗi tàu của Việt Nam đâm va vào tàu của Trung Quốc 40 lần; trong hơn một tháng qua (từ 1/5 – 6/6) đến nay là gần 40 ngày, vậy trung bình mỗi ngày, mỗi tàu của Việt Nam phải đâm va ít nhất 1 lần vào tàu của Trung Quốc.
Mà tàu của Việt Nam đều có độ giãn nước, công suất, tốc độ nhỏ hơn tàu của Trung Quốc. Vậy nếu cứ đâm va như vậy thì tàu của Việt Nam đã hỏng hết từ lâu rồi, chắc đến giờ này chẳng còn nổi tàu nào để làm nhiệm vụ thực thi pháp luật chính đáng để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam.
Thực tế, các tàu của Trung Quốc đã nhiều lần cố tình chạy tốc độ lớn vượt lên trên, hoặc chạy cắt mặt, rồi đột ngột dừng máy và lùi lại để tàu của Việt Nam lỡ đà đâm phải. Trong khi các phóng viên trên tàu Trung Quốc chờ sẵn để quay phim, chụp ảnh hòng lu loa lên rằng tàu Việt Nam đâm va tàu của Trung Quốc. Nhưng âm mưu này của Trung Quốc đã bị Việt Nam phát hiện và các tàu của Việt Nam đều kịp thời cơ động vòng tránh nên không bị mắc mưu.
Một thủ đoạn khác của Trung Quốc cần phải vạch trần là các tàu của Trung Quốc luôn lợi dụng Luật Hàng hải Quốc tế để vượt bên phải và đâm va vào phía bên mạn phải của tàu Việt Nam, vì theo Luật Hàng hải Quốc tế, các tàu chạy bên mạn trái phải nhường đường cho tàu chạy bên mạn phải.

Tàu Hải cảnh 46015 của Trung Quốc ép đuổi và phun vòi rồng vào tàu Cảnh sát biển CSB-2016 của Việt Nam. Ảnh chụp lúc 16h10' ngày 1/6/2014 từ phía bong tàu CSB-2016.
Thực tế những ngày qua cũng đã chứng minh, có đến 24 tàu của Việt Nam bị tàu của Trung Quốc đâm va gây hư hỏng, trong đó đó có 19 tàu Kiểm ngư, 5 tàu Cảnh sát biển.
Gần đây nhất, ngày 1/6, tàu Trung Quốc đã dùng 4 tàu, trong đó có tàu Hải cảnh 46105 ép đuổi, đâm va, phun vòi rồng và đâm thẳng trực diện nhiều lần hết sức thô bạo vào tàu CSB-2016 của Cảnh sát biển Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, làm cho tàu CSB-2016 bị thủng 4 lỗ ở mạn boong phải, cách mức mớn nước khoảng 40cm, nếu sâu chút nữa nước sẽ tràn vào gây chìm tàu. Người viết bài này trực tiếp có mặt trên tàu CSB-2016, trực tiếp chứng kiến.
Hay trước đó, ngày 26/5, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đã đâm nhiều lần làm chìm tàu cá ĐNa-90152 của Đà Nẵng. Đã thế, các tàu của Trung Quốc rất thô bạo và vô nhân đạo khi ngăn cản các tàu của Việt Nam cứu vớt các ngư dân và lai dắt, trục vớt tàu cá bị chìm.


Trục vớt tàu ĐNa-90152 của Đà Nẵng bị tàu của Trung Quốc đâm chìm.
Từ tất cả những bằng chứng trên đây, một lần nữa chứng minh rằng: con số mà ông Hồng Lỗi đưa ra hơn 1.200 lần tàu Việt Nam đâm va vào tàu của Trung Quốc là hoàn toàn bịa đặt, vừa vu khống vừa la làng.

No comments:

Post a Comment