Tuesday, June 3, 2014

Tàu Trung Quốc lại đụng độ với tàu Việt Nam

Tàu cá của Việt Nam (T) bị tàu Trung Quốc đâm và chìm, đang được kéo về cảng Lý Sơn, Việt Nam (ảnh chụp 29/05/2014)
Tàu cá của Việt Nam (T) bị tàu Trung Quốc đâm và chìm, đang được kéo về cảng Lý Sơn, Việt Nam (ảnh chụp 29/05/2014)
REUTERS/Stringer

RFI-Thanh Phương
Hôm nay, 03/06/2014, Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc loan tin là tàu của Trung Quốc đã phun vòi rồng vào tàu của Việt Nam và gây hư hại một tàu khác của Việt Nam tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 trên Biển Đông.

Theo Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc, một tàu tuần duyên của Trung Quốc đã đụng vào một tàu của Việt Nam hôm Chủ nhật 01/06/2014, gây hư hại nặng nề cho tàu này. Đài của Trung Quốc cũng cho biết là trước đó, vẫn trong ngày Chủ nhật, tàu Trung Quốc đã phun nước vào một tàu kiểm ngư của Việt Nam « đang gây rối » gần khu vực giàn khoan Hài Dương 981 và sau 5 phút, tàu Việt Nam đã phải rút lui.
Báo chí chính thức của Việt Nam, hôm qua, cũng đã loan tin về vụ tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam, đồng thời tố cáo các chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bay trên khu vực giàn khoan hôm Chủ nhật.
Vào tháng trước, Hà Nội đã tố cáo tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam, làm gia tăng thêm căng thẳng trên Biển Đông do vụ Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, mà hai nước đang tranh chấp chủ quyền.
Theo các nhà phân tích do hãng tin AFP trích dẫn, đảng Cộng sản Trung Quốc, vì muốn được công luận trong nước ủng hộ, cho nên đã tỏ thái độ cứng rắn trên các vấn đề lãnh thổ. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng phải cố giữ quan hệ tốt với các nước láng giềng nhằm bảo đảm tăng trưởng kinh tế cho Trung Quốc. AFP cho biết là cư dân mạng Trung Quốc đã vỗ tay hoan nghênh vụ đụng độ mới giữa tàu Trung Quốc với tàu Việt Nam.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140603-tau-cua-trung-quoc-lai-dung-do-voi-tau-viet-nam

No comments:

Post a Comment