Tuesday, June 3, 2014

“Dùng tiền của dân làm đường kém thế mà vẫn ăn ngon ngủ yên?”

(Dân trí) - “Ai nói cũng đúng, có mỗi con đường là sai. Dùng tiền của dân mà làm đường kém thế này thì không chấp nhận được... Không thể đường hỏng mà vẫn ăn ngon ngủ yên được” - Bộ trưởng GTVT chỉ trích gay gắt.

Công trình kiểu mẫu cũng... lún
Mở đầu cuộc họp về chất lượng công trình giao thông sáng nay (3/6), người đứng đầu ngành giao thông Vận tải (GTVT) - Bộ trưởng Đinh La Thăng đề cập trực tiếp đến 2 công trình vừa hoàn thành nhưng đã phát hiện hư hỏng là Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long và Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Vinh- Hà Tĩnh và tuyến tránh Vinh.
Yêu cầu không báo cáo dài dòng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị tất cả những Cục, Vụ, Viện, các đơn vị thực hiện dự án nói trực tiếp vào vấn đề, trong đó chỉ ra nguyên nhân công trình kém chất lượng và nhấn mạnh đến giải pháp khắc phục, chấn chỉnh. 
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chất lượng công trình là uy tín, là hình ảnh của ngành GTVT
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Chất lượng công trình là uy tín, là hình ảnh của ngành GTVT"
Với Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Vinh- Hà Tĩnh và tuyến tránh Vinh doTổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) là chủ đầu tư theo hình thức BOT, được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu cả về tiến độ và chất lượng, nhưng trước tình hình nắng nóng và mật độ xe quá tải dày đặc, một vài điểm đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mặt đường bị hằn, lún. 
Ông Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc Cienco4 - cho biết: “Không có chuyện trà trộn nhựa, trạm trộn tốt, máy rải mới, công nghệ tốt, thi công dự án đúng quy trình, vật liệu đúng tiêu chuẩn, thí nghiệm kỹ càng, trực tiếp nhập nhựa bồn từ Singapore, bột khoáng, đá cũng được Tổng công ty kiểm soát, không phân xuống các đơn vị… Vậy nhưng lún vẫn xảy ra”.
Nói về nguyên nhân, ông Hoa đề cập đến vấn đề thời tiết nắng nóng và cho biết công ty cũng đã thuê đơn vị kiểm định độc lập để làm rõ hơn nguyên nhân. Trước mắt, Cienco 4 đã triển khai giải pháp như tưới nước trong những ngày nắng to để giảm nhiệt cho mặt đường, phân luồng xe để giảm tải và tránh hiện tượng trùng phục.
Trong khi đó, Dự án mở rộng Quốc lộ 18 đoạn qua Uông Bí - Hạ Long được thông xe kỹ thuật hôm 18/5 nhưng đã phát hiện một số vị trí mặt đường bị hư hỏng cục bộ. Giải thích việc này, ông Lương Đức Minh - Tổng Giám đốc Công ty CP phát triển Đại Dương (chủ đầu tư dự án) khẳng định quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu cũng kiểm soát chặt chẽ quy trình, tiêu chuẩn, kiểm tra móng đường không có hiện tượng gì, nhưng một số đoạn mặt đường bị hằn lún.
“Tất cả đều đúng mà công trình lại kém chất lượng?”
“Mổ xẻ” tình hình đường vừa làm xong đã bị hư hỏng, đa phần các ý kiến nêu ra tại cuộc họp đều cho rằng nguyên nhân chủ yếu do thời tiết. Một số ý kiến nêu lên những vấn đề liên quan trong kiểm soát vật liệu và quy chuẩn vật liệu, thiết bị công nghệ thi công, hệ thống kiểm soát chất lượng dự án và kinh nghiệm thi công. 
Quốc lộ 1A đoạn Vinh- Hà Tĩnh phải tưới nước trong những ngày nắng nóng
Quốc lộ 1A đoạn Vinh- Hà Tĩnh phải tưới nước trong những ngày nắng nóng
Không đồng tình về những lý giải nói trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn: Ai nói cũng đúng, có mỗi con đường là sai. Ở Trung Đông có nóng hơn ở Việt Nam không? Cùng nhập khẩu một loại vật liệu vậy sao Tây làm đường không lún mà Việt Nam lại bị lún? Trước câu hỏi của Bộ trưởng, ông Lê Ngọc Hoa trả lời rằng thi công công trình Việt Nam dùng nhựa tiêu chuẩn khác với các nước do điều kiện đặc thù và do chủ trương lớn.
“Tiêu chuẩn khác là tiêu chuẩn gì? Ai đưa ra chủ trương lớn đó? Chủ trương của tôi là chất lượng công trình, chủ trương của tôi là đường không được phép cao hơn nhà dân. Tại sao nước ngoài họ làm được mà ta không làm được? Làm đường xong khi trời nóng thì bảo dân không được đi vì sợ lún, nghe thế mà chấp nhận được à? Tưới nước và phân luồng xe cho khỏi lún vậy thì làm đường chỉ dành để đi khi trời mưa à? Sao vô lí vậy?”.
Trong cuộc họp, rất nhiều ý kiến được đưa ra, ai nói cũng đúng, người phát biểu sau nhận xét người phát biểu trước đúng, như vậy thì chỉ có mỗi đường là sai, đường kém là tại thời tiết Việt Nam, do biến đổi khí hậu, vậy thế giới có biển đổi khí hậu không? Có nóng không? Có mưa không? Vậy sao đường của họ vẫn tốt?” - Bộ trưởng Thăng gay gắt.
Nói đến đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa nhấn mạnh với tất cả lãnh đạo chủ chốt của các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị thực hiện dự án ngay tại cuộc họp rằng tiền làm đường của nhà nước chính là tiền thuế của dân đóng góp, tiền huy động theo hình thức nào cũng là tiền của người dân đóng góp, vì thế phải nghĩ đến việc dùng tiền của dân thế nào cho hiệu quả.
“Chưa nói đến thất thoát, tiêu cực, mà ở đây phải dùng đến trí tuệ, khoa học công nghệ để làm sao dùng tiền cho hiệu quả. Dùng tiền của dân mà làm đường kém thế này thì không chấp nhận được, phải có lương tâm và trăn trở về điều đó chứ không thể đường hỏng mà vẫn ăn ngon ngủ yên được” - Bộ trưởng nói .
Sẽ xử lý “tội”… tốt
Từ năm 2011 đến nay đều lấy năm chất lượng công trình, tháng nào lãnh đạo Bộ GTVT cũng họp ít nhất là 1 lần, thường là 2-3 lần bàn về chất lượng công trình. Tại các cuộc họp đều đưa ra tất cả các giải pháp, từ quản lý con người, hoàn thiện thể chính sách, khoa học công nghệ… Nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận hiệu quả chưa cao, cụ thể là chất lượng vẫn còn nhiều vấn đề, đòi hỏi phải chấn chỉnh, khắc phục ngay. 
Tất cả làm đúng mà đường vẫn kém chất lượng?
"Tất cả làm đúng mà đường vẫn kém chất lượng?"
Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc nhở Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Trần Xuân Sanh: “Tôi đã trao quyền cho anh nên đề nghị anh Sanh phải mạnh tay hơn nữa chứ không thể ngại vì nghĩ cho đơn vị, nếu anh không mạnh tay thì cuối năm sẽ xử lý anh vì “tội” anh… tốt, chứ không phải vì anh kém. Cuối năm nay, nếu như chất lượng công trình không cải thiện thì tôi sẽ chuyển anh đi làm việc khác”.
Bộ trưởng giao Thứ trưởng Đông tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn và mục tiêu số 1 là đảm bảo chất lượng, không hi sinh chất lượng để đổi lấy tiến độ, tiến độ nhanh để ra 1 sản phẩm hỏng thì làm làm gì.
Lưu ý tới việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, từ Bộ trưởng, Thứ trưởng, Vụ trưởng, Giám đốc công ty, xí nghiệp, Đội trưởng, Tổ trưởng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định nếu sai phạm sẽ xử lý người đứng đầu, làm không được thì phải thay.
Bộ trưởng yêu cầu tất cả các nhà thầu chính không được thuê thầu phụ làm việc chính của gói thầu, vì làm như thế là bán thầu, đồng thời nâng cao hiệu lực và hiệu quả Thanh tra…
“Chất lượng công trình là uy tín, là hình ảnh của ngành GTVT. Khoe thành tích nhưng chất lượng công trình kém tức là cả ngành GTVT kém, mà trước hết là con người kém” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Châu Như Quỳnh

No comments:

Post a Comment