Saturday, May 17, 2014

Vụ HD 981: Ông Trương Tấn Sang lên tiếng sau nửa tháng im lặng


SÀI GÒN (NV) .- Ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch Nhà nước CSVN vừa cả quyết, Việt Nam sẽ không rút khỏi khu vực tranh chấp bởi đó là “nhà”. Phía phải rút ra khỏi khu vực tranh chấp trước là Trung Quốc.


 Sau những cuộc đình công, biểu tình chuyển thành bạo động như ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, giới lãnh đạo Việt Nam mới lên tiếng. (Hình: Internet)

Ông Sang đưa ra tuyên bố vừa kể khi tiếp xúc với cử tri của ông ta tại Sài Gòn. Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Nhà nước Việt Nam lên tiếng về vụ giàn khoan HD981 được Trung Quốc đưa tới tìm dầu trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nhân vật này giữ im lặng suốt hai tuần qua dù người dân cả nước tức giận.

Trong  cuộc gặp cử tri Sài Gòn ngày 16/5/2014, ông Sang nhìn nhận Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn, cần phải bình tĩnh, có bình tĩnh mới sáng suốt. Bên cạnh sự cương quyết phải hết sức kiên nhẫn, song không “thay đổi mục tiêu” là bảo vệ chủ quyền quốc gia, đồng thời chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao nội lực quốc gia.    

Theo báo chí trong nước thì ở cuộc gặp ông Sang, cử tri Sài Gòn đề nghị Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Những cử tri này yêu cầu đoàn đại biểu của dân chúng Sài Gòn tại Quốc hội Việt Nam “nghiên cứu và nên vấn đề này trong kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20 để Quốc hội xem xét việc đưa vi phạm của Trung Quốc ra tòa án quốc tế”.

Không riêng ông Sang, Thủ tướng CSVN cũng chỉ vừa mới lên tiếng về vụ giàn khoan HD981 ngày hôm kia khi tiếp xúc với cử tri của ông ta tại Hải Phòng. Trong cuộc tiếp xúc đó, ông Dũng, loan báo “mức độ hung hăng” của Trung Quốc trên biển đã giảm và nhấn mạnh là cho đến nay, chưa có quốc gia nào tuyên bố ủng hộ Trung Quốc.

Đến ngày hôm qua, trong công điện gửi các bộ và chính quyền các địa phương về việc “bảo đảm an ninh trật tự”, ông Dũng nhấn mạnh, việc dân chúng biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc là “chính đáng”. Tuy nhiên, theo ông ta, vì có một số người “manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của mọi người, môi trường đầu tư và chính sách đối ngoại đúng đắn của đảng và nhà nước” nên hệ thống chính quyền phải, “chủ động và kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật”. “Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của mọi người, mọi doanh nghiệp”.

Ông Dũng còn yêu cầu hệ thống chính quyền phải “tuyên truyền vận động nhân dân không nghe theo kẻ xấu”. “Thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm  ổn định và trở lại hoạt động bình thường”. Thông báo cho các cơ quan ngoại giao, giới đầu tư ngoại quốc về việc Việt Nam luôn tạo mọi thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam.

Cũng cần nói thêm rằng, sự im lặng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ CSVN trong hai tuần qua, trước sự kiện giàn khoan HD981 được nhiều người xem là rất khó hiểu. Việc phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông chỉ do Bộ ngoại giao thực hiện. Các nhân vật lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ CSVN không hề đưa ra bất kỳ tuyên bố nào với dân chúng của họ cho đến khi đình công, biểu tình chuyển thành bạo động bùng phát trên toàn Việt Nam. (G.Đ)
05-16-2014 6:32:13 PM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=188207&zoneid=1#.U3e3NvldXpY

No comments:

Post a Comment