Saturday, May 17, 2014

Đối phương ngoan cố, Việt Nam phải làm gì hơn nữa?

china-ship
Tàu hải cảnh Trung Quốc đe dọa,chĩa dàn súng mở bạt sang tàu kiểm ngư Việt Nam, bắn vòi rồng-Courtesy of nguyentandung.org
Hôm 7 tháng 5, 2014. Sáng nay, sau một tuần, chúng tôi đã thấy gần 153 ngàn lượt khán giả vào xem chương trình, đóng góp 238 ý kiến thích, và 53 ý kiến không thích. (Chiều thứ sáu 16 tháng 5, 2014 con số lên đến gần 189 ngàn, với 263 thích, 59 không thích)
Tất nhiên lời cám ơn này cũng được gởi tới cả những ý kiến không thích cũng như thích. Kể cả những ý kiến đóng góp mà xem qua chúng tôi thấy có nhiều ý ủng hộ bên cạnh một số ý kiến đả kích, chúng tôi đều gửi lời cám ơn, chỉ mong quý vị và các bạn đóng góp vào cuộc thảo luận này những ngôn từ cao thượng và hòa nhã, vui vẻ dù có phản bác hay đả kích, để biểu tỏ giá trị học thức của mình, và diễn đàn của chúng ta nhờ quý vị và các bạn mà càng ngày càng có giá trị hơn, sánh với các diễn đàn quốc tế khác, các bạn nhé!
Về diễn tiến quanh giàn khoan 981 trong tuần qua, hành động của lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam cho thấy quyết tâm của nhà cầm quyền Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải.
Dù bị các tàu Trung Quốc đông hơn, to lớn hơn và vũ trang mạnh hơn đe dọa bằng những hành động thô bạo, lực lượng này vẫn tiếp tục tiến ra khu vực giàn khoan để làm nhiệm vụ chấp pháp. Lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ trong khu vực bị Trung Quốc lấn chiếm bất hợp pháp mà vẫn tránh được va chạm do Trung Quốc cố tình khiêu khích và gài tàu Việt Nam vào thế va chạm. Hành động như vậy rất đáng tán thưởng, theo kế hoạch gọi là "mèo vờn chuột" như đã được gợi ra lần trước, và không gây chiến.
Nhưng tất nhiên Trung Quốc sẽ không rút giàn khoan bất hợp pháp ra khỏi lãnh hải Việt Nam, Việt Nam cần phải làm gì?
Đến nay Trung Quốc vẫn dùng chiến thuật ngăn chặn và khiêu khích để đối phó với chiến thuật "mèo vờn chuột" của Việt Nam, và Bắc Kinh không bao giờ rút giàn khoan ra ngoại trừ trường hợp cả hạm đội Nam Hải bị đánh chìm hết trên biển Đông. Trường hợp đó đến nay có thể không bao giờ xảy ra.
Trong tình huống này Việt Nam đã vận động sự yểm trợ của khối ASEAN để thúc đẩy Trung Quốc giải quyết thuận lợi cho mình. Nhưng một lần nữa thực tế đã chứng tỏ Việt Nam không thể trông chờ gì vào một khối ASEAN lòng lẻo èo uột chỉ vì nguyên tắc sự đồng thuận 100% là điều kiện tiên quyết để 10 nước này có thể có một quyết định chung nào.
Dù 9 nước ASEAN muốn mạnh mẽ lên án Trung Quốc mà chỉ một mình Campuchia không đồng ý là sẽ không thể có bản tuyên bố chung có lợi cho Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, là 4 nước Đông Nam Á dự phần trong cuộc tranh chấp biển Đông.
Ông Hà Lê phó cục trưởng cục Kiểm ngư trả lời trong một buổi giao lưu trực tuyến là các tàu Kiểm ngư sẽ có biện pháp thích hợp khi Trung Quốc nhất quyết không rút giàn khoan ra, nhưng ông không nói biện pháp nào.
Đến nay khó thấy có biện pháp nào khác mà Việt Nam có thể thi hành tại vùng bị lấn chiếm hơn là cho tàu cảnh sát biển, kiểm ngư hoạt động như bình thường, nghĩa là cứ "mèo vờn chuột" trong một chiến thuật càng ngày càng có kinh nghiệm để trở thành tinh vi hơn.
Như báo chí Việt Nam nói là tàu hải cảnh Trung Quốc xắn ngang mũi tàu kiểm ngư Việt Nam để tàu đâm vào hầu lô loa lên là Việt Nam gây tai nạn. Báo không nói rõ tàu của ta tránh được hay đã đâm vào tàu Trung Quốc, nhưng dù sao đó cũng có thể là hành động khiêu khích để làm tình hình bùng nổ thành một cuộc chạm súng từ nhỏ biến thành cuộc hải chiến giữa các tàu hải cảnh, kiểm ngư của hai bên, mà phần thiệt hại nặng chắc chắn nghiêng về phía Việt Nam, xét trên khía cạnh hỏa lực và số lượng tàu của hai bên hiện nay.
Giải pháp ngoại giao thì Việt Nam cũng đã làm, và chứng tỏ là vô hiệu khi đối đầu với một xứ Trung Quốc ngang ngược đã quen ỷ mạnh hiếp yếu đối với xứ Việt Nam cứ nhũn nhặn nhường nhịn và cúc cung tận tụy với những chữ vàng và những cái tốt mà nay không biết đã bỏ đi chưa, trước thực tại phũ phàng
Còn giải pháp pháp lý quốc tế thì có hai biện pháp là kiện Trung Quốc trước tòa án quốc tế LaHaye hay tòa án trọng tài quốc tế. Kiện trước tòa La Haye thì sẽ không có phiên xử vì tòa này chỉ xử những vụ mà hai bên liên quan đều sẵn lòng cam kết sẽ thi hành án. Chắc chắn Trung Quốc không đời nào cam kết thi hành án, vì làm như vậy chẳng khác nào kẻ côn đồ bất lương đem tự nộp mình để tòa án xét xử.
Kiện tại Tòa trọng tài quốc tế là điều Philippines đã làm mà Việt Nam không chịu làm chung. Kiện ra tòa trọng tài sẽ tạo được tiếng vang quốc tế để làm sáng tỏ chính nghĩa của mình, gây áp lực tinh thần với đối phương, và chỉ được đến thế thôi.
Dù tòa trọng tài quốc tế có phán quyết thắng lợi cho Philippines hay Việt Nam, thì Hội đồng Bảo An cũng không thể thi hành án, vì Trung Quốc chỉ cười khẩy và phủ quyết là xong.
Tuy thế dù sao Việt Nam cũng vẫn nên kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài để giành lấy chính nghĩa về phía mình. Làm sáng tỏ được trên trường quốc tế chính nghĩa của mình thì một khi xảy ra chiến tranh Việt Nam cũng còn nhiều đường ăn nói, và ai muốn giúp Việt Nam thì cũng có sẵn chính nghĩa sáng tỏ đó để hành động.
Cả thế giới bây giờ không ai muốn chiến tranh, nhưng nếu Trung Quốc phát động chiến tranh để mưu toan chiếm hữu trọn biển Đông thì Trung Quốc hãy coi chừng.
Trong lịch sử đã nhiều lần các cường quốc kiếm cớ dùng chiến tranh để triệt hạ lẫn nhau khi thế lực đối phương bành trướng trên đà không khống chế được bằng những biện pháp hoà bình. Và Việt Nam phải làm gì cũng là câu hỏi chúng tôi chia sẻ với quý vị, mong quý vị sẽ góp ý kiến trả lời.  Cuối cùng, xin thông báo cùng quý vị một tin không vui, hôm nay là lần cuối cùng anh Thanh Quang gặp gỡ quý vị trong chương trình này, để sẽ nghỉ hưu vào cuối tuần này.
Thanh Quang: Cám ơn tất cả quý vị đã theo dõi chương trình này. Rất buồn khi không còn được trò chuyện với quý vị. Những giờ phút tâm tình, thảo luận trên màn hình này sẽ là những kỷ niệm không phai lạt trong tâm trí Thanh Quang. Rất tiếc là khi sơn hà nguy biến thì Thanh Quang lại phải "giã từ vũ khí". Mong quý vị tha lỗi và xin từ biệt.
2014-05-16

No comments:

Post a Comment