Saturday, May 17, 2014

Lá đơn xin biểu tình: yêu nước không phải đợi ai đồng ý

Nguyễn Văn Thạnh - Hải Châu, Đà Nẵng 2014-05-17application-to-demonstration-a

Là người có tinh thần thượng tôn pháp luật, tôi biết rằng để có một xã hội trật tự, một đất nước phát triển, chúng ta cần tôn trọng và góp công xây dựng nhà nước pháp quyền.
Dù chưa có luật biểu tình để chúng ta có thể hành xử theo luật nhưng chiều hôm qua 16.5.2014 tôi đến UBND Quận Hải Châu để thông báo cho chính quyền sở tại biết hoạt động tuần hành phản đối TQ xâm chiếm lãnh hải vào chủ nhật 18.5.2014.
Đây là hành xử tôn trọng tính thượng tôn luật pháp của công dân, tôn trọng chính quyền. Đồng thời qua thông báo này, chính quyền có phương án bảo đảm an ninh để công dân thực thi quyền của mình; tránh tình trạng bạo loạn bộc phát. 
application-to-demonstration
Lá đơn xin đăng ký tập trung
Ban đầu họ từ chối tiếp nhận bản đăng ký với lý do thành phố không có chủ trương cho phép biều tình. Họ nói muốn biểu tình thì phải kết hợp với hội đoàn, tổ chức hợp pháp của Nhà nước. Tôi tranh luận với họ về quyền công dân và trách nhiệm Nhà nước. Quan điểm của tọôi là công dân có quyền làm những việc pháp luật không cấm và chính quyền phải bảo đảm điều đó co công dân; yêu nước không cần phải chờ sự đồng ý của ai, còn chuyện chủ trương như thế nào thì đó là việc của chính quyền.
Cuối cùng họ nhận đơn và giao lại cho tôi giấy biên nhận.
Sáng nay (17.5.2014) qua điện thoại, một cán bộ của UBND Quận Hải Châu thông báo cho tôi đến để nhận kết quả về việc tôi đăng ký tuần hành phản đối TQ xâm lược hôm qua.
Lấy lý do ảnh hưởng an ninh trật tự công cộng và chủ trương của Tp để không cho phép thực hiện việc tuần hành phản đối TQ xâm lược vào sáng mai. Họ giải thích cho tôi là thời gian qua ở Bình Dương, Hà Tĩnh đã bộc phát bạo loạn từ việc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược.
Tôi cho rằng đây là một hành động xâm phạm nghiêm trọng quyền công dân. Ở VN muốn sống đúng tinh thần nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật xem ra rất khó.
Chưa hết, 4h30 chiều hôm nay (17.5) có hai nhân viên an ninh và chủ nhà cho tôi thuê trọ đến để ngăn cản, có phần uy hiếp tôi để ngày mai tôi không xuống đường biểu tình phản đối TQ xâm chiếm lãnh hải Việt Nam.
Lịch sử cho thấy: một chính quyền
receipt
Biên nhận đơn đăng ký tập trung
yếu kém thường không bảo đảm an ninh cho người dân để xã hội loạn rồi lấy lý do để bảo đảm trật tự xã hội để hạn chế các quyền tự do công dân. Một nhà cầm quyền độc tài nham hiểm cũng áp dụng chiêu này: năm xưa Hitle cho người đốt tòa nhà quốc hội rồi lấy cớ đó để bắt bớ, tiêu diệt hết các đảng phái đối lập. Mấy ngày nay trên mạng râm rang đồn đại một âm mưu lớn trong các vụ bạo động ở Bình Dương, Hà Tĩnh; ngẫm cũng có lý lắm.
Ngoài lãnh hải, Trung Quốc hành xử vô đạo, ỷ mạnh hiếp yếu đã ngang nhiên đưa giàn khoan khổng lồ vào thềm lục địa của Việt Nam để khoan dầu. Họ không hiểu đạo lý bình đẳng giữa các quốc gia với nhau. Dù là nước nhỏ nhưng Việt Nam cũng có chủ quyền lãnh thổ như nước lớn. Dân Việt Nam tuy không đông nhưng cũng có tinh thần yêu nước, bảo vệ tổ quốc như bao dân tộc khác.
denial
Văn thư từ chối cho tập trung biểu tình
Trong nước, nhà cầm quyền cũng hành xử sai trái, vin cớ bảo đảm trật tự để ngăn cấm quyền biểu tình yêu nước của công dân. Những người cầm quyền này ỷ thế có quyền, có chức muốn làm gì thì làm; họ không hiểu đạo lý phục vụ nhân dân của chính quyền. Chính quyền được sinh ra, sử dụng tiền thuế của người dân là nhằm bảo vệ quyền của công dân chứ không phải để ngăn cản, hạn chế nó.
Dù ý thức về rủi ro, cạm bẫy chờ đợi mình nhưng sáng mai, tôi sẽ xuống đường để thế giới thấy sự vô đạo trong việc hành xử của chính quyền Trung Quốc đối với lãnh hải Việt Nam và để người dân thấy sự sai trái của nhà cầm quyền trong nước khi ngăn cản công dân biểu tình thể hiện tình cảm đối với tổ quốc.

No comments:

Post a Comment