Sunday, April 20, 2014

Ngành đường sắt Việt Nam chỉ 'há miệng chờ sung'

04-20-2014 1:48:41 PM  
HÀ NỘI 20-4 (NV) .- Đó là nhận định của ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải CSVN, tại một hội nghị bàn về việc nâng cao năng lực đường sắt, đường thủy, hàng không, giảm tải cho đường bộ.

Tai nạn đường sắt xảy ra rất thường tại Việt Nam. Tham nhũng trong ngành này cũng rất nổi tiếng. (Hình: VNExpress)

Theo tường thuật của tờ Thanh Niên, chủ nhiều doanh nghiệp đã chỉ trích kịch liệt cách hành xử của ngành đường sắt đối với họ. Đây cũng là lý do khiến sau đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải chỉ trích kịch liệt thuộc cấp – những viên chức đang điều hành ngành đường sắt Việt Nam.

Tại hội nghị, bà Vũ Thị Huyền Đức, Tổng giám đốc Tổng công ty Mía đường 1, kể rằng, vì cước vận tải đường bộ tăng quá cao, Tổng công ty Mía đường 1 quyết định chọn đường sắt để vận chuyển hàng hóa. Tuy hai bên đã ký hợp đồng nhưng chờ cả tuần mà ngành đường sắt vẫn “không xếp được lịch vận chuyển”. Giờ chót, khi thời điểm phải hàng đã cận kề, bà Đức phải nhắn tin cho viên Bộ trưởng Giao thông Vận tải Việt Nam, đề nghị hỗ trợ, sau đó ngành đường sắt mới xếp được lịch.

Một doanh nhân khác, ông Đỗ Doãn Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Đạm Hà Bắc, kể thêm, trước đây, sản phẩm của công ty này được giao cho ngành đường sắt vận chuyển để giảm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, Công ty Đạm Hà Bắc chỉ giao cho ngành đường sắt vận chuyển 10% sản phầm cần vận chuyển vì cách hành xử của ngành này vẫn theo kiểu độc quyền, chứ không phải theo hướng “cung cấp dịch vụ”. Chờ cả tuần, không xếp được lịch vận chuyển hàng hóa là điều phổ biến trong hoạt động của ngành đường sắt.

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam biện bạch, tuy giá cước vận chuyển đường sắt thấp, song tổng cước vận chuyển trọn gói bằng đường sắt (bốc xếp, di chuyển ra ga) lại cao, nên phải kiểm soát chi phí xếp dỡ tại các nhà ga thành ra khách hàng phải giao hàng thường xuyên thì ngành này mới có thể làm.

Ông Đinh La Thăng phản bác khi các viên chức ngành đường sắt vẫn cứ “há miệng chờ sung”. Phản bác của viên bộ trưởng này tiết lộ, ngành đường sắt từng soạn một đề án về vận tải đường sắt. Đề án đó đưa ra hai yêu cầu: (1) Đổ tiền cho ngành này phát triển hạ tầng và (2) Cấm vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ để ngành đường sắt… phát triển!

Ông Nguyễn Hồng Trường, một Thứ trưởng của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, bồi thêm rằng, việc tổ chức công việc của ngành đường sắt luộm thuộm, khó đảm nhận được vai trò vận chuyển hàng hóa do năng lực bốc xếp kém. Thủ tục trong công đoạn xếp lịch vận chuyển thì nhiêu khê, tiêu cực, phải qua cò nên khách hàng ngán.

Một thứ trưởng khác của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Đông, nói thêm, rất nhiều chủ doanh nghiệp từng than, hàng hóa giao cho ngành đường sắt vận chuyển từ Nam ra Bắc hoặc ngược lại thường kéo dài cả tuần, thường bể, vỡ nhưng ngành này không bồi thường. (G.Đ.)

No comments:

Post a Comment