ĐĂNG BỞI  - 
Chưa kịp chấp hành bản án tử hình, Ngô Quang Chướng - kẻ chủ mưu thuê giang hồ giết thuộc cấp đã qua đời trong trại giam do bệnh tật.
Sau một thời gian dài điều trị bệnh ung thư gan, ngày 5.1, tử tù Ngô Quang Chướng (tên còn gọi là Ngô Quang Trưởng, sinh năm 1961, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Ðầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải) người từng thuê đàn em của trùm giang hồ đất Cảng - Dung Hà sát hại cấp dưới, đã chết tại bệnh viện trại tạm giam Chí Hoà.
Hành vi phạm tội của Chướng bắt đầu từ những sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án đất đai của công ty Hoàng Hải.
Bị ông Đặng Xuân Sỹ - Phó Giám đốc công ty phát hiện và dọa sẽ tố cáo sai phạm, Chướng đã thuê Vũ Văn Luân (tức Luân “con”, đàn em trùm giang hồ đất cảng - Dung Hà) cùng đồng bọn giết ông này bịt đầu mối.
Với hành vi này, Chướng từng bị tuyên án tù chung thân về tội danh “giết người” với vai trò chủ mưu.
Ngoài ra, Chướng còn bị phạt 4 năm tù về tội “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”. Trong vụ án này, Luân “con” bị tuyên tử hình và 7 bị cáo khác là đàn em của Luân cũng bị tuyên mức án tù có thời hạn tương xứng với mức độ hành vi phạm tội.
Không đồng tình với mức án, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao ra quyết định hủy bản án phúc thẩm, xét xử lại theo hướng tăng nặng hình phạt. 
Trong phiên xử phúc thẩm lần 2 vào ngày 19.7.2013, Chướng ngồi trên xe lăn hầu tòa. Với bụng căng tròn vì căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối.
Nhận định, dù Ngô Quang Chướng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng hành vi phạm tội của Chướng không chỉ cướp đi tính mạng của một người mà còn gây bất bình trong dư luận xã hội.
Do đó, Toà đã chấp nhận kháng nghị của VKND Tối cao, kháng cáo của đại diện bị hại, tuyên tử hình Ngô Quang Chướng về tội danh “giết người”.
Sau 4 tháng bị tuyên án tử hình, Ngô Quang Chướng tiếp tục chữa bệnh tại bệnh viện trại tạm giam Chí Hoà. Gần đây, Chướng được đưa đến bệnh viện Ung bướu chữa trị nhưng đã qua đời vào ngày 3.1.2014.
Sau khi hoàn thành các thủ tục, ngày 5.1 cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể Ngô Quang Chướng cho gia đình để an táng.
Yên Nhiên
Ngô Quang Chướng tại phiên tòa hồi tháng 7.2013