“Thời gian gần đây có khá nhiều cảnh sát giao thông (CSGT) đến bệnh viện lấy thuốc tâm thần và mời các bác sĩ của bệnh viện về nhà khám liên quan đến áp lực về tâm lý, đau đầu, mất ngủ...”, bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết.
Trong năm 2013,
rất nhiều những vụ việc gây dậy sóng từ các lực lượng CSGT. Đáng chú ý
nhất là vụ một chiến sĩ CSGT do bị ức chế, dồn nén tâm lý đã bắn chết
cấp trên của mình cùng nhiều chiến sĩ khác bị thương ngày 22/9/2013 ở
ngay trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng CSGT đường
bộ, đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai).
Tiếp đến tối 24/9, một
vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên QL1A, thuộc huyện Thăng Bình, tỉnh
Quảng Nam khiến một người thiệt mạng, liên quan đến việc các CSGT làm
nhiệm vụ ra hiệu dừng xe. Cũng trong tháng 9, vụ CSGT của tỉnh Thanh Hóa
rút súng bắn nhiều phát vào người điều khiển xe máy gây bất bình trong
dư luận.
Bác sĩ Lý Trần Tình lo ngại bởi CSGT chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân.
Hầu hết, những vụ việc
nói trên, dư luận đều bày tỏ sự không đồng tình với cách ứng xử của
những chiến sĩ CSGT. Và tất nhiên, sau đó có sự sự can thiệp, xử lý
nghiêm của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nó thêm một hồi chuông cảnh báo
đối với lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ.
Ở một góc độ khác,
nhiều ý kiến bày tỏ các chiến sĩ CSGT luôn cảm thấy bị áp lực, căng
thẳng trong công việc và chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân. Thực
tế, không ít trường hợp phải tìm đến các bệnh viện thâm thần để khám
bệnh và lấy thuốc an thần.
Trao đổi với
PetroTimes, Trung úy Phùng Ngọc Hiệp, Bí thư chi đoàn Đội CSGT số 3
(Phòng CSGT TP Hà Nội) chia sẻ: “Ngành nào cũng có những áp lực riêng,
tuy nhiên CSGT nó có những đặc thù riêng biệt. Những ngày lễ, ngày Tết
rồi ngày mưa gió anh em vẫn làm nhiệm vụ kể cả ngày và đêm. Làm tốt thì
không sao nhưng có gì chưa đúng là gặp ngay những lời chê trách. Lúc làm
nhiệm vụ cũng vậy, khi người dân sai phạm mình nhắc nhở, xử phạt họ
nhiều khi còn bị mắng, bị chửi là vô tâm”.
Theo tâm lý chung,
người dân đi đường hễ gặp CSGT trong đầu luôn nghĩ bản thân sẽ có thiệt
hại nên trong họ có sự phẫn nộ sẵn. Bởi đối với người tham gia giao
thông hầu hết ai cũng bị CSGT thổi còi để dừng phương tiện một vài lần
và có thể bị phạt. Vì thế mỗi lần đối diện với CSGT hay xảy ra đôi co,
tranh cãi. Một số CSGT vì áp lực công việc không kiềm chế được bản thân
đã vô ý nảy ra những lời lẽ hơi nặng nề với nhân dân. Vì những lý do đó,
nhiều CSGT bị người dân trách nhầm.
Hai chiến sĩ CSGT TP Nam Định phải nhập viện do bị lái xe vi phạm tấn công.
Thiếu úy Nguyễn Chí
Công, chiến sĩ CSGT đội 6 bày tỏ: “Về đặc thù công việc của CSGT thì ai
cũng biết, nhiều hôm thức trắng đêm làm nhiệm vụ rồi giải tỏa, cứu hộ
đường lúc mưa bão. Có điều, nhiều khi không nhận được sự ủng hộ của
người dân nhiều anh em cảm thấy không thực sự được vui mặc dù mình đã cố
gắng hết sức.
Ví dụ như gần đây, các
đội CSGT đang làm chuyên đề về áp dụng đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em.
Nhưng khi kiểm tra những trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho
các cháu lúc đến trường họ lại bảo: Đi đường bao nhiêu người không đội
sao các anh không bắt. Các anh bắt hết họ đi rồi tôi nộp phạt. Thật sự
chúng tôi đang gặp phải những áp lực không hề nhỏ trong khi làm nhiệm
vụ”.
Trao đổi về vấn đề này,
bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho rằng: Nghề
nào cũng có áp lực riêng và khi xã hội càng phát triển nhanh chóng thì
áp lực càng nhiều. Khi ấy, con người không kịp thích nghi nên dễ dẫn tới
stress hay trong bệnh lý tâm thần là bệnh rối loạn sự thích ứng. Riêng ở
Việt Nam có một số nghề mà đặc biệt là nghề phải tiếp xúc với cộng đồng
dân cư, xã hội, tiếp xúc với công chúng như CSGT thì chịu rất nhiều áp
lực, bởi vì người ta soi vào từ hành động, suy nghĩ, trang phục, thái độ
của người đó.
Trong một cộng đồng như
vậy, lại ở một khu vực nóng bỏng, nhạy cảm thì gánh nặng tâm lý, áp lực
của CSGT quả thực là rất lớn. Thêm vào đó, họ gần như không có ngày
nghỉ, càng những ngày lễ, ngày tết khi mọi người nghỉ thì họ lại phải
túc trực làm nhiệm vụ.
Chưa kể đến tai nạn
giao thông luôn cận kề với họ, rồi một bộ phận người tham gia giao thông
của mình không hiểu biết hết về luật giao thông và giao thông thì theo
kiểu lấp chỗ trống, mạnh ai người đó đi, cố thoát khỏi ùn tắc... Những
điều đó đã tạo áp lực, ức chế, xung đột rất lớn đối với CSGT.
Vụ CSGT tại tỉnh Thanh Hóa nổ súng bắn người vi phạm giao thông trên đường.
Bác sĩ Tình cũng cho
hay, trong thời gian vừa qua cũng có khá nhiều cảnh sát giao thông đến
bệnh viện và mời các bác sĩ của bệnh viện về nhà khám liên quan đến áp
lực về tâm lý, đau đầu, mất ngủ... Tuy nhiên, việc điều trị chủ yếu là
ngoại trú còn nằm điều trị nội trú trong bệnh viện thì chưa có. Do vậy,
cần có hệ thống trị liệu tâm lý, các nhà tâm lý học dành riêng cho CSGT.
Nó sẽ giải quyết rất nhiều thứ về đời sống tâm lý trong xã hội, làm
giảm đi rất nhiều xung đột trong cuộc sống, đời sống, xã hội.
“Đối với lực lượng
CSGT, như tôi đã phân tích ở trên thì thực sự là rất cần có một hệ thống
trị liệu tâm lý riêng cho họ để giúp họ giải toả căng thẳng, áp lực.
Bên cạnh đó phải tăng cường sự nghiêm minh của, các cơ quan chức năng
cũng cần có những biện pháp đồng bộ từ hướng dẫn luật cho người dân,
thiết kế, đặt các biển báo, đèn tín hiệu... hợp lý nhằm giúp đỡ, tạo
thuận lợi, tránh quá tải, áp lực, xung đột đối với CSGT khi thực thi
công vụ.
Và nếu như không nhận
được sự cảm thông, chia sẻ từ xã hội thì e rằng sẽ tiếp tục có nhiều
CSGT phải tìm đến bệnh viện tâm thần điều trị do căng thẳng”, bác sĩ Lý
Trần Tình nhấn mạnh.
No comments:
Post a Comment