Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, năm 2013, dù đã nỗ lực giảm bớt tác động
từ giá dầu thế giới, nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn tăng khá mạnh.
Cuối năm 2013, sau nhiều lần tăng giảm giá liên tục, giá xăng A92 vẫn tăng
4,6% so với cùng kỳ năm trước, lên 24.214 đồng/lít. Bước sang năm 2014, dù đã
xuất hiện một số tín hiệu lạc quan hơn nhưng những rủi ro tác động khó lường đến
giá dầu vẫn còn.
Trong nước dù đã có nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhưng do công suất của nhà
máy chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu, Việt Nam vẫn dễ nhạy cảm trước những
biến động về giá dầu thế giới. Áp lực này có thể sẽ còn lớn hơn khi nguồn cung
từ Dung Quất bị gián đoạn trong tháng 5 và tháng 6 tới, do nhà máy đóng cửa để
bảo trì.
Một thách thức khác đối với doanh nghiệp trong năm 2014 là nhiều khả năng
Chính phủ sẽ rút dần các khoản trợ giá năng lượng do thâm hụt ngân sách. Chính
sách này có thể giúp kìm hãm tốc độ tăng tiêu thụ dầu mỏ của Việt Nam. Theo đó,
nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ của Việt Nam sẽ tăng chậm hơn so với dự kiến từ mức
387.300 thùng/ngày trong năm 2013 lên 442.300 thùng/ngày vào năm 2017.
Theo Dân Việt
No comments:
Post a Comment