Saturday, January 11, 2014

An ninh bệnh viện lỏng lẻo


Thứ Bảy, 11/01/2014 23:27

Liên tiếp các vụ hành hung bác sĩ, bắt cóc trẻ sơ sinh, cắt chân bệnh nhân trong bệnh viện... khiến nhiều người bệnh và thân nhân không khỏi bất an

    Vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại Phòng Hậu sản Khoa Sản Bệnh viện (BV) quận 7, TP HCM xảy ra chỉ ít ngày sau vụ việc kinh hoàng chị gái bị em ruột cắt đứt chân khi nằm điều trị tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh BV Xanh Pôn (Hà Nội).
    Trách nhiệm thuộc về bệnh viện
    Sáng 11-1, bác sĩ Trần Dư Đông, Giám đốc BV quận 7, đã gặp gỡ báo chí để thông tin quanh vụ việc trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi vừa bị bắt cóc tại BV này.
    Theo đó, sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm (SN 1973, ngụ phường Phú Mỹ, quận 7) sinh hạ bé trai nặng 3,2 kg và được chuyển sang Phòng Hậu sản để chăm sóc vào 17 giờ ngày 8-1. Tại đây, một phụ nữ làm quen với chị Tâm rồi ngủ qua đêm ngay giường bên cạnh.
    Bệnh viện quận 7, nơi trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi vừa bị bắt cóc Ảnh: TÂN TIẾN
    Bệnh viện quận 7, nơi trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi vừa bị bắt cóc Ảnh: TÂN TIẾN
    Đến khoảng 8 giờ ngày 9-1, sau khi điều dưỡng tắm cho bé, chị Tâm đi rửa bình sữa cho con bú. Khi chị quay lại thì người phụ nữ lạ mặt cùng con mình đã biến mất.
    Theo bác sĩ Đông, sau khi xảy ra vụ bắt cóc trẻ sơ sinh, BV đã rà soát quy trình bảo vệ của tổ trực sáng 8-1. Qua đó cho thấy tổ bảo vệ đã lỏng lẻo trong tuần tra nên không phát hiện người lạ vào BV, đồng thời đã sơ suất không kiểm tra giấy tờ (giấy chứng sinh có chữ ký của lãnh đạo BV khi sản phụ cùng trẻ sơ sinh xuất viện).
    “Tới đây, chúng tôi sẽ cho lắp camera để kiểm soát người ra vào BV. Tôi cũng xin chịu trách nhiệm trong vụ việc này vì là người đứng đầu và sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm ra cháu bé” - bác sĩ Đông nói.
    Rất khó kiểm soát
    Cuối tháng 11-2013, tại BV Nhi Trung ương (Hà Nội) cũng xảy ra vụ bắt cóc trẻ em mà đối tượng gây án chính là Nguyễn Huy Hiện (32 tuổi, ở Hà Nội, cha đứa bé). Sau khi sử dụng ma túy, Hiện “ngáo đá” và dùng dao xông vào BV cướp con rồi bỏ chạy.
    Trước đó, tháng 11-2011, tại BV này, một phụ nữ vô sinh đã giả làm nhân viên BV, nói đưa trẻ sơ sinh đi xét nghiệm máu rồi bắt cóc luôn con của sản phụ Trần Thị Thơm (ngụ huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).
    Không chỉ chuyện đánh cắp trẻ sơ sinh, những vụ xô xát, đập phá, hành hung bác sĩ ngay tại BV cũng khiến cả bệnh nhân lẫn bác sĩ bất an.
    Nhìn nhận vấn đề an ninh BV, lãnh đạo nhiều BV đều thừa nhận rất khó kiểm soát, nhất là những cơ sở thường trong tình trạng quá tải. TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương, cho biết sau khi xảy ra vụ bắt cóc trẻ sơ sinh vào năm 2011, BV đã lắp thêm nhiều camera, tăng cường kiểm soát các khu phòng bệnh nơi có trẻ sơ sinh, đồng thời kiểm soát sự ra vào của người nhà thông qua thẻ chăm sóc người bệnh. Ngay cả việc sản phụ xuất viện cùng trẻ sơ sinh cũng được kiểm soát chặt hơn. Ngoài bác sĩ ký giấy cho ra viện tạm thời kèm theo đứa trẻ thì khi đi qua cổng, gia đình phải xuất trình giấy và nếu ngồi trong ô tô thì phải mở kính xe để kiểm soát.
    “Dù BV đã tăng cường an ninh, thuê thêm vệ sĩ nhưng chúng tôi cũng không bảo đảm 100%. Quan trọng là người dân phải cảnh giác trước người lạ. Điều này thì nhân viên BV phải thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân” - ông Quyết nói.
    Đối mặt với hàng loạt vụ bắt cóc, hành hung tại các BV trong thời gian qua, không ít lãnh đạo BV bày tỏ sự hoang mang, lo lắng. Theo bác sĩ Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc BV Xanh Pôn, BV này đã lập hàng rào bảo vệ nghiêm ngặt sau vụ em trai bị “ngáo đá” cắt chân chị gái.
    “Bình thường, người lạ ra vào phòng bệnh của bệnh nhân rất khó do có đội ngũ bảo vệ giám sát. Người thân đến chăm sóc bệnh nhân đều phải có thẻ và áo riêng theo đúng quy định của BV. Sự việc bệnh nhân bị chính người trực tiếp chăm sóc rồi cắt chân là không thể tưởng tượng được. Đây không chỉ là vấn đề an ninh của riêng một BV nữa” - bác sĩ Hưng lo ngại.
    Đặc điểm nghi can bắt cóc ở BV quận 7
    Cơ quan Công an quận 7 đã gửi thông báo đến công an các quận - huyện trên địa bàn TP HCM để cùng phối hợp truy xét kẻ bắt cóc trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi tại BV quận 7. Theo đó, nghi can bắt cóc trẻ sơ sinh có đặc điểm: Nữ, cao khoảng 1,5 m, da trắng, dáng người mập, đeo kính cận, tóc dài đến nửa lưng, nhuộm màu hơi vàng, nói giọng miền Nam, mặc quần lửng tới đầu gối, áo thun lửng màu cam nhạt, tay áo gần sát nách, có mặc thêm áo khoác màu xanh xám tro.

    YẾN THANH - NGUYỄN THẠNH - NGỌC DUNG

    No comments:

    Post a Comment