Monday, December 23, 2013

VIDEOS - Biểu tình ở Campuchia

Khmer Hot News, CNRP News ប្រជាពលរដ្ឋប្រហែល ហាសិបម៉ឺននាក់ 500,000នាក់ ចេញពីទីលានប្រជាធិបតេយ្យ

 ------------------------------------------------- Khmernewstime - Views of CNRP Demonstration on the 6th Day - Part2/5 Khmernewstime - Views of CNRP Demonstration on the 6th Day - Part3/5 Khmernewstime - Views of CNRP Demonstration on the 5th Day - Part4/5 Khmernewstime - Views of CNRP Demonstration on the 5th Day - Part5/5 19/12/2013
-------------------------------------------- Khmer Hot News, Views of CNRP Demonstration on the 8th Day Part 1/6 Khmer Hot News, Views of CNRP Demonstration on the 8th Day Part 4/6 Khmer Hot News, Views of CNRP Demonstration on the 8th Day Part 5/6 Khmer Hot News, Views of CNRP Demonstration on the 8th Day Part 6/6 --------------------------------------------------- Khmernewstime - Views of CNRP Demonstration on the 9th Day - Part 1/3 Khmernewstime - Views of CNRP Demonstration on the 9th Day - Part 2/3 Khmernewstime - Views of CNRP Demonstration on the 9th Day - Part 3/3 ---------------------------------------------------- 18/12/2013 Hàng chục ngàn người ủng hộ phe đối lập Campuchia đã xuống đường biểu tình yêu cầu một cuộc bầu cử mới hoặc Thủ tướng Hun Sen phải từ chức.

Theo hãng thông tấn Reuters, khoảng 20.000 người ủng hộ phe đối lập đã xuống đường biểu tình hôm 22.12 tại thủ đô Phnom Penh để yêu cầu tổ chức lại cuộc tổng tuyển cử hoặc Thủ tướng Hunsen phải từ chức, vì cuộc tổng tuyển cử cách đây năm tháng đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng. Chủ tịch đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) - Sam Rainsy đã lãnh đạo cuộc biểu tình.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã phủ nhận cáo buộc gian lận trong bỏ phiếu của phe đối lập, trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 7. Trước đó, người phát ngôn Ủy ban Bầu cử quốc gia tuyên bố sẽ không có chuyện tổ chức tổng tuyển cử lại theo yêu cầu của phe đối lập vì hiến pháp không quy định việc này. Thủ tướng Hun Sen cũng cảnh báo chính phủ sẽ có biện pháp pháp lý đối với những người biểu tình.

Thủ tướng Hun Sen phải đối mặt với thách thức chính trị lớn nhất trong hai thập kỷ qua, đã bác bỏ yêu cầu của phe đối lập cho một cuộc điều tra cuộc bầu cử hồi tháng 7.2013.

Ông Hun Sen cũng cảnh báo sẽ thực thi các hành động theo đúng pháp luật đối với người biểu tình nếu họ phong tỏa các tuyến quốc lộ hoặc chiếm giữ các trụ sở chính quyền.

Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) tuyên bố sẽ tổ chức cuộc biểu tình mỗi ngày và sẽ không dừng lại cho đến khi yêu cầu của họ được đáp ứng. CNRP là một liên minh bầu cử Campuchia giữa hai đảng đối lập chính, đảng Sam Rainsy và Đảng Nhân quyền được thành lập vào giữa năm 2012 để cùng nhau chạy đua trong cuộc tổng tuyển cử năm 2013.

Long Hải (Video: Reuters, Phnom Penh Post)

No comments:

Post a Comment