Monday, December 23, 2013

'Hun Sen đi VN vào lúc này là bất lợi'

Cập nhật: 12:40 GMT - thứ hai, 23 tháng 12, 2013

Media Player

Nhà báo Lý Định Phát nhận định về chuyến đi Hà Nội sắp tới của Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen cùng phu nhân sẽ đi thăm Việt Nam từ ngày 26 đến ngày 28/12 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo.
Ông đi Việt Nam vào lúc phe đối lập đã tổ chức cuộc biểu tình lớn nhất ở kể từ khi bầu cử ở Phnom Penh hôm Chủ nhật ngày 22/12 với con số tham gia được cho là hàng trăm ngàn người.
Từ Phnom Penh, nhà báo tự do Lý Định Phát nhận định với BBC rằng đây là một ‘chuyến thăm đặc biệt’ trong bối cảnh Campuchia hiện nay.
Ông cho biết có thể một trong những mục tiêu chính của chuyến đi này của ông Hun Sen là ‘tìm cách giữ vững tình hình chính trị hiện nay trước thách thức của phe đối lập’.
“Những việc có liên hệ đến sự tồn vong của chính quyền Hun Sen thì sẽ có sự góp ý, tư vấn của Hà Nội,” ông nói và cho biết sự bất mãn của người dân Campuchia đang dân cao đối với việc Hun Sen và gia đình ‘ngồi trên quyền lực quá lâu’.
“Người dân muốn thay đổi tình hình chính trị thông qua biểu tình,” ông nói, “Đây là thách thức rất lớn đối với Hun Sen.”
Đối với tác động của chuyến đi này đối với uy tín trong nước của Thủ tướng Hun Sen, ông Phát cho là ‘bất lợi’ vì xu thế bài Việt trong một số phe phái tại Campuchia đang lên.
“Dư luận cho rằng Hun Sen đi Việt Nam là để tìm kiếm sự giúp đỡ.”
“Nhiều người phê phán trên Đài phát thanh độc lập Tổ ong rằng: 'Ông Hun Sen mang trong mình không phải dòng máu Khmer mà là Việt Nam’,” ông cho biết.

Videos and Photos

No comments:

Post a Comment