Saturday, November 18, 2023

Vụ Vạn Thịnh Phát: Giới chức Ngân Hàng Nhà Nước nhận hối lộ $5.2 triệu trong ‘thùng xốp’

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát, bà Đỗ Thị Nhàn bị cáo buộc khi còn tại vị cục trưởng Cục Thanh Tra, Giám Sát Ngân Hàng của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, nhận lối lộ đến $5.2 triệu.

Báo Tuổi Trẻ hôm 18 Tháng Mười Một dẫn bản kết luận điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát cho hay, trong quá trình thanh tra ngân hàng SCB thuộc sở hữu của bà Trương Mỹ Lan, bà Đỗ Thị Nhàn nhận khoản tiền nêu trên để “hướng dẫn” cách xóa dấu vết các sai phạm trong cho vay và hứa hẹn bỏ qua nhiều sai phạm của nhà băng này.

Bà Đỗ Thị Nhàn (bìa phải), cục trưởng Cục Thanh Tra, Giám Sát Ngân Hàng, tại một sự kiện hồi năm 2020. (Hình: Tài Nguyên Môi Trường)

Bà Lan được xác định có hai lần gặp riêng bà Nhàn, một lần ngay tại trụ sở Ngân Hàng Nhà Nước và một lần tại khách sạn Daewoo ở Hà Nội.

Khi đó, bà Nhàn nêu thực trạng sai phạm của ngân hàng SCB “là rất nghiêm trọng,” trong lúc bà Lan nhờ bà Nhàn có kết luận thanh tra “êm đẹp” để các đối tác ngoại quốc vào đầu tư và bà cục trưởng đồng ý.

Khi bị bắt, bà Nhàn khai mình có bốn lần nhận tiền từ SCB thông qua ba thuộc cấp của bà Lan.

Lần đầu tiên, vào giữa Tháng Ba, 2018, bà Nhàn nhận một túi cherry và một túi đựng $200,000 ngay tại phòng làm việc. Sau đó, bà Nhàn mang số tiền này về cất ở tư gia.

Tiếp đó, từ Tháng Mười đến Tháng Mười Hai, 2018, ông Võ Tấn Hoàng Văn, tổng giám đốc SCB, đã liên tiếp mang một thùng xốp đựng $1 triệu và hai thùng $2 triệu đến tư gia của bà Nhàn.

Hồ sơ của Bộ Công An ghi, bà Nhàn hỏi ông Văn là tiền gì, ông này đáp “là tiền của bà Trương Mỹ Lan cảm ơn bà vì đã trợ giúp SCB trong quá trình thanh tra.”

Hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, bà Nhàn chia nhỏ số tiền này, mang $2.6 triệu gửi tại nhà một người họ hàng bên chồng ở thành phố Nam Định.

Khoản tiền còn lại được bà Nhàn cho vào thùng sắt khóa lại, mang sang nhà ông Đỗ Xuân Lộc, em trai cùng cha khác mẹ, cất vào trong tủ do bà giữ chìa khóa.

Khi bà Nhàn bị điều tra, ông Lộc đã giao nộp thùng sắt có $3 triệu bên trong.

Còn gia đình họ hàng bên chồng bà Nhàn cho hay sau khi nhận giữ giùm tiền đã mượn bà này $1.4 triệu để mua một mảnh đất tại Nam Định và mở 10 sổ tiết kiệm tại ngân hàng.

Những người này đã giao nộp $1.2 triệu, 10 sổ tiết kiệm và một “sổ đỏ” (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Bà Trương Mỹ Lan (trái) và cháu gái, Trương Huệ Vân, lúc bị bắt. (Hình: Tuổi Trẻ)

Sau đó, họ còn nộp thêm $600,000 để “khắc phục hậu quả” cho bà Đỗ Thị Nhàn.

Với việc đã nhờ người thân nộp lại hết khoản tiền hối lộ $5.2 triệu trong vụ án này, nhiều khả năng bà Đỗ Thị Nhàn sẽ được “giơ cao, đánh khẽ” khi hầu tòa. (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment