Thursday, November 23, 2023

Đại gia Hà Nội ‘bỏ chạy’ sau khi trúng thầu ‘triệu đô’ thuê nhà hàng ở Đà Lạt

 LÂM ĐỒNG, Việt Nam (NV) – Nhà chức trách xác nhận ông Đoàn Hải Hà ở Hà Nội, đã rút lui ngay lúc sắp đến hạn nộp khoản 151 tỷ đồng ($6.2 triệu) trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ ở thành phố Đà Lạt trong mười năm.

Nhà hàng Thủy Tạ được coi là có vị trí đắc địa do nằm trên mặt hồ Xuân Hương ở ngay trung tâm thành phố Đà Lạt.

Nhà hàng Thủy Tạ nằm trên mặt hồ Xuân Hương ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. (Hình: Thanh Niên)

Theo báo Thanh Niên hôm 23 Tháng Mười Một, lý do được công bố là ông Hà yêu cầu đổi tên nhà hàng Thủy Tạ bị nhưng Ủy Ban Nhân Dân thành phố Đà Lạt khước từ.

Như vậy, ông Hà chấp nhận mất cọc 600 triệu đồng ($24,793).

Không có nhiều chi tiết về nhân thân cũng như hình ảnh của ông Hà, ngoài mô tả ông này cư trú tại một chung cư ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Nửa tháng trước, vụ đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Nhiều ý kiến suy đoán rằng đây là vụ rửa tiền của “đại gia” Hà Nội vì theo giới kinh doanh ở Đà Lạt, người trúng đấu giá không thể nào có lời khi phải trả đến 15.1 tỷ đồng ($623,966) cho tiền thuê nhà hàng này mỗi năm, trong lúc bị nhà chức trách giới hạn không được thay đổi công năng, hiện trạng khu đất cũng như loại hình kinh doanh.

Vụ đấu giá càng gây bàn tán trong bối cảnh hàng loạt khách sạn, nhà hàng, homestay ở Đà Lạt đang phải bán tháo hoặc sang nhượng, do lượng du khách sụt giảm thê thảm.

Bên dưới bản tin của báo VNExpress, độc giả “Trần Phong Phú” bình luận: “Với một thành phố nhỏ như Đà Lạt, một nhà hàng kiếm được hơn 3 tỷ đồng ($123,966) mỗi tháng tiền lãi để đủ trả lãi vay và tiền thuê là không hề dễ dàng. Bỏ của chạy lấy người như vậy là sớm!”

Trước vụ này, thành phố Đà Lạt từng ghi nhận tiền lệ về vụ rút lui sau khi thắng đấu giá một số dịch vụ với giá triệu đô la.

Báo Tuổi Trẻ hồi giữa Tháng Hai cho hay, bà Đinh Thị Bích Thảo chấp nhận bỏ cọc sau khi trúng thầu 28 tỷ đồng ($1.1 triệu) để giành quyền kinh doanh 11 bãi giữ xe tại Đà Lạt trong năm năm.

Lối vào nhà hàng Thủy Tạ. (Hình: Thanh Niên)

Theo bản tin, bà Thảo đề nghị hủy kết quả đấu giá vì sau khi tính toán lại bà này “nhận ra tổng doanh thu không đủ trả tiền thuê mặt bằng và các chi phí khác.”

Trong vụ này, bà Thảo bị mất tiền cọc 59 triệu đồng ($2,438). (N.H.K) [kn]

No comments:

Post a Comment