Thursday, November 23, 2023

Giá cà phê ‘rớt thê thảm,’ nông dân ở Quảng Trị xót xa bỏ rẫy

 QUẢNG TRỊ, Việt Nam (NV) – Bị ép giá từng ngày khiến giá xuống thấp, thu nhập không đủ tiền trả nhân công, nông dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, xót xa bỏ cho rơi rụng hàng tấn quả cà phê, theo báo Tuổi Trẻ hôm 23 Tháng Mười Một.

Giữa Tháng Mười Một, quả cà phê chín rộ lẽ ra nông dân huyện Hướng Hóa vào vụ thu hoạch rộ nhưng khoảng 50 gia đình ở xã Hướng Phùng bỏ hái cà phê, kéo nhau ra ủy ban huyện để cầu cứu.

Giá cà phê xuống thấp, nhiều nông dân bỏ không thu hoạch khiến quả khô héo, rơi rụng. (Hình: Hoàng Táo/Tuổi Trẻ)

Bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Cợp, xã Hướng Phùng, có 3 hécta cà phê Arabica, dự tính sản lượng khoảng 40 tấn. Tuy nhiên trong ba ngày qua, giá bán quả cà phê xuống thấp, bà Lan bỏ không thu hoạch khiến khoảng 5 tấn quả rơi rụng, héo khô.

Theo bà Lan, gia đình bà đã đầu tư 140 triệu đồng ($5,779) tiền phân bón, thuốc trừ sâu. Số vật tư này vay của đại lý, phải trả tiền lãi trong suốt niên vụ, nên giờ không biết làm sao thu vào cho đủ để trả tiền “phân tro.”

Tương tự, ông Phan Hữu Phong, ở thôn Phùng Lâm, xã Hướng Phùng, lo âu vì giá cà phê xuống thấp, nguy cơ thua lỗ thêm một niên vụ nữa.

Các năm trước giá cà phê thế giới xuống thấp, nông dân chấp nhận rủi ro, thua lỗ nhưng vẫn bám vườn. Tuy nhiên hiện nay, giá cà phê thế giới cao hơn năm ngoái, nhưng giá cà phê tại tỉnh Quảng Trị lại thấp.

“Tôi nhập cà phê cho đại lý chiều hôm trước, nhưng hôm sau mới có giá. Doanh nghiệp cho giá như thế nào thì nông dân chấp nhận như thế. Chúng tôi không quyết định được giá bán nông sản. Nông dân bỏ công sức, tiền của cả năm trời để chăm vườn, nay giá thấp phải vất bỏ cà phê như này rất đau xót, không có tâm trạng tiếp tục làm cà phê,” ông Phong nói.

Nông dân trồng cà phê ở Hướng Hóa cho rằng các doanh nghiệp, đại lý đang bắt tay nhau làm giá, ép giá nông dân, khiến họ đứng trước thua lỗ, thậm chí bỏ vườn.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thảo, chủ một cơ sở thu mua cà phê, cho hay doanh nghiệp không ép giá nông dân. Năm nay xuất cảng cà phê không thuận lợi, chủ yếu tiêu thụ nội địa cộng với trời mưa, cà phê lẫn tạp chất, độ ẩm nên giá thấp.

Qua nhiều năm thua lỗ do giá thấp, nhiều nông dân vứt bỏ vườn cà phê. (Hình: Hoàng Táo/Tuổi Trẻ)

“Nếu trời tiếp tục mưa thì tôi sẽ không thu mua nữa vì giá có xuống 7,500 đồng/kg, doanh nghiệp cũng thua lỗ,” bà Thảo cho biết.

“Được nước,” ông Hoàng Đình Bình, trưởng Phòng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn huyện Hướng Hóa, ăn theo nói cho qua chuyện: “Qua làm việc thì doanh nghiệp khẳng định không ép giá.” (Tr.N) [kn]

No comments:

Post a Comment