Friday, October 27, 2023

Sư ‘quốc doanh’ tự tử sau khi bị á hậu tố ăn tiền từ thiện

Nhà sư Thích Nguyên Quang (thứ nhì, phải qua)

Nhà sư Thích Nguyên Quang được ghi nhận chết do tự tử sau khi bị á hậu Kiều Loan tố ăn chặn nửa tỷ đồng từ thiện do cô này đóng góp để xây nhà cho người nghèo và mua xe lăn cho người cao tuổi.

Tin cho hay nhà sư Thích Nguyên Quang ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, vừa chết do tự tử hôm 25/10.

Trước đó, nhà sư này bị á hậu Kiều Loan đăng bài tố cáo có hành vi lừa đảo và chiếm đoạt hơn 500 triệu tiền từ thiện do cô này đóng góp theo lời kêu gọi của nhà sư.

Theo cô Loan, trong một lần tham gia bếp ăn thiện nguyện, cô quen biết nhà sư Thích Nguyên Quang.

Nhà sư này tự giới thiệu mình là trụ trì của hai ngôi chùa, một ở quận Bình Thạnh và một chùa khác ở Lâm Đồng.

Sau đó, nhà sư giới thiệu với cô Loan về những hoạt động thiện nguyện mà mình đang thực hiện, trong đó có việc xây dựng nhà tình thương cho rất nhiều hoàn cảnh thương tâm.

Nghe lời nhà sư, cô Loan sau đó đóng góp tiền cho ông này “xây tám căn nhà tình thương tại Tiền Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Gia Lai, Sóc Trăng, Kiên Giang, Kon Tum, ngoài ra góp tiền sửa nhà cho các sư cô, các gia đình khó khăn, mua 13 chiếc xe lăn cho người cao tuổi ở Bình Thuận…

Chỉ đến khi gặp người quản lý dự án xây nhà từ thiện, cô Loan mới biết mình bị lừa khi chỉ một phần tiền do cô đóng góp được dùng để mua gạo cho chùa và xây hai căn nhà ở Tiền Giang và Bến Tre.

Số tiền còn lại là 550 triệu đồng bị nhà sư chiếm dụng.

Sau khi công luận bàn tán về sự việc, báo Giác Ngộ cho biết, nhà sư Thích Nguyên Quang “không phải là tu sĩ Phật giáo”, mà chỉ tham gia khóa xuất gia gieo duyên được tổ chức ngắn hạn và tự phát.

Tuy vậy,  báo Công Lý hồi tháng 9 năm ngoái từng đăng bài “Nhà sư trẻ Thích Nguyên Quang với tấm lòng thiện nguyện” và cho biết ông này “thường xuyên tổ chức các buổi nấu ăn hướng thiện giúp ích cho đời, vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp sức…”

Cùng thời điểm, báo Tuổi Trẻ Thủ Đô đăng bài ca ngợi “Thích Nguyên Quang: Nhà sư vận động làm hơn 6 cây cầu”.

Một trang tin khác, Yan.vn ca tụng “Thích Nguyên Quang: Sư thầy tâm huyết với công tác từ thiện”.


Bản tin cho hay, nhà sư này “sinh ra tại một vùng quê với tuổi thơ của thầy đầy ắp kỷ niệm về những trận mất mùa, đói kém” nên quyết tâm làm từ thiện để giúp người nghèo.

Các bản tin nêu trên được hiểu là do nhà sư Thích Nguyên Quang chi tiền để các báo đăng bài ca ngợi mình, nhằm để thuyết phục những người khác tin rằng mình làm từ thiện thật lòng.

No comments:

Post a Comment