Saturday, December 12, 2020

Việt Nam cần 3,000 người thử vaccine, dân mạng đề nghị đảng viên ‘làm gương’

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Học Viện Quân Y kêu gọi 3,000 người thử nghiệm vaccine COVID-19 “made in Việt Nam” có tên là Nanocovax.

Tuy nhiên, hôm 11 Tháng Mười Hai, báo VNExpress cho hay hiện chỉ mới có “hơn 100 người” ghi danh thử vaccine, tức là còn thiếu đến 2,900 người.

Vaccine Nanocovax do công ty Nanogen nghiên cứu và sản xuất. (Hình: Quỳnh Trần/VnExpress)

Trước khi tiến hành thử nghiệm trên người, công ty Nanogen, đơn vị nghiên cứu Nanocovax, báo cáo rằng họ đã có kết quả thử nghiệm lâm sàng “khả quan” trên chuột, khỉ và thỏ.

Những người tham gia thử nghiệm sẽ được tiêm bắp hai liều vaccine hoặc giả dược (đối với giai đoạn hai và ba). Khoảng cách giữa hai liều tiêm là 28 ngày. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ sáu kể từ liều tiêm đầu tiên.

Báo VNExpress cũng cho hay, nếu thử nghiệm lâm sàng trên người thuận lợi, Nanogen dự trù hoàn tất thử nghiệm vào Tháng Năm, 2021, xin ý kiến chính phủ để được cấp phép khẩn cấp. Trước mắt, vaccine sẽ được tiêm cho nhóm thường xuyên tiếp xúc với dịch, có nguy cơ cao như nhân viên y tế, tiếp viên hàng không và nhóm người cao tuổi, có bệnh nền.

Để đám đông hưởng ứng lời kêu gọi thử nghiệm vaccine, tờ Thanh Niên dẫn lời cam kết của ông Đỗ Quyết, giám đốc Học Viện Quân Y: “Chúng tôi cam kết, Học Viện Quân Y sẵn sàng độc lập đề nghị dừng thử nghiệm, nếu phát hiện không an toàn cho người tình nguyện. Chúng ta kiên quyết không đánh đổi an toàn của người Việt Nam, của cộng đồng với bất cứ lý do nào. Mặc dù rất tin tưởng vào sự an toàn của vaccine đã được phê duyệt nhưng chúng tôi cũng cần khẳng định như vậy. Chúng ta không để tai biến xảy ra trong quá trình thử nghiệm.”

Phát ngôn của ông Quyết khiến công luận bàn tán, vì việc thử nghiệm về độ an toàn của vaccine đồng nghĩa với việc chưa xác định được mức độ an toàn thực. Hơn nữa, trong trường hợp xấu nhất, khi sức khỏe của tình nguyện viên gặp rủi ro vì thử vaccine, liệu có giới chức nào của ngành y tế dám đứng ra nhận trách nhiệm?

Cũng trong hôm 11 Tháng Mười Hai, cộng đồng mạng dấy lên lời kêu gọi các đảng viên CSVN nên “làm gương,” “đi trước” trong vụ thử vaccine ngừa COVID-19. Nếu làm như vậy, nhà chức trách sẽ có dư tình nguyện viên ngay lập tức.

Người dân ghi danh thử vaccine Nanocovax. (Hình: Thúy Anh/Thanh Niên)

Theo báo Pháp Luật TP.HCM hồi cuối Tháng Mười Hai, 2019, đảng CSVN đang có đến 5.2 triệu đảng viên và số người được kết nạp trong một năm lên đến 143,000 vị.

Liên quan đề nghị này, ông Nguyễn Như Phong, cựu đại tá công an và là tổng biên tập báo Năng Lượng Mới (PetroTimes), cho biết trên trang cá nhân: “Thứ nhất, hãy thử nghiệm ngay ở lãnh đạo chủ chốt của Bộ Y Tế, bao gồm từ bộ trưởng, thứ trưởng và lãnh đạo vài ba cục có liên quan.

Thứ hai, tuyển chọn ngay trong số những ai tham gia ứng cử Ban Chấp Hành Trung Ương đảng nhiệm kỳ tới. Với ba độ tuổi: Cao tuổi, trung tuổi và trẻ nhất. Vì việc thử nghiệm là cực kỳ quan trọng, cho nên, hơn lúc nào hết, đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải phát huy cao độ ý thức trách nhiệm, và tính gương mẫu… Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói ‘đảng viên không gương mẫu, nói ai nghe.’ Cho nên, đề nghị lãnh đạo Bộ Y Tế hãy gương mẫu, lấy thân mình làm thử nghiệm trước!” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment