Saturday, December 12, 2020

Thẩm Phán Trương Việt Toàn bắt tay ‘thân mật’ bị cáo Nguyễn Đức Chung

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một ngày sau khi phiên xử ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, khép lại với bản án 5 năm tù, hôm 12 Tháng Mười Hai, giới luật sư bàn tán về tấm ảnh “lạ” bị rò rỉ trên mạng.

Tấm ảnh không rõ nét, được cho là chụp qua màn hình tường thuật dành cho phóng viên ở Tòa Án Nhân Dân thành phố Hà Nội, do đây là “phiên xử kín.” Trong ảnh, người ta thấy ông Trương Việt Toàn, thẩm phán và là chủ tọa phiên tòa, xuống tận ghế dành cho bị cáo để bắt tay, vỗ vai thân mật với ông Chung.

Khoảnh khắc “thân mật” giữa ông Nguyễn Đức Chung (thứ hai, trái) và ông Trương Việt Toàn sau khi có phán quyết. (Hình: Facebook Nguyễn Hà Luân)\

Khoảnh khắc này được cho là diễn ra ngay sau khi ông Toàn công bố phán quyết, khép lại phiên tòa chóng vánh chỉ sau nửa ngày xét xử. 

Luật Sư Nguyễn Hà Luân bình luận trên trang cá nhân: “Một lần nữa, cho thấy bọn đánh máy, bọn phụ trách hình ảnh, loa đài tại các cơ quan công lực tại Việt Nam gây hại cho các đồng chí lãnh đạo như thế nào? Không biết ông quan tòa đã nói gì với ngài bị cáo này. Càng khó hiểu nữa, đây là phiên xử kín thì hẳn là tòa sẽ không có đường truyền hình ra ngoài như vụ án khác. Vậy hình ảnh này từ đâu mà ra?”

Luật Sư Luân nêu suy đoán “người phụ trách loa đài chủ quan, quên tắt camera sau khi tuyên án” và rằng Thẩm Phán Toàn “theo thói quen cố hữu là người phụ trách loa đài đã tắt máy, lúc này việc diễn án đã xong, phòng xử khác gì phòng VIP karaoke nên mất gì mà không tỏ chút tình thân hữu với bị cáo.”

Cùng thời điểm, Luật Sư Trịnh Vĩnh Phúc nhận định trên trang cá nhân đây là bức ảnh “ngoài luồng đi vào lịch sử tư pháp Việt Nam.”

“Hình ảnh có một không hai, vượt tầm kiểm soát của nhiều người và ngoài mong muốn của nhân vật,” theo Facebook Trịnh Vĩnh Phúc.

Ông Nguyễn Đức Chung (giữa), cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, tại phiên xử hôm 11 Tháng Mười Hai. (Hình: Zing)

Bên dưới bài đăng của ông Phúc, Luật Sư Đặng Đình Mạnh để lại bình luận: “Trong phiên tòa, họ [ông Trương Việt Toàn và ông Nguyễn Đức Chung] có quan hệ là thẩm phán xét xử và tội phạm. Khi còn trong phạm vi đấy và mặc chiếc áo ấy, họ phải hành xử cho đúng với tư cách của mình. Họ không có quyền khoác vai, bá cổ như vậy. Vì là đây là chốn công đường, quan hệ công, cho nên, công chúng có quyền phán xét nếu hành xử không đúng đắn.”

Trước vụ ồn ào này, trong một bài đăng trên báo An Ninh Thủ Đô hồi Tháng Giêng, 2019, ông Trương Việt Toàn chia sẻ quan điểm về xử án tham nhũng: “Tất cả [các vụ án] đều được đưa ra xét xử kịp thời, đúng pháp luật; việc tranh tụng tại phiên tòa được bảo đảm. Và hình phạt được áp dụng theo đúng nguyên tắc pháp luật. Đó là nghiêm khắc đối với những bị cáo chủ mưu, cầm đầu và khoan hồng đối với những bị cáo có vai trò thứ yếu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực khắc phục hậu quả… Các bản án đưa ra đều được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment