Saturday, December 12, 2020

Em trai cựu Bí Thư Lê Thanh Hải lại ‘dính’ thêm tội

 SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Công ty Cây Trồng Thành Phố và công ty Bò Sữa Thành Phố được tách ra từ tổng công ty Nông Nghiệp Sài Gòn (SAGRI), nơi ông Lê Tấn Hùng – em trai ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư Thành Ủy – làm tổng giám đốc đã bị Thanh Tra Thành Phố chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Ngày 12 Tháng Mười Hai, Thanh Tra Thành Phố cho biết đã có thông báo kết luận thanh tra về việc “Chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và quản lý sử dụng vốn nhà nước” tại hai công ty Cây Trồng và công ty Bò Sữa.

Công ty Bò Sữa Thành Phố trước đây trực thuộc SAGRI. (Hình: S.T/Tuổi Trẻ)

Theo báo Tuổi Trẻ, hai công ty trên trước đây trực thuộc SAGRI. Năm 2018, hai công ty tách ra khỏi SAGRI, và trở thành công ty 100% vốn nhà nước trực thuộc Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố.

Đối với công ty Cây Trồng, kết luận thanh tra chỉ ra công ty đã bàn giao hơn 296 hécta để thực hiện các dự án lớn nhưng “không ghi danh giảm diện tích. Bên cạnh đó, hơn 1,694 hécta đất thuê của thành phố (thời hạn 50 năm), nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện thủ tục thuê. Ngoài ra, lãnh đạo công ty còn để người dân lấn chiếm nhiều hécta đất và cho thuê bốn mặt bằng không đúng quy định.”

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên đất mà công ty Cây Trồng đã bàn giao gồm: khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3; khu dân cư-tái định cư liền kề khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3; khu công nghiệp Lê Minh Xuân 2 “chưa bảo đảm đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định của Luật Đất Đai 2013.”

Trong khi đó báo Tiền Phong cho biết đối với công ty Bò Sữa, kết luận thanh tra đã chỉ ra công ty này đầu tư dự án nuôi bò sữa ở xã Đà Loan, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng “liên tục bị thua lỗ, phải bán dự án.” Đồng thời, công ty còn “vi phạm các quy định Luật Đất Đai.”

Đáng lưu ý, công ty Bò Sữa đã góp vốn thực hiện dự án trồng 10,000 hécta cây cao su tại Lào, với sự tham gia góp vốn 153.7 tỷ đồng ($6.64 triệu) của lực lượng Thanh Niên Xung Phong, và 45 tỷ đồng ($1.9 triệu) từ các doanh nghiệp nhà nước như tổng công ty Du Lịch Sài Gòn, tổng công ty Thương Mại Sài Gòn, và Quỹ Đầu Tư và Phát Triển Đô Thị.

Tuy nhiên, dự án này chỉ trồng được 2,800 hécta mà trong đó đã có 1,800 hécta cây bị chết, chỉ còn quản lý khai thác thực tế 1,000 hécta. Hiện dự án “gặp nhiều khó khăn, gây thất thoát tài sản.”

Theo kết luận thanh tra, những trách nhiệm trên thuộc về chủ tịch hội đồng thành viên, kiểm soát viên, tổng giám đốc, kế toán trưởng, phụ trách dự án của SAGRI, và cá nhân liên quan của đến công ty Cây Trồng và công ty Bò Sữa.

Ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch thành phố, đã “thống nhất giao giám đốc Sở Nội Vụ chủ trì, phối họp với cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm, đề nghị hình thức xử lý các tổ chức, cá nhân thời kỳ có liên quan của SAGRI về các sai phạm liên quan trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý vốn, tài sản và thực hiện các dự án như đã nêu tại kết luận thanh tra.”

Tổng công ty Nông Nghiệp Sài Gòn, nơi ông Lê Tấn Hùng thao túng hơn 20 năm. (Hình: Infonet)

Theo ông Phong, hai công ty trên được thành phố “ưu ái” giao quản lý diện tích đất rất lớn, chủ yếu là đất nông nghiệp. Cụ thể, công ty Cây Trồng quản lý hơn 2,486 hécta, còn công ty Bò Sữa có hơn 3,392 hécta. Thế nhưng kết luận thanh tra chỉ ra hiệu quả hoạt động kinh doanh, đầu tư trong ngành nghề, lĩnh vực được giao của hai công ty đều thua lỗ.

Liên quan đến vụ sai phạm của SAGRI, trước đó hồi Tháng Tám, 2019, cùng với việc khởi tố ông Lê Tấn Hùng thêm tội “Tham ô tài sản,” Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An đã ra quyết định khởi tố nhiều lãnh đạo SAGRI, và một số nhân viên hai công ty Cây Trồng và Bò Sữa với cùng tội danh. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment