Saturday, December 19, 2020

Gia Lai quyết phá 174 hécta rừng thông cổ thụ làm dự án sân golf

 GIA LAI, Việt Nam (NV) – Thấy khu rừng thông ba lá lên tới hàng trăm hécta đẹp như mơ đang là điểm du lịch ưa thích của du khách và người dân địa phương, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai đã xin chuyển đổi để làm sân golf.

Ngày 17 Tháng Mười Hai, xác nhận với Tuổi Trẻ, một đại diện Tổng Cục Lâm Nghiệp thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn cho biết đã có công văn gửi Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai về việc thẩm định hồ sơ xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để xây dựng dự án sân golf Đak Đoa, tại huyện Đak Đoa.

Rừng thông Đak Đoa ở Gia Lai hiện là điểm tham quan yêu thích của người dân địa phương và du khách. (Hình: Huỳnh Công Đông/Tuổi Trẻ)

Tuy nhiên, do tờ trình của ủy ban tỉnh Gia Lai không có hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án kèm theo nên “chưa đủ cơ sở để thẩm định hồ sơ dự án.”

Khi thông tin về dự án sân golf Đak Đoa được công bố, nhiều người dân địa phương đã bày tỏ sự lo lắng, bất bình vì nếu thực hiện dự án, người dân mất đi một nơi vui chơi mà số cây thông ba lá quý hiếm tại khu vực này cũng có nguy cơ biến mất.

Trong khi đó, các chuyên gia cũng cảnh báo “phải thận trọng khi đổi rừng lấy sân golf,” bởi việc giảm diện tích rừng sẽ làm thay đổi đặc tính tự nhiên, tính bền vững của tự nhiên, nhất là đối với các tỉnh miền núi và Tây Nguyên.

Nói về dự án sân golf Đak Đoa, nhiều người dân tại khu vực này bày tỏ lo ngại khi dự án được triển khai, chắc chắn rừng thông ba lá quý giá trong khu vực dự án sẽ bị ảnh hưởng.

Anh Trần Thanh Nam (36 tuổi, ở phường Ia Kring, thành phố Pleiku), rừng thông Đak Đoa và đồi cỏ hồng đã tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp, điểm thăm viếng của nhiều du khách, nhất là vào dịp cuối năm.

“Cứ mỗi cuối năm, gia đình lại dẫn nhau đến đồi thông này để vui chơi, chụp hình. Mới đây thôi, tôi và người bạn ở Hà Nội dẫn nhau đến rừng thông buổi sáng để ngắm cỏ hồng phủ sương sớm và ngắm mặt trời lên. Điều đặc biệt là hiếm nơi nào còn giữ được một rừng thông có diện tích rộng lớn như rừng thông huyện Đak Đoa. Nếu dự án được triển khai, người dân sẽ khó tiếp cận được khu rừng này,” anh Nam nói.

Cùng ngày, trả lời về dự án này, lãnh đạo Sở Kế Hoạch và Đầu Tư tỉnh Gia Lai cho biết trong quy hoạch “sân golf Việt Nam đến năm 2020,” được thủ tướng CSVN phê duyệt hồi năm 2009 đã có sân golf Đak Đoa, nhằm “bảo đảm phân bố sân golf hợp lý trên các vùng và cả nước, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, thể thao, dịch vụ của các địa phương…” Bên cạnh đó, dự án sân golf này được Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đánh giá tác động môi trường là “phù hợp với quy hoạch triển khai dự án.”

Cũng theo vị này, đến năm 2018, tỉnh Gia Lai đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án sân golf Đak Đoa. Theo đó, dự án sân golf 36 lỗ có thời hạn thuê đất là 50 năm, được khai triển trên khu đất 174 hécta nằm trong khu vực rừng thông trải dài rộng khoảng 500 hécta tại các xã Glar, Tân Bình và thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, với tổng chi phí thực hiện trên 1,142 tỷ đồng ($49.29 triệu).

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Sơn, hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm Huyện Đak Đoa, cho biết rừng thông này được trồng từ năm 1976 đến nay “không phải rừng tự nhiên.”

Trước đây, mỗi năm huyện phát động phong trào trồng rừng nên chính quyền và người dân địa phương trồng mỗi năm một ít. Vì thế, rừng thông ba lá được trồng “không theo quy cách và không đồng đều.”

Đồi cỏ hồng, nơi sẽ bị phá để làm dự án sân golf Đak Đoa, Gia Lai. (Hình: Huỳnh Công Đông/Tuổi Trẻ)

Ngoài ra, việc chăm sóc bảo vệ cây thông cũng không thường xuyên nên đến nay “cây lớn cây nhỏ đan xen.” Do điều kiện tự nhiên nên cây thông nơi này lớn không đồng đều, vô tình tạo nên những thế đứng giống như thân bonsai rất đẹp. Cũng do rừng thông trồng trên đồi thoai thoải, địa hình khá bằng, nên cây cỏ hồng mọc lên phía dưới tán thông vào mùa mưa, tạo nên một thảm dày phủ mặt đất nên người dân rất dễ thăm viếng, ngắm cảnh.

Một lãnh đạo tỉnh Gia Lai cho rằng dự án “được kỳ vọng” sẽ là “tổ hợp sân golf, tạo một quần thể du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, đạt tiêu chuẩn quốc tế, là một trong những trung tâm du lịch phía Bắc Tây Nguyên, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí của du khách trong và ngoài nước.”

“Người dân ở khu vực sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc phát triển dự án này,” vị này xoa dịu công luận. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment