Saturday, December 19, 2020

CSVN chia ghế chưa xong nên sẽ có Hội Nghị 15 trước Đại Hội 13

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chỉ còn một tháng là đến thời điểm dự trù tổ chức Đại Hội 13, tuy vậy, dường như việc chia ghế Bộ Chính Trị CSVN và ứng viên “tứ trụ” vẫn chưa ngã ngũ.

Do vậy, hôm 18 Tháng Mười Hai, Hội Nghị 14 bỗng nhiên “kết thúc sớm hơn hai ngày so với dự kiến” và đặt mục tiêu “Hoàn thiện phương án nhân sự cấp cao” ở Hội Nghị 15. Và nếu sự kiện này vẫn không đạt được thỏa thuận về nhân sự, không loại trừ khả năng sẽ có thêm Hội Nghị 16 vào giờ chót.

Các đại biểu tại Hội Nghị 14. (Hình: Đoàn Bắc/Zing)

Theo tường thuật của báo Zing, trong phiên bế mạc Hội Nghị 14, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư, chủ tịch nước CSVN, khẳng định là đã có “sự nhất trí rất cao về nhân sự tham gia Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư,” tuy vậy vẫn cần “xem xét, bổ sung, hoàn thiện các phương án nhân sự” tại Hội Nghị 15.

Cùng thời điểm, trên mạng xã hội rò rỉ một danh sách được cho là tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên vào Ban Bí Thư nhiệm kỳ tới. Theo bản danh sách chưa được nguồn tin độc lập nào xác nhận, ông Lê Minh Hưng, cựu thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước CSVN và là con trai cựu Bộ Trưởng Công An Lê Minh Hương, dẫn đầu với 87% phiếu ủng hộ.

“Đội sổ” trong bản danh sách là ông Trần Tuấn Anh, bộ trưởng Công Thương CSVN và là con trai cựu Chủ Tịch Nước Trần Đức Lương, với chỉ 50% phiếu ủng hộ.

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ về giới chức nào sẽ được vào danh sách “trường hợp đặc biệt về tuổi,” nghĩa là ủy viên Bộ Chính Trị đương nhiệm quá 65 tuổi – được đồng ý cho ở lại tiếp tục phục vụ khóa sau. Và liệu ông Trọng rốt cuộc có chịu “về vườn” hay tiếp tục “tham quyền cố vị” ở Đại Hội 13.

Ông Trọng Hiền, quản trị viên của trang Ngụy Biện-Fallacy Admin bình luận trên trang cá nhân: “Hội Nghị 14 của đảng CSVN kết thúc mà không thể dàn xếp ai đi ai ở. [Ông] Trọng đã không đủ mạnh để lấn áp hết thảy và mọi việc phải chờ đến Hội Nghị 15. Chuyện hiếm có trước giờ. Một lần nữa cho thấy chính trị có cạnh tranh luôn tốt, dù đây chỉ là cạnh tranh bên trong nội bộ đảng. Sẽ càng tốt hơn nhiều cho Việt Nam nếu có một đảng thứ hai cạnh tranh với đảng CSVN (đã đổi tên gì gì đó) trong tương lai.”

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư, chủ tịch nước CSVN. (Hình: Zing)

Trong khi đó, một số ý kiến khác trên mạng xã hội cho rằng việc nhà cầm quyền CSVN tăng cường bắt bớ cũng như triệu tập các Facebooker có nhiều lượt follow như nhà báo Trương Châu Hữu Danh, nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh… là để bảo đảm “Đại Hội 13 diễn ra tốt đẹp.” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment