Saturday, December 19, 2020

Bỏ trăm tỷ làm đường, người dân ‘né’ không đi vì sợ bị ‘chôn sống’

 ĐẮK NÔNG, Việt Nam (NV) – Tuyến đường Đạo Nghĩa-Quảng Khê đoạn qua huyện Đắk R’lấp mới được làm hơn 320 tỷ đồng ($13.83 triệu) nhưng đã bị sạt lở, khiến người dân “né” tránh hoặc nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua.

Theo báo VietNamNet, nhiều tháng qua mỗi khi đi qua đường Đạo Nghĩa-Quảng Khê, đoạn qua xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp, người dân luôn nơm nớp lo sợ vì đất, đá từ mái taluy dương sạt xuống vùi lấp mặt đường kéo dài hàng trăm mét.

Người dân lo lắng khi đi qua đoạn đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê bị sạt lở. (Hình: Trùng Dương/VietNamNet)

Tại các vị trí sạt trượt, đất vẫn đang trôi xuống thường xuyên, đồng thời xuất hiện nhiều mạch nước chảy ra từ trong lòng đất tràn ra khắp mặt đường. Nhiều đoạn, mặt đường bị bao phủ một lớp đất đá, gây khó khăn cho người qua lại.

Do mỗi ngày đều phải qua các đoạn sạt lở từ hai đến ba lần để đi làm rẫy, hay ra huyện mua sắm, ông Hoàng Trọng (ở thôn Phi Lao, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp) cho biết: “Đất sạt xuống che lấp hết mặt đường, mỗi lần đi qua tôi phải còng lưng đẩy xe gắn máy. Có nhiều hôm, xe bị sa vào vũng lầy phải nhờ người ra khiêng mới có thể qua được.”

Cũng theo ông Trọng, mặt đường bị sạt lở đất vùi lấp đã kéo dài nhiều tháng nay rất nguy hiểm, nhưng chưa thấy cơ quan hữu trách đến sửa chữa.

“Trước đây đường đất, người dân đi lại tuy khó khăn một chút nhưng yên tâm, nay đường đã đầu tư làm mới nhưng liên tục bị sạt trượt, mỗi lần đi qua đều nơm nớp lo sợ đất, đá rơi xuống đầu,” ông Trọng nói thêm.

Anh Nguyễn Quốc Hữu (ở xã Nhân Cơ) cho biết gia đình mình đã phải nhiều lần chuyển nhà vì đất, đá sạt lở do nằm sát tuyến đường Đạo Nghĩa-Quảng Khê.

“Từ khi con đường này được thi công, cứ vào mùa mưa là đất bị nứt rồi sạt lở. Gia đình tôi chuyển nhà đã ba lần. Trước đây, có một căn bị sập do đất sạt lở, còn một căn mới đây đất lở nhiều quá nên tôi chuyển vào phía trong để bảo đảm an toàn,” anh Hữu than.

Tương tự, nhiều gia đình sống dọc tuyến đường này cũng cho biết “mất ăn, mất ngủ” vì những tiếng động do đất lở từ taluy dương xuống mặt đường, nhất là vào ban đêm.

“Đất đá cứ ào ào trôi xuống, gia đình tôi rất sợ nên có trình báo với địa phương. Tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục, chứ để thế này không biết đất sạt xuống lúc nào,” một gia đình ở xã Nhân Đạo lo lắng.

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, dự án đường Đạo Nghĩa-Quảng Khê có chiều dài 46 cây số, đi qua các xã Đạo Nghĩa, Nghĩa Thắng, Nhân Đạo, Nhân Cơ, thị trấn Kiến Đức của huyện Đắk R’Lấp, và xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa, do Ban Quản Lý Dự Án Giao Thông, Công Nghiệp, Dân Dụng (Ban Quản Lý Dự Án) tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 1,390 tỷ đồng ($60.10 triệu).

Hàng ngàn khối đất, đá sạt xuống vùi lấp đường đoạn qua xã Nhân Đạo. (Hình: Trùng Dương/VietNamNet)

Dự án được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đã thi công hoàn thành được hơn 22 cây số đường, với tổng vốn khoảng 320 tỷ đồng ($13.83 triệu).

Ông Nguyễn Thiện Ánh, phó giám đốc Ban Quản Lý Dự Án, thừa nhận theo kế hoạch, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, nghiệm thu vào Tháng Mười Một. Tuy nhiên sau khi hoàn thành, nhiều đoạn đã xảy ra sạt trượt mái taluy dương, khiến hàng ngàn khối đất, đá tràn xuống vùi lấp mặt đường gây chia cắt.

“Để bảo đảm an toàn, Ban Quản Lý Dự Án đã cho cắm bảng cảnh báo nguy hiểm. Sau khi kiểm tra, đơn vị đã trình hồ sơ, chờ cấp trên phê duyệt chi phí sửa chữa ước khoảng 7 tỷ đồng ($302.663) để sớm bàn giao, và đã được Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Đắk Nông có văn bản chấp thuận,” ông Ánh cho biết. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment