Thursday, September 24, 2020

Tỉnh nghèo Quảng Bình chi hơn nửa triệu đô xây cổng chào

 QUẢNG BÌNH, Việt Nam (NV) – Tỉnh Quảng Bình lại gây xôn xao với vụ chi 13.7 tỷ đồng ($587,303) từ tiền thuế dân để xây cổng chào thành phố Đồng Hới.

Giới chức Ủy Ban Nhân Dân thành phố Đồng Hới biện hộ rằng công trình này nhằm “chỉnh trang đô thị và tạo điểm nhấn nơi cửa ngõ ra vào Đồng Hới, góp phần quảng bá hình ảnh Đồng Hới, trung tâm kinh tế-chính trị, văn hóa-xã hội của tỉnh Quảng Bình.”

Bản vẽ phối cảnh cổng chào thành phố Đồng Hới. (Hình: Xây Dựng)

Tuy vậy, đáng lưu ý, ngay cả báo nhà nước cũng phê phán vụ xây cổng chào tiền tỷ tại Quảng Bình. Hôm 22 Tháng Chín, báo Nhà Báo và Công Luận viết: “Dự án xây dựng cổng chào Đồng Hới được cho là chưa cần thiết vào thời điểm này, đặc biệt khi Quảng Bình đang dồn sức cho mặt trận phòng chống COVID-19.”

Bài báo cũng dẫn lời ông Hoàng Đình Thắng, chủ tịch thành phố Đồng Hới, rằng kế hoạch xây dựng cổng chào “được các cấp thông qua năm 2017.”

Tuy vậy, khi phóng viên báo này đòi xem hồ sơ thầu xây cổng chào thì đại diện chính quyền, ông Nguyễn Văn Sỹ, giám đốc Ban Quản Lý Dự Án Đầu Tư Xây Dựng và Phát Triển Quỹ Đất thành phố Đồng Hới, nói: “Chủ tịch [Hoàng Đình Thắng] chỉ đạo là chỉ cung cấp thông tin, không cung cấp hồ sơ mà các anh đã yêu cầu, mong các anh thông cảm và tạo điều kiện.”

Báo Nhà Báo và Công Luận cũng đề nghị nhà chức trách Quảng Bình “cần tiến hành thanh tra, kiểm tra dấu hiệu sai phạm tại dự án, trong trường hợp cần thiết, phải hủy thầu và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm nếu có.”

Tuy vậy, qua những hình ảnh mà tờ báo đăng tải, người ta thấy công trình này đang được thi công và không có dấu hiệu bị dừng lại.

Vụ xây cổng chào diễn ra gần một tháng sau khi tỉnh này phải hủy gói thầu chi 2.2 tỷ đồng ($95,114) mua cặp tài liệu phục vụ đại hội đảng do bị công luận chỉ trích kịch liệt.

Như vậy, chỉ mới ngồi ghế bí thư Tỉnh Ủy Quảng Bình được hơn một tháng, ông Vũ Đại Thắng đã phải chứng kiến hai vụ thuộc cấp mạnh tay chi tiền thuế dân. Khác với lần trước, trong vụ cổng chào, công luận chưa thấy ông cho ý kiến chỉ đạo.

Hồi giữa Tháng Sáu, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình bị công luận phê phán vì “vung tay” chi 78.8 tỷ đồng ($3.4 triệu) dựng tượng Hồ Chí Minh. Chỉ sau hơn một tháng khánh thành, quảng trường và tượng Hồ Chí Minh tại Đồng Hới, Quảng Bình, nay “đang trong tình trạng nứt, lún nhiều nơi,” theo trang cá nhân của nhà báo Dương Phong.

Một trong hai cổng chào thành phố Đồng Hới đã thành hình. (Hình: An Ninh Tiền Tệ)

Quảng Bình là một trong những tỉnh nghèo của Việt Nam, theo Wikipedia Tiếng Việt, năm 2018, tỉnh này đứng hạng 51 trên 63 tỉnh thành, với thu nhập bình quân đầu người đạt 37.5 triệu đồng ($1,628)/năm. Còn theo trang Cổng Thông Tin Quảng Bình, vào đầu năm 2020, tỉnh này có 12,393 hộ gia đình nghèo (chiếm tỉ lệ 4.98%) và 16,613 hộ gia đình cận nghèo (chiếm 6.67%).”

Theo truyền thông nhà nước, Quảng Bình “nhiều năm nhận gạo hỗ trợ cứu đói cho người dân trong thời gian giáp hạt. Năm 2018, tỉnh nhận 1,368 tấn gạo; năm 2017, gần 790 tấn; năm 2016, hơn 1,999 tấn.” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment