Wednesday, September 23, 2020

Chưa doanh nghiệp Việt nào vay được gói hỗ trợ COVID-19 của CSVN

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Theo ngân hàng Nhà Nước, hiện chỉ có một doanh nghiệp của Việt Nam “đủ điều kiện” vay gói tín dụng hỗ trợ COVID-19 được công bố hơn $689 triệu, nhưng rồi cũng không vay vì ngại “thủ tục phức tạp.”

Tại buổi họp báo về “Hoạt động ngân hàng chín tháng đầu năm 2020,” ông Nguyễn Tuấn Anh, vụ trưởng Vụ Tín Dụng Các Ngành Kinh Tế Ngân Hàng Nhà Nước, cho biết tính đến thời điểm hiện tại chỉ có một doanh nghiệp của Việt Nam được phê duyệt “đủ điều kiện” vay gói 16,000 tỷ đồng ($689.10 triệu) từ chính phủ CSVN.

Nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam ngưng hoặc tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng dịch COVID-19. (Hình: Duyên Phan/Tuổi Trẻ)

Theo báo Đầu Tư, đây là gói hỗ trợ doanh nghiệp vay với lãi suất 0% để trả lương cho người lao động ngừng việc do dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp này quyết định không vay nữa với lý do “đã tự cân đối được nguồn trả lương cho người lao động,” nhưng thực chất là ngại thủ tục rắc rối. Như vậy, hiện vẫn chưa có doanh nghiệp nào của Việt Nam vay được gói hỗ trợ này.

Giải thích với các báo nhà nước, ông Nguyễn Tuấn Anh biện minh ngay từ khi có quyết định, ngân hàng Nhà Nước “đã ban hành đầy đủ cơ sở pháp lý, văn bản hướng dẫn thực hiện và đã sẵn sàng nguồn vốn 16,000 tỷ đồng để hỗ trợ cho vay. Song, lý do doanh nghiệp ‘ngại’ nộp hồ sơ vay vì còn e ngại việc chứng minh khó khăn tài chính ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.”

Bên cạnh đó, còn do doanh nghiệp không đủ điều kiện vay. Bởi theo quy định “doanh nghiệp chỉ được hỗ trợ khi có từ 20-30% người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ một tháng liên tục trở lên; doanh nghiệp phải trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1 Tháng Tư đến 30 Tháng Sáu; đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng…

Trong khi đó, đa số các doanh nghiệp Việt Nam đều cho công nhân nghỉ việc luân phiên để duy trì và giữ chân người lao động, không có người lao động ngừng việc liên tục một tháng trở lên nên không đủ điều kiện vay vốn.”

Báo Hải Quan dẫn lời ông Nguyễn Quang Huân, phó chủ tịch Hội Doanh Nhân Tư Nhân Việt Nam, cho rằng với tiêu chí đặt ra như trên chính là những rào cản lớn, bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ có quy mô dưới 100 lao động ở Việt Nam là rất nhiều. Đồng thời, nếu công nhân nghỉ từ 30 người trở lên là doanh nghiệp đã phải ngừng hoạt động.

Chưa có doanh nghiệp nào được vay gói hỗ trợ COVID-19 “ảo” để trả lương cho người lao động. (Hình: Thanh Hoa/Phụ Nữ TP.HCM)

“Theo tôi, muốn triển khai gói cứu trợ tốt cho doanh nghiệp, chính phủ nên có sự tiếp cận từ thực tế thị trường từ trước, khảo sát xem nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp…,” ông Huân nói.

Tin cho biết, gói hỗ trợ COVID-19 này được triển khai từ đầu Tháng Tư vừa qua. Thế nhưng, công luận cho rằng do tiêu chí đưa ra quá xa rời thực tế, chưa thật sự phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam, từ đó dẫn đến việc mất thời gian điều chỉnh, làm giảm đi mục đích cấp bách ban đầu và trở thành gói hỗ trợ “ảo” không có thật. Phải chăng đây cũng là ý đồ của CSVN? (Tr.N)

No comments:

Post a Comment