Wednesday, September 23, 2020

Cảnh báo về tình trạng giả mạo công an dọa bắt để lừa tiền

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.AFP
RFA 2020-09-23

Bộ Công an Việt Nam vừa ra cảnh báo với người dân về thủ đoạn lừa đảo bằng cách mạo danh công an, kiểm sát viên… đe dọa bắt giam để lừa tiền. Báo Nhà nước Việt Nam đưa tin hôm 23 tháng 9 năm 2020.

Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2020, cả nước ghi nhận gần 800 vụ như vậy với số tiền lừa đảo lên đến hàng nghìn tỉ đồng, chiếm tỉ lệ trên 65% số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Theo Bộ Công an, nghi phạm thường ẩn danh dưới số điện thoại giống hệt số điện thoại công khai của cơ quan công an, viện kiểm sát để gọi điện cho nạn nhân thông báo họ đang bị kiện hoặc có liên quan đến một vụ án nào đó mà công an đang điều tra và đã có lệnh bắt.

Tiếp đó, đe dọa và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền hoặc đọc mã OTP để thực hiện việc chuyển tiền vào các tài khoản của mình với vỏ bọc để xác minh, điều tra. OTP là từ viết tắt của One Time Password, có nghĩa là mật khẩu sử dụng một lần. Thời gian tồn tại của mã OTP thường trong vòng 30 giây, sau thời gian này mã sẽ không còn hiệu lực.

Nhiều nạn nhân không có làm gì sai phạm nhưng trước những lời đe dọa, thúc giục chuyển tiền để điều tra theo yêu cầu của công an hay viện kiểm sát thì nạn nhân lo lắng và không đủ tỉnh táo để nhận biết sự việc bị lừa đảo.

Bộ Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số căn cước công dân, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch. Đồng thời thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc tăng tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.

No comments:

Post a Comment