Friday, August 14, 2020

Truyền Hình An Ninh Đà Nẵng ‘chửi dân’ vụ ‘phiếu đi chợ’ thời COVID-19

 

QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Hôm 12 Tháng Tám, trang fanpage của Truyền Hình An Ninh Đà Nẵng, một kênh (băng tần) thuộc Đài Phát Thanh-Truyền Hình Đà Nẵng, đăng bài viết phê phán người dân “đừng đùa dai” liên quan vụ phát “phiếu đi chợ” để đảm bảo quy định giãn cách.

Vài ngày trước, mạng xã hội xôn xao hình ảnh chụp “phiếu đi chợ” với bình phẩm “nhà nước phát phiếu, không phát tiền lấy gì đi chợ.” Đây là cách nói nửa đùa nửa thật nhưng có phần chua chát vì sự thật là gói trợ giúp hão của chính phủ CSVN trị giá 62,000 tỷ đồng (khoảng $2.5 tỷ) được đa số người dân ghi nhận chỉ thấy… trên TV, ngoại trừ một số rất ít “gia đình chính sách, có công với cách mạng” được nhận.

Theo đó, người dân Đà Nẵng được tổ trưởng dân phố phát thẻ đi chợ theo ngày chẵn, ngày lẻ, có đóng dấu của Ủy Ban Nhân Dân phường. Thẻ ngày chẵn có màu hồng, thẻ ngày lẻ có màu xanh da trời. Mỗi hộ gia đình chỉ được đi chợ theo tần suất ba ngày một lần.

Trước sự bàn tán của người dân, trang Truyền Hình An Ninh Đà Nẵng viết: “Phát phiếu đi chợ là một giải pháp, Đà Nẵng sẽ còn nhiều giải pháp nữa để thực hiện nghiêm hơn việc giãn cách xã hội với mục tiêu loại khỏi dịch COVID-19 ra khỏi cộng đồng.”

“Xin thưa, các vị đùa dai quá rồi đấy, hãy nhìn công sức, mồ hôi, nước mắt của biết bao người đang nỗ lực ngày đêm nơi tuyến đầu chống dịch, xả thân vì thành phố. Tính mạng một khi đã không còn thì tiền bạc cũng vô nghĩa, thành phố này không để ai chết đói đâu, hãy hy sinh một tí vì mọi người!”

Đáp lại, nhiều facebooker thuộc giới xã hội dân sự tỏ ý bất bình về cách hành xử của cơ quan truyền thông nhà nước.

Facebooker Quang Phúc Đoàn để lại comment: “Không có tiền thì chết đói trước khi chết vì dịch bệnh đó anh em. Đấy là lý do tại sao lần này chính phủ không dám cách ly giãn cách xã hội như lần trước. Chính phủ hay chính quyền Đà Nẵng không có tiền cho dân thì có cứ nói thẳng thắn và đề nghị dân giúp đỡ nhau. Chứ đưa gói 62,000 tỷ đồng mà giải ngân chưa?”

Viết trên trang cá nhân, blogger Hoàng Dũng chỉ trích Truyền Hình An Ninh Đà Nẵng “thật mất dạy.”

Ông Dũng chia sẻ quan điểm rằng tiền đổ ra chống dịch cũng là tiền của dân, trong lúc người dân lấy tiền đâu để đi chợ khi mà trợ giúp an sinh không có, chính quyền thành phố thì tạm ngưng cho dân đi kiếm tiền khi áp đặt lệnh phong tỏa một số tuyến đường ở Đà Nẵng trong những tuần qua.

Soát vé đi chợ tại Đà Nẵng hôm 12 Tháng Tám. (Hình: Hữu Khá/Tuổi Trẻ)

Tờ Tuổi Trẻ cùng ngày cho hay, lượng người đi chợ ở Đà Nẵng “giảm hơn trước rất nhiều.”

Trong khi đó, theo báo Zing, từ sáng sớm 12 Tháng Tám, nhiều người dân Đà Nẵng đi chợ Cồn nhưng phải quay về do không mang theo “phiếu đi chợ.” Nhằm tuân thủ nhiệm vụ tuyên truyền chính sách của nhà cầm quyền, các báo đảng không ghi nhận ý kiến hay phản ứng của người dân Đà Nẵng về “phiếu đi chợ.”

Trong một diễn biến khác, báo VNExpress hôm 12 Tháng Tám đã gỡ một link bài cho hay tốc độ lây nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng “cao gấp đôi thế giới,” với hệ số lây nhiễm cơ bản (R0) tại Đà Nẵng được ghi nhận ở mức 5.0, trong khi Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) ước tính R0 toàn cầu từ 1.4 đến 2.5.

Bài báo dẫn nhận định của ông Nguyễn Thanh Long, quyền bộ trưởng Y Tế: “40% bệnh nhân COVID-19 được ghi nhận liên quan Đà Nẵng hiện nay không xuất hiện triệu chứng, nhưng vẫn mang mầm bệnh và có thể lây lan. Chưa kể nhiều bệnh nhân ghi nhận là F1 (tiếp xúc gần ca nhiễm), không có triệu chứng nên hành trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người.” (N.H.K) [kn]

No comments:

Post a Comment