Friday, August 14, 2020

Công trình thủy lợi triệu đô ở Gia Lai chưa nghiệm thu đã ‘nát’

 

GIA LAI, Việt Nam (NV) – Ngày 13 Tháng Tám, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai giao Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn phối hợp với huyện Chư Sê “khẩn trương kiểm tra công trình thủy lợi Pleikeo chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng.”

Theo báo VNExpress, hồi Tháng Tư, 2017, tỉnh Gia Lai phê duyệt dự án công trình thủy lợi Pleikeo tại xã Ayun với kinh phí hơn 41.5 tỷ đồng ($1.79 triệu) giao huyện Chư Sê làm chủ đầu tư. Huyện giao cho công ty Xây Dựng Nghĩa Thành thi công.

Một năm sau, tỉnh tiếp tục chi thêm 77.7 tỷ đồng ($3.35 triệu) để làm hệ thống kênh dẫn của dự án thủy lợi gồm một kênh chính dài 560 mét, sau đó tách ra thành hai (kênh N1 5.6 cây số và N2 5.9 cây số).

Mục đích làm kênh dẫn này là khi hoàn thành, hệ thống thủy lợi Pleikeo sẽ phục vụ nước tưới cho khoảng 500 hécta cây trồng, trong đó 400 hécta lúa, còn lại là hoa màu của người dân 10 làng thuộc xã “kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế, thúc đẩy sự đi lên của xã Ayun chỉ cách trung tâm huyện 14 cây số nhưng kinh tế người dân gặp nhiều khó khăn.”

Sau nhiều lần gia hạn và bổ sung vốn thì đến nay, công trình thủy lợi Pleikeo đã hoàn thành với tổng mức đầu tư là hơn 119 tỷ đồng ($5.13 triệu). Thế nhưng khi chưa được nghiệm thu, nhiều vị trí kênh máng bêtông đã bị nứt toác, nhiều đoạn kênh không có nắp đậy.

Chưa hết dọc theo tuyến kênh chính, nhiều vị trí bị xói lở, gãy nứt, đất đá vùi lấp hết phần kênh. Nhiều điểm nối ống thép dẫn nước với kênh mương bị sạt lở nghiêm trọng có nguy cơ ngăn dòng chảy của kênh… khiến người dân tiếp tục chờ nước để sản xuất.

Ông Trần Minh Triều, trưởng Ban Quản Lý Các Dự Án Xây Dựng Cơ Bản huyện Chư Sê, thừa nhận với báo Tài Nguyên và Môi Trường, công trình có một số vị trí bị hư hỏng, nhưng “đây chỉ là hư hỏng nhỏ, khi trời nắng sẽ khắc phục ngay. Sau khi đơn vị thi công khắc phục xong thì mới nghiệm thu, bàn giao công trình để đưa vào sử dụng.”

Trong khi đó ông Trần Văn Thưởng, giám đốc công ty Xây Dựng Nghĩa Thành, cũng cho rằng công trình hoàn thành từ cuối năm 2019, tuy nhiên “do ảnh hưởng mưa gió, dịch bệnh COVID-19 kéo dài nên chưa bàn giao được. Tuyến kênh chủ yếu đi dọc sườn núi nên không tránh khỏi việc hư hỏng.”

Theo ông Thưởng, một số đoạn kênh không đạt chất lượng đơn vị sẽ đập bỏ làm lại cái khác. “Sắp tới chúng tôi sẽ khắc phục mới bàn giao,” ông Thưởng nói.

Nhiều đoạn kênh bị sạt lở, nứt toác hôm 10 Tháng Tám. (Hình: Ngọc Oanh/VNExpress)

Xã Ayun là xã “đặc biệt khó khăn” nằm phía Đông huyện Chư Sê có khoảng 900 gia đình sinh sống, thu nhập chính của người dân dựa vào việc trồng mì, lúa, chăn nuôi nhỏ lẻ và đánh bắt thủy sản trên sông Ayun…

Vào mùa khô (từ Tháng Mười Một đến Tháng Tư năm sau) người dân luôn chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt, đất đai khô cằn, cây cối chết khô. Vì thiếu nước nên mỗi năm, người dân Jarai và Ba Na nơi đây chỉ canh tác được một vụ. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment