Monday, August 17, 2020

Hàng ngàn tàu đánh cá Trung Quốc tràn xuống Biển Đông

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Hàng đoàn tàu đánh cá Trung Quốc ùa ra khơi, tràn xuống Biển Đông vơ vét thủy sản sau khi lệnh cấm khai thác hàng năm đã hết hạn.

Ít ra cũng khoảng 16,000 tàu đánh cá cỡ lớn của tỉnh đảo Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, trong số hàng trăm ngàn tàu đánh cá của Trung Quốc đã rời bến tràn xuống Biển Đông, sau khi lệnh cấm đánh bắt hàng năm đã hết hiệu lực từ ngày 16 Tháng Tám.

Lệnh cấm khai thác thủy sản trên biển của Trung Quốc có từ năm 1999 với ý định bảo vệ sự đa dạng của hệ sinh thái biển cũng như tránh khai thác quá đáng nguồn thủy sản. Lệnh này không những bao trùm các vùng biển của Trung Quốc mà còn ngang ngược lấn vào những khu vực biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines. Thêm nữa nó lại có hiệu lực vào mùa khai thác chính vụ của ngư dân Việt Nam.

Tuy lệnh kể trên nằm trong cái vỏ bọc tử tế nhưng trong số những tàu đánh cá Trung Quốc, một số đáng kể là “tàu dân quân biển” đóng vai trò tai mắt tình báo, cản trở tàu đánh cá hoặc cảnh sát biển nước ngoài, trong vỏ bọc dân sự. Một số bản báo cáo của chính phủ Mỹ gửi quốc hội từng nêu ra số lượng đông hàng chục ngàn tàu loại này của Trung Quốc.

Năm ngoái, tham mưu trưởng Hải Quân Mỹ, Đô Đốc John Richards, đã cảnh cáo người đồng cấp Trung Quốc, Phó Đô Đốc Thẩm Kim Long, rằng Mỹ đã biết việc Trung Quốc sử dụng một đội tàu cá dân quân để thúc đẩy các yêu sách phi pháp ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Ông Richards được thuật lời là Hải Quân Mỹ sẽ đối phó các hành động gây hấn của những tàu đó như đối phó với tàu quân sự.

Người ta từng thấy tin tức về những nhóm tàu đánh cá cỡ lớn, tháp tùng theo các tàu hải cảnh và tàu khảo sát địa chất xâm phạm các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nhiều đoàn tàu đánh cá đông đảo của Trung Quốc tràn vào sâu các vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển không có khả năng bắt giữ hoặc xua đuổi.

Mới ngày 11 Tháng Tám, báo chí tại Việt Nam cho hay 11 ngư dân tỉnh Ninh Thuận bị Hải Cảnh Trung Quốc bắt giữ khi đang hành nghề khai thác thủy sản ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam. Vụ việc xảy ra tại Vịnh Bắc Bộ từ ngày 21 Tháng Bảy nhưng ba tuần sau báo chí trong nước mới đưa tin.

Dân Philippines biểu tình đốt cờ Trung Quốc vì tàu Trung Quốc đâm chìm tàu đánh cá của họ. (Hình: Jes Aznar/Getty Images)

Chiếc tàu đánh cá Việt Nam mang số NT-91567, bị cáo buộc “đánh bắt trái phép” tại “vùng biển phía Trung Quốc” ranh giới trên biển Việt Nam-Trung Quốc tại Vịnh Bắc Bộ. Các ngư dân của tàu này bị Hải Cảnh Trung Quốc đưa về thành phố cảng Phong Thành, Quảng Tây, hiện không thấy nói tiếp số phận của họ ra sao.

Rất nhiều tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam khai thác thủy sản ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã bì tàu Hải Cảnh Trung Quốc hoặc đâm chìm, hoặc đâm cho hư hỏng nghiêm trọng. Ngư dân Việt thì bị đánh đập, hải sản bị cướp đoạt, ngư cụ bị đập phá.

Một bản nghiên cứu của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) hồi năm 2019 nói lực lượng tàu bán quân sự tức dân quân biển của Trung Quốc hoạt động gần như công khai ở Biển Đông.

Bản báo cáo nói: “Khi họ tranh giành để đánh bắt những con cá cuối cùng từ Biển Đông, ngư dân Trung Quốc ít nhất có nhiều khả năng gây ra một cuộc đụng độ dữ dội tương tự như các lực lượng vũ trang trong khu vực.” (TN) [kn]

No comments:

Post a Comment