Monday, August 17, 2020

5 thanh niên đi bộ vượt đèo Hải Vân về quê vì mất việc do COVID-19

 

QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Báo Nghệ An hôm 16 Tháng Tám thuật lại câu chuyện của nhóm năm ông người Nghệ An phải mất nửa ngày mò mẫm theo đường mòn vượt đèo Hải Vân, hướng về quê, sau khi mất việc tại một công trường xây dựng mà chưa được nhận lương.

Đèo Hải Vân có độ cao 500 mét so với mực nước biển và dài 20 km, nếu đi xe qua hầm cùng tên thì chỉ mất độ nửa tiếng.

Theo tờ báo này, năm ông này từ 20 đến 25 tuổi, bốn trong số này là người Khơ Mú ở Kỳ Sơn, người còn lại quê ở huyện Nghĩa Đàn.

Gần hai tháng trước, họ vào Đà Nẵng làm thuê tại một công trường xây dựng. Làm được khoảng một tháng, chưa kịp nhận lương thì thành phố Đà Nẵng bắt đầu áp lệnh cách ly xã hội, công việc tạm ngưng. Trong nhiều ngày liền, họ phải ăn mì gói, đến khi không chịu đựng được nữa, cả nhóm kéo nhau về quê bằng cách đi bộ, bắt đầu từ sáng 14 Tháng Tám.

“Do trên đường đèo vẫn có lực lượng chức năng chốt nên bọn tôi không đi đường lớn. Hễ thấy bóng dáng cơ quan chức năng là bọn tôi né, chọn những lối mòn trên núi,” một người trong nhóm kể với báo Nghệ An.

Họ cứ nhắm thẳng hướng Bắc mà đi theo lối mòn. Đến tối cùng ngày, họ đến gần chân núi gần thị trấn Lăng Cô trong tình trạng “mệt rũ rượi, vừa đói, vừa khát.”

Sau khi tin được lan truyền, họ được người của Hội Đồng Hương “Sông Lam Tại Đà Nẵng” đem xe hơi lên đón về lại thành phố Đà Nẵng, cho ăn uống và ở tạm tại một lán trại xây dựng trong lúc chờ ngày được chở về quê.

Đà Nẵng bắt đầu áp lệnh cách ly xã hội từ ngày 28 Tháng Bảy, khiến nhiều người lâm vào cảnh chật vật. Nhiều người đã bỏ trốn cách ly để tìm đường về quê.

Năm thanh niên Nghệ An được đồng hương cho ăn uống. (Hình: báo Nghệ An)

Trong vòng hai tuần, có ít nhất 1,600 người đã về quê Nghệ An. Nhiều người trong số này chọn cách đi bộ hàng chục km băng qua đèo Hải Vân rồi bắt xe về, theo báo Nghệ An.

Tờ báo cũng cho biết, hôm 15 Tháng Tám, Sở Xây Dựng Đà Nẵng đề nghị lập danh sách công nhân lao động mất việc do bệnh dịch  COVID-19 để quản lý và trợ giúp ăn ở hoặc chở về nơi thường trú.

Hiện tại, Facebook group “Hội Sông Lam Tại Đà Nẵng” đang phát đi lời kêu gọi: “Mọi người [Nghệ An] đừng tự ý về quê khi chưa có chủ trương, vì bình yên của quê hương nhé. Nếu khó khăn quá thì liên hệ chúng tôi để được trợ giúp nhé, tấm lòng của người Nghệ tại Đà Nẵng đủ yêu thương để lo được cho các hoàn cảnh khó vượt qua giai đoạn khó khăn này. Chúng tôi sẽ làm hết sức có thể. Ai thật sự khó khăn thì liên hệ chúng tôi.” (N.H.K) [kn]

No comments:

Post a Comment