Sunday, August 9, 2020

Bí thư Trà Vinh bất ngờ thất bại khi ‘dọn đường thăng quan’ cho con trai

 

TRÀ VINH, Việt Nam (NV) – Càng gần đến Đại Hội 13, công luận càng chứng kiến nhiều màn bi hài về những “ông bố tốt,” là đương kim bí thư tại các địa phương, trong việc “sắp ghế” cho con cái họ “ăn trên ngồi trốc.”

Một bài trên báo Thanh Niên hôm 8 Tháng Tám đề cập một “phi vụ bất thành” của ông Trần Trí Dũng, bí thư Tỉnh Ủy Trà Vinh, khi dọn đường thăng quan cho con trai mình, ông Trần Trí Cường hiện đang ngồi ghế phó bí thư Tỉnh Đoàn.

Giờ chót, ông Cường, 33 tuổi, được ghi nhận không trúng cử vào Ban Chấp Hành Đảng Ủy Khối Các Cơ Quan-Doanh Nghiệp Tỉnh Trà Vinh. Ngoài ra, ông Cường cũng không đạt đủ số phiếu để tham dự đại hội Đảng Bộ tỉnh Trà Vinh sắp tới. Đây được cho là “điều kiện cần và đủ” để ông Cường leo lên ghế khác cao hơn chức phó bí thư Tỉnh Đoàn, vì chức bí thư Tỉnh Đoàn thì nghiễm nhiên phải là tỉnh ủy viên.

Điều oái oăm là việc này ngoài dự tính của ông Dũng khi trước đó đã chỉ định bà Huỳnh Thị Hằng Nga, bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh, vào vị trí bí thư Huyện Ủy Càng Long nhiệm kỳ 2020-2025 để dọn sẵn ghế trống do bà này để lại cho con trai mình.

Theo báo Thanh Niên, đa số cán bộ, đảng viên tham dự kỳ đại hội “hết sức bất ngờ về diễn biến” khi bí thư Huyện Ủy Càng Long bỗng nhiên “được chỉ định” thay vì bầu cử theo thông lệ.

Nhà thơ Văn Công Hùng bình luận trên trang cá nhân: “Thế chứ lị, khác xa Bắc Ninh chứ lị. Khác nhất là đại hội đảng bộ khối của tỉnh Trà Vinh đã không giơ tay 100% như Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy Bắc Ninh. Dân Nam Bộ khí phách thế chứ, phỏng ạ?… Thì cũng vẫn là điệp khúc ‘bố con, con bố’ và… không sai điều lệ. Cụ tổng [Nguyễn Phú Trọng] và ‘lò’ của cụ mà không có ý kiến thì có khi còn nhiều thợ cờ vượt sông nữa.”

Post của ông Hùng có ý nhắc lại chuyện ông Nguyễn Nhân Chiến, bí thư Tỉnh Ủy Bắc Ninh, bổ nhiệm con trai Nguyễn Nhân Chinh, vào ghế bí thư Thành Ủy Bắc Ninh mới đây. Tuy vụ sắp đặt này trót lọt nhưng do bị dư luận chỉ trích gay gắt nên ông Chinh mới ngồi ghế bí thư được nửa tháng đành phải sang làm phó giám đốc Sở Lao Động, Thương Binh và Xã Hội tỉnh Bắc Ninh.

Ông Trần Trí Dũng (phải) trong một lần đi chỉ đạo công trường xây dựng bệnh viện. (Hình: Trà Vinh)

Một trường hợp khác tuy không bị công luận phê phán nhưng gây bàn tán là ông Phạm Quang Thanh, 39 tuổi, con trai cựu Bí Thư Hà Nội Phạm Quang Nghị, vừa “nhảy ghế” bí thư Huyện Ủy Sóc Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo các báo đảng, trước khi được điều động về Huyện Ủy Sóc Sơn hồi Tháng Tư, 2019, ông Thanh được ghi nhận từng làm tổng giám đốc Tổng Công Ty Du Lịch Hà Nội. Mới ngồi ghế phó bí thư hơn một năm, thành tích của ông này được cho là không có gì nổi bật ngoài “gia thế là con trai cựu bí thư,” thì nay leo chức cao hơn. (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment