Sunday, August 9, 2020

Bị chảy máu mũi, công an Hà Nội nói do ‘tự ý’

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 6 Tháng Tám, một bài trên báo Infonet tường thuật lời công an Hà Nội nói rằng một ông “tự ý chảy máu mũi” sau khi giằng co điện thoại với cảnh sát giao thông.

Báo Infonet dẫn lời một giới chức ẩn danh của Đội Cảnh Sát Giao Thông Số 9, Công An thành phố Hà Nội, nói về chuyện một người đàn ông chảy máu mũi, nghi do bị cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội) hành hung, là: “Đội đã yêu cầu các đồng chí trong tổ công tác báo cáo về sự việc. Theo thông tin ban đầu, vụ việc không giống như trên các trang mạng lan truyền. Việc nam thanh niên chảy máu mũi là tự ý, có thể vướng vào mũ bảo hiểm, chứ anh em [công an] chưa đụng chạm gì. Còn hình ảnh công an có khuỷu tay dính máu là do đỡ nam thanh niên lên.”

Trước đó, một video clip quay tại hiện trường được post lên group “Giao Thông Văn Minh” cho thấy vụ một người đàn ông không rõ danh tính, đi mô tô từ đường nhánh rẽ ra quốc lộ 32 ở vòng xoay cầu Vĩnh Thịnh, thị xã Sơn Tây thì bị nhóm công an thuộc Đội Cảnh Sát Giao Thông Số 9, Công An thành phố Hà Nội, chặn lại.

Người post clip có nick “Quê Tôi Ba Vì” cho hay người đàn ông đòi công an cho xem hình ảnh vi phạm thì không được đáp ứng. Người này rút điện thoại ra ghi hình thì công an giằng điện thoại. Một công an khác bất ngờ xuất hiện và gạt cùi chỏ vào mặt người đàn ông, khiến nạn nhân phải khâu năm mũi tại bệnh viện Đa Khoa Sơn Tây.

Hơn 1,400 comment bày tỏ sự phẫn nộ trước việc công an hành xử bạo lực với người đi đường. Một số Facebooker bày tỏ sự cảm thông với người đàn ông “xui xẻo gặp phải công an giang hồ.”

Facebooker Tài Minh bình luận: “Hôm nọ còn thấy hình ảnh các chiến sĩ đi phát khẩu trang cho dân. Người tốt việc tốt, hôm nay đã đấm người rồi.”

Liên quan vụ này, báo VTC News cho hay tổ công tác gồm các công an trong vụ này phải “viết giải trình vì bị tố đánh người vi phạm chảy máu mũi.”

Danh tính các công an và nạn nhân trong vụ việc không được các báo đảng công bố.

Một công an thuộc Đội Cảnh Sát Giao Thông Số 9, Công An thành phố Hà Nội, trong vụ việc. (Hình chụp qua màn hình)

Đến nay, mạng xã hội thường xuyên xuất hiện các video clip và hình ảnh đưa cáo buộc và bằng chứng về chuyện công an đánh người dân “dã man như đánh kẻ thù.” Tuy vậy, rất ít trường hợp công an bị kỷ luật trong lúc báo đảng chỉ đăng ý kiến của công an.

Trong vụ gần đây xảy ra vào đêm 22 Tháng Bảy ở tỉnh Đắk Lắk, một số công an xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) bị tố chặn đường, xịt hơi cay và đánh tới tấp ba thanh niên. Các nạn nhân nhập viện trong tình trạng “bị chấn thương đầu, mặt, đa thương phần mềm, bầm tím nhiều chỗ trên cơ thể, choáng, đau đầu, chóng mặt,” theo báo Thanh Niên.

Báo này cũng viết rằng Công An xã Cư M’gar giải thích rằng họ “đánh nhầm người,” vì tưởng ba thanh niên nêu trên là những người trước đó đã đến quậy phá ở chốt kiểm soát dịch bệnh bạch hầu của xã. (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment