Wednesday, April 8, 2020

Nếu dịch COVID-19 bùng phát mạnh, trên 3 triệu lao động sẽ mất việc

RFA-2020-04-08 
Nếu dịch COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ có trên 3 triệu lao động mất việc (Hình minh hoạ)
Nếu dịch COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ có trên 3 triệu lao động mất việc (Hình minh hoạ)-AFP
Hàng triệu người lao động đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nếu dịch bùng phát mạnh hơn sẽ có khoảng 3,5 triệu lao động mất việc.
Đó là báo cáo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại cuộc họp bất thường của Uỷ ban thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 8/4 để xem xét gói 62 ngàn tỉ hỗ trợ 20 triệu người dân do chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và được truyền thông trong nước loan tin.
Theo ước tính của Bộ KH-ĐT thì khoảng 19% doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô, 98% lao động khu vực du lịch, dịch vụ nghỉ việc; 78% lao động ngành vận tải, giày da, dệt may bị giảm việc, hoặc ngừng việc và 98% lao động hàng không tạm nghỉ việc.
Bộ trưởng Dũng còn đưa ra dự báo trong tháng 4 và 5 nếu dịch bệnh còn phức tạp, ước khoảng 2 triệu lao động ngừng việc hoặc mất việc; trường hợp dịch bệnh bùng phát mạnh sẽ có khoảng 3,5 triệu lao động ngừng việc, mất việc làm.
Trước thực tế đó, để thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch COVID-19, Chính phủ đề nghị Uỷ ban thường vụ quốc hội thống nhất về nguyên tắc triển khai thực hiện ngay gói hỗ trợ 62 ngàn tỉ cho người dân.
Do đó, tại cuộc họp theo đề nghị của Chính phủ, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu không được để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách; đồng thời bà lưu ý sau khi các chính sách hỗ trợ người dân được ban hành, các đơn vị cần tổ chức thực hiện ngày đảm bảo đến tay người dân kịp thời để người dân yên tâm, giải quyết những khó khăn của cuộc sống nhất là trong mùa dịch này.
Trong cùng ngày, Ban tôn giáo Chính phủ đề nghị các địa phương tiếp tục hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, phòng chống dịch COVID-19 nghiêm túc theo đúng tinh thần của Chỉ thị 16. Đối với các tổ chức cá nhân cố tình vi phạm dẫn đến nguy cơ lây lan dịch sẽ phải bị xử lý theo pháp luật.

No comments:

Post a Comment