Wednesday, April 8, 2020

Giáo viên tố cáo tiêu cực bị trù dập

RFA-2020-04-08 
Ảnh minh họa chụp tại trường Trung học Cơ sở Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long trước đây.
Ảnh minh họa chụp tại trường Trung học Cơ sở Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long trước đây.Courtesy vinhlong.edu.vn
Cô P. N. T., giáo viên trường Trung học Cơ sở Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, vừa gởi thư kêu cứu khắp nơi về việc cô bị trù dập, kỷ luật bằng hình thức cho thôi việc. Nguyên nhân vì cô đã công khai tố cáo Ban Giám hiệu ra lệnh nâng điểm thi học kỳ môn Địa lý Khối 7 để chạy đua thành tích và trục lợi.
Cụ thể theo Cô P. N. T., vào kỳ thi Học kỳ I năm học 2019 – 2020, nhiều học sinh lớp cô chủ nhiệm có than vãn chuyện điểm thi học kỳ I môn Địa lý không công bằng. Vì sao có bạn thi 1 điểm mà được nâng thành 8 điểm? Một bạn khác 5 điểm được nâng lên 9 điểm? Nhưng có bạn thi được 7.5 điểm thì chỉ được nâng 1.5 điểm? Rõ ràng bạn thi được 7.5 điểm là giỏi hơn bạn được 5 điểm, nhưng sau khi nâng điểm lên thì bạn 7.5 điểm thấp hơn bạn 5 điểm? ...?
Cô P. N. T., nói với Đài Á Châu Tự Do hôm 8/4, về sự việc tại trường cô:
“Tôi thấy nâng điểm là hoàn toàn nâng điểm sai, giống như là cho vay vậy đó. Tôi thấy không hợp lý, một em 8 điểm nâng thành 9 điểm 10 điểm, có đứa 1 điểm cũng thành 10, rồi 2 điểm thành 9 điểm... nhìn mà giật mình luôn, tôi có ghi lại hết các điểm luôn.”
Hình kỷ luật thôi việc tôi là quá nặng. Sợ tôi phanh phui việc này nên xử tôi luôn hay gì đó. Tức sợ tôi nói sai sót trong thi môn địa lý, hay những việc sai trái mà trường tôi có rất nhiều.-Cô P. N. T.
Vì sao lại phải nâng điểm địa lý? Cô P. N. T. giải thích, về đề thi Địa lý Học kỳ I - của Khối 7 Trường THCS Mỹ An năm nay, thầy Phó Hiệu trưởng Châu Chánh Ngôn đã không ra đề thi Học kỳ I theo đề nghị của giáo viên môn Địa lý. Thầy Ngôn đã tự sửa đề không theo đề cương ôn tập, do đó các em học sinh đã bị điểm rất thấp. Do đó ban giám hiệu phải nâng điểm cho học sinh.Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, các em được nâng điểm rất khác nhau.
Cô B. N., cũng là giáo viên tại trường THCS Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, xác nhận với Đài Á Châu Tự Do hôm 8/4, về sự việc này:
“Chị Bạch Ngọc dạy môn địa cho biết, môn địa lý chị ra đề nhưng ông hiệu phó đổi đề 100% vì cho rằng sai thể thức. Nhưng đứng ở góc độ hiệu phó, thì nếu sai phải kêu họ làm lại, nếu họ không làm thì mới kêu người khác hoặc sửa đề cũ. Nhưng phải thông báo để học sinh biết đường ôn thi cho học trò chứ.”
Theo Cô B. N., nâng điểm như vậy là không hợp lý, cô cho rằng nếu nâng thì nâng đều 1 điểm hoặc 3 điểm mới đúng sức lực học sinh. Ví dụ 1 điểm thành 4, hay 6 điểm thành 9 thì đúng thực chất, nhưng nâng có em 2 thành 8, rồi 7 thành 10... Theo Cô do đề thi sai, làm điểm nhỏ, sợ gia đình các em thưa kiện nên nâng điểm một cách vô tôi vạ.
Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 8/4, Cô P.T.Y. công tác tại trường THCS Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, nói:
“Thầy hiệu phó đã sai khi ra đề khác đề cương mà không thông báo cho Cô để cô thông báo đến học trò. Sau đó sợ phụ huynh quậy nên thầy mới nâng điểm. Có đứa nâng tám, có đứa nâng 7, không công bằng cho học trò.”
Quá bất ngờ trước những câu hỏi của học sinh, Cô P. N. T. gặp trực tiếp Thầy Phó Hiệu trưởng Châu Chánh Ngôn để hỏi chuyện, đồng thời trình bày sự việc với Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hòa. Nhưng Ban Giám hiệu phớt lờ lời trình bày của Cô:
“Thầy hiệu phó nói với tôi thì thầy phủ nhận, thầy nói thầy không có sửa đề, chỉ một câu nằm ngoài đề thi địa lý, còn lại nằm hết trong đề. Thầy hiệu trưởng cũng bao che luôn, không nói gì luôn suốt đến giờ. Nhưng tự nhiên đến giờ trù dập tôi, ví dụ tôi nói phải thì nghe, không phải thì thôi, hoặc là sửa tôi thì tôi cám ơn. Nhưng tại sao lại đưa tôi đi, tôi đâu có chia sẻ hay phát tán gì đâu mà đổ thừa tôi. Cuối cùng đưa tới hình kỷ luật thôi việc tôi là quá nặng. Sợ tôi phanh phui việc này nên xử tôi luôn hay gì đó. Tức sợ tôi nói sai sót trong thi môn địa lý, hay những việc sai trái mà trường tôi có rất nhiều, nhưng hiệu trưởng bao che hết, hiệu trưởng trường tôi độc tài, nhu nhược, không xử lý được chuyện gì hết.”
Cô P. N. T. cho rằng, có lẽ hành động thẳng thắn của cô đã bị Ban giám hiệu ghim trong bụng và trả thù cá nhân. Cô liên tiếp bị trù dập và bị xử nội bộ khi phạm lỗi. Cô còn bị “chụp mũ”, tố cáo nặc danh “sai quan điểm”, phao tin đồn cô là “phản động”. Cô giải thích thêm:
“Trường tôi có tạo nhóm chat trong Zalo, trong đó vui đùa giỡn thôi, chứ không có ý gì. Hôm 20/11 tôi có nhắn thôi hôm nay mình biểu tình nghỉ dạy ngày hôm đó, câu hai là Chủ nghĩa Mác – Lê nin xuất phát từ bên Nga mà bên Nga bỏ lâu rồi mà mình vẫn học, câu ba là bác hồ chết lâu rồi mà chúng ta học Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi nhưng có ai làm theo hay không. Họ dựa vô câu đó nói tôi phản động, vi phạm luật an ninh mạng. Lúc đầu chuyện của tôi Phòng giáo dục và trường nói nhắc nhở rồi thôi, nhưng mà từ hồi tháng 11 đến giờ xử tôi mười mấy lần, tôi không biết vì sao xử dữ vậy nữa.”
Cô P. N. T. cho biết, đã buộc phải nhận lỗi rất nhiều lần, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Thít cũng nhắc nhở, kiểm điểm và bỏ qua lỗi lầm của Cô. Nhưng Ban giám hiệu trường vẫn đưa cô ra Hội đồng kỷ luật để xử chuyện nhắn tin. Chủ tịch Hội đồng kỷ luật đã không cho cô giải trình, bắt buộc tôi nhận lỗi “đăng tải, phản động”, chèn ép đến mức cô ngất xỉu trong cuộc họp kỷ luật viên chức. Và đến ngày 6/4/2020 buộc thôi việc cô.
Cô B. N., cho rằng, có lẽ do Cô T. thì hay nói thẳng, và vì là chủ tịch công đoàn nên lúc nào cũng đứng ra bênh vực quyền lợi giáo viên. Đối nghịch nhau, nên ông hiệu trưởng không ưa cô T., và những người nịnh bợ hiệu trưởng cũng không ưa cô T., cho nên họ tố giác, chụp mũ Cô.
Tôi nghĩ do cô T. phát hiện thêm vụ bê bối của một thày nữa, thầy này vi phạm rất nhiều, và thầy Ngôn, thầy Hòa nâng điểm môn địa, nên mấy người này mới chơi hội đồng trù dập cô T., xử rất là oan cho cô T.-Cô P.T.Y.
Còn Cô P.T.Y. thì cho rằng:
“Tôi nghĩ do cô T. phát hiện thêm vụ bê bối của một thày nữa, thầy này vi phạm rất nhiều, và thầy Ngôn, thầy Hòa nâng điểm môn địa, nên mấy người này mới chơi hội đồng trù dập cô T., xử rất là oan cho cô T.”
Đài Á Châu Tự Do hôm 8/4, đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại đến Ban giám hiệu trường Trung học Cơ sở Mỹ An, ở huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, tuy nhiên không ai bắt máy. Chúng tôi tôi sẽ tiếp tục liên lạc và cập nhật khi thành công.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy tình trạng giáo viên tố cáo tiêu cực bị trù dập xảy ra tại Việt Nam. Trước đây từng xảy ra vụ việc tương tự kéo dài nhiều năm ở tỉnh Phú Yên.
Đó là trường hợp Cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ, giảng dạy môn hóa học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên. Năm học 2006 - 2007, cô Đệ phát hiện nhiều giáo viên tổ Hóa thường xuyên ra đề sai, có nhiều việc làm khuất tất, gây áp lực đối với học sinh để dạy thêm, cô Đệ có ý kiến với bà Đinh Thị Tuyết - Tổ trưởng tổ Hóa và ông Nguyễn Tấn Hào - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nhưng không được giải quyết.
Sau đó, cô Đệ viết đơn tố cáo chống tiêu cực gửi đến ông Nguyễn Văn Tá - Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Phú Yên, yêu cầu giải quyết và xử lý tiêu cực nhưng không được giải quyết, mà ngược lại ông Tá còn chỉ đạo ông Hào và bà Tuyết xử lý kỷ luật cô Đệ với nhiều hình thức khác nhau và cuối cùng là đuổi cô Đệ ra khỏi trường không cho dạy học.
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ, giảng dạy môn hóa học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên.
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ, giảng dạy môn hóa học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên. File photo
Trả lời RFA hôm 8/4/2020, Luật sư Võ An Đôn, người từng bào chữa cho cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ, người bị trù dập vì tố cáo lãnh đạo, nói:
“Vụ đó tôi bào chữa cho Cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ giảng dạy môn hóa học tại Trường Trung học Phổ thông chuyên Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên. Cô đệ tố cáo tiêu cực trong trường và bị hiệu trưởng trù dập. Theo tôi, khi nhân viên, giáo viên tố cáo lãnh đạo mà bị trù dập, thì đó là vi phạm pháp luật. Vì luật kiếu nại tố cáo quy định, công dân có quyền tự do ngôn luận và tự do tố cáo việc làm sai trái của cấp trên nếu cho rằng việc đó là vi phạm pháp luật. Cấp trên trù dập là vi phạm pháp luật.”
Không chỉ bị kỷ luật với nhiều hình thức khác nhau và không cho dạy học, Cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ khi đó còn bị trù dập trừ lương, không cho lãnh lương, sau đó bắt chuyển đi trường khác. Luật sư Võ An Đôn nói tiếp:
“Sau mấy năm, cô khởi kiện, lúc đó ra tòa thì tôi là luật sư bảo vệ quyền lợi cho cô giáo tại phiên tòa. Qua hai cấp xét xử, tòa buộc trường Trung học Phổ thông chuyên Lương Văn Chánh phải bồi thường cho cô giáo khoảng thời gian mà cô không được nhận lương, cũng như phụ cấp đứng lớp.”
Cô P. N. T. cho biết, Cô và Cô P.T.Y. sẽ làm chứng chuyện Ban Giám hiệu chủ trương nâng điểm thi Địa lý cho học sinh Khối 7 để chạy đua thành tích và có ý trục lợi. Với mong muốn giành lại công bằng cho các em học sinh, giành lại công bằng cho chính bản thân Cô P. N. T.
Còn Luật sư Võ An Đôn, người từng bào chữa cho cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ, thì cho rằng, những trường hợp tương tự như Cô Đệ, nếu có đủ bằng chứng, nên khởi kiện để giành lại công bằng bản thân và cho xã hội công bằng hơn.

No comments:

Post a Comment