Friday, March 27, 2020

Phó chủ tịch Pleiku bị ‘cảnh cáo’ và điều tra vẫn lên chức sếp Sở Xây Dựng

Ông Nguyễn Kim Đại đang bị điều tra nhiều tội vi phạm về quản lý đất đai. (Hình: Tạ Vĩnh Yên/Giao Thông)
GIA LAI, Việt Nam (NV) – Dư luận đang bàn tán, nghi ngờ việc bổ nhiệm ông phó chủ tịch thành phố Pleiku về làm phó giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Gia Lai, trong khi đã bị kỷ luật Cảnh cáo” và đang bị công an điều tra do vi phạm về đất đai.
Theo báo Tiền Phong, ngày 27 Tháng Ba, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai đã có quyết định điều động ông Nguyễn Kim Đại, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Pleiku giữ chức phó giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Gia Lai. Theo quyết định, ông Đại sẽ bắt đầu làm việc từ ngày 1 Tháng Tư, 2020.
Tuy nhiên, theo báo Người Lao Động điều khiến người dân bất bình là trước đó ông Nguyễn Kim Đại đã bị kỷ luật “Cảnh cáo” do liên quan đến việc phân lô, bán nền trái quy định tại thành phố Pleiku.
Thanh Tra tỉnh Gia Lai đã kết luận khi làm phó chủ tịch thành phố Pleiku, ông Đại đã mắc nhiều sai phạm khi ký ba tờ trình đề nghị Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017, 2018 của thành phố. Trong đó có những vị trí “không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, gây dư luận xấu.”
Chưa hết, ông Đại còn ký ban hành 13 quyết định thu hồi đất cho cá nhân mở đường không đúng quy định. Các quyết định này tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuận lợi cho việc phân lô, bán đất nền.
Nhiều vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất tại thành phố Pleiku bị ông Đại phân lô, bán nền trái quy định. (Hình: Hoàng Thanh/Người Lao Động)
Trong chỉ đạo, điều hành, ông Đại có lúc chưa kịp thời, thiếu sâu sát, để một số xã, phường, phòng, ban chức năng buông lỏng lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, dẫn đến sai phạm…
Hậu quả việc làm này là có tới 1,523 thửa đất tách không đúng quy định để phân lô, bán nền, với 21 vị trí tại 10 phường, xã có diện tích lên đến 33 hécta. Chính vì vậy “đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch đô thị thành phố Pleiku năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.”
Sau khi có kết luận của Thanh Tra tỉnh Gia Lai, ông Võ Ngọc Thành, chủ tịch tỉnh Gia Lai đã giao nhiệm vụ cho Công An tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ sự việc.
Xác nhận với báo Người Lao Động ngày 27 Tháng Ba, ông Mai Văn Hoàn, trưởng Phòng Tài Nguyên và Môi Trường Pleiku, cho biết “vụ việc này công an tỉnh Gia Lai vẫn đang điều tra, chưa có kết luận. Phòng Tài Nguyên đang ở ‘thế khó’ trong việc giải quyết hậu quả của những vị trí phân lô, bán nền trái phép.”
Nói với báo Tiền Phong ông Trịnh Duy Thuân, bí thư Thành Ủy Pleiku, giải thích: “Việc bổ nhiệm này hoàn toàn đúng quy trình vì ông Đại đã hết thời gian xử lý kỷ luật. Với lại chức vụ phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân với phó giám đốc Sở Xây Dựng là tương đương. Quá trình bổ nhiệm cũng đã có văn bản của các cơ quan, đơn vị rồi.” (Tr.N)
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment