Wednesday, March 6, 2019

Dân tức giận phải thi lại nếu mất bằng lái xe

Nhiều bằng lái xe giả bị cơ quan công an phát hiện trong thời gian qua. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Người dân đang rất tức giận khi ông Bộ trưởng Giao Thông Vận Tải cho biết đang đề nghị quy định người dân mất bằng lái xe phải thi lại toàn bộ mới được cấp bằng mới nhằm hạn chế tình trạng quản trị hành chánh không xuể của bộ này.
Báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin, giải trình về tình hình tai nạn giao thông, tình trạng “lách luật,” tội phạm xâm phạm an toàn giao thông và giải pháp trong thời gian tới… do Ủy Ban Tư Pháp Của Quốc Hội tổ chức ngày 6 Tháng Ba.
Ông Nguyễn Đình Quyền, cựu phó chủ nhiệm Ủy Ban Tư Pháp Của Quốc Hội, đặt vấn đề Bộ Giao Thông Vận Tải phải có giải pháp để ngăn chặn tình trạng tai nạn và vi phạm pháp luật về an toàn giao thông hết sức nghiêm trọng như hiện nay, trong khi ông Nguyễn Văn Thể, bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải đưa ra hàng loạt giải pháp “để ngăn chặn” trong đó có việc cấp bằng lái xe.
“Tôi đang đề xuất với bài thi thực hành sa hình, trường hợp học viên phạm lỗi vượt đèn đỏ báo hiệu đường sắt hay phạm lỗi khi xe qua đường đèo thì giám khảo cho rớt ngay, vì những lỗi đó nếu trong thực tế có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại toàn bộ để tránh tình trạng lợi dụng xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3…,” ông Thể nói.
Tưởng rằng đó là giải pháp hữu hiệu sẽ được người dân đồng tình, ủng hộ nhưng ngược lại sau khi báo chí loan tin “mất bằng lái xe sẽ phải thi lại toàn bộ,” dư luận đã phản ứng kịch liệt.
Nhà báo Ngọc Vinh, viết trên Facebook cá nhân: “Chỉ cần trích lục hồ sơ để cấp lại cái mới cho người mất thôi mà, làm gì dữ vậy Thể. Có cần phải hành hạ người dân để họ mất thời gian công sức như thế không? Mình thấy thế này Thể à: vừa ngu vừa phát xít như Thể mà đảng và nhà nước cho làm bộ trưởng thì chỉ có nước chết dân hại nước mà thôi!”
Còn Nhà báo Trần Triều thì châm biếm: “Dạ để em soạn thêm cho anh Thể: Ai mất giấy khai sinh, phải chui vô lại và lại chui ra để làm lại giấy khai sinh; ai mất giấy chứng tử, phải sống lại và lại chết lần nữa để làm lại giấy chứng tử; ai mất giấy đăng kí kết hôn, phải ly hôn và kết hôn lại để làm lại giấy kết hôn; ai mất bằng đại học, thạc sĩ, tiến sĩ đều phải thi lại tất và ai mất giấy chứng nhận thoát đần, phải đần trở lại để làm bộ trưởng.”
Bày tỏ trên báo Người Lao Động, bạn đọc Vũ Đức Tuynh viết: “Thưa ông Bộ Trưởng Thể, ông giải thích cho 80 triệu dân Việt Nam hiểu vì sao thẻ ATM, thẻ thành viên người ta mất họ làm thẻ mới là thẻ cũ vô hiệu. Còn bằng lái lại có thể thay thế giấy tờ tuỳ thân để đi máy bay mà ai cũng biết thế nhưng các ông không kiểm soát được là sao? Các ông miệng thì nói áp dụng công nghệ 4.0 hay các ông cố tình không áp dụng?”
Tương tự, bạn Thanh Sang nêu: “Làm luật kiểu tình thế ‘tôi thích thế này, tôi thích thế kia.’ Bằng lái xe cũng như các loại bằng cấp khác ảnh hưởng cuộc sống đến cả triệu người dân. Vấn đề này cần phải được Quốc Hội bàn và thông qua. Cái Bộ Trưởng Thể cần làm là xem BOT quốc lộ huyết mạch đặt đúng hay sai? Số thu phí hiện tại so với lúc lập dự án hàng chục năm trước có bị đội lên hay phải bù lỗ không?.”
Trong khi đó, bạn Linh tức giận bày tỏ: “Quản lý kém rồi áp đặt người dân, đây là tư tưởng ấu trĩ của nhà quản lý. Không có một quốc gia nào quy định khi mất bằng lái phải thi lại, vậy sao tiến được thời đại 4.0.”
Bạn Hạnh cũng bất bình: “Chuyện lạ trong năm. Nếu ai bị ăn cướp giựt bóp mất bằng lái xe, rồi còn phải thi lại, giống như bị ăn cắp hai lần, mà đều không do lỗi của mình. Đánh đồng người ngay với kẻ gian. Biết chi tiêu .. ngàn tỷ thì ráng làm cái gì hữu ích cho người đóng thuế được nhờ.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment