Monday, October 21, 2019

Xe hơi Trung Quốc bán tại Việt Nam cài bản đồ ‘lưỡi bò’

Hình ảnh xe Trung Quốc có bản đồ "đường lưỡi bò" được bán tại thị trường Việt Nam vừa lan truyền trên mạng xã hội. (Hình: Tuổi Trẻ)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Xe hơi Trung Quốc bán tại thị trường Việt Nam có ứng dụng bản đồ hướng dẫn lái xe để tránh lạc đường (navigation system) lại có hình ảnh Biển Đông với các vạch hình “lưỡi bò.”
Bắc Kinh lợi dụng tất cả mọi hình thức và cơ hội để tuyên truyền phần lớn Biển Đông là của Trung Quốc. Sách giáo khoa, hộ chiếu, phim ảnh, áo thun… bất cứ cái gì có thể tận dụng là họ làm hết.
Hôm Thứ Bảy, tờ Tuổi Trẻ cho hay “Ngày 19 Tháng Mười, công ty Kylin-GX668 có trụ sở chính trên đường Phạm Văn Đồng (quận Dương Kinh, Hải Phòng) – nhập khẩu và phân phối các mẫu xe Trung Quốc tại Việt Nam như Haima, Geely, Zotye và Baic – đã có thông tin thừa nhận có xuất hiện ‘đường lưỡi bò’ trong bản đồ ôtô mà họ phân phối.”
Công ty vừa kể nhìn nhận “sơ suất trong quá trình kiểm tra” nên đã để xảy ra tình trạng trên và “xin nhận khuyết điểm, xin lỗi khách hàng.” Đồng thời, theo tờ Tuổi Trẻ “doanh nghiệp trên cam kết gỡ bỏ ứng dụng Navigation có ‘đường lưỡi bò’ trên các lô hàng sắp tới được phân phối tại Việt Nam.”
Mới ngày Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, công ty khai thác du lịch quốc doanh “Lữ hành Saigontourist” bị phạt hành chính 50 triệu đồng vì “phát hành ấn phẩm du lịch có in bản đồ ‘đường lưỡi bò’ thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia để giới thiệu khách, ấn phẩm xuất bản ‘hình ảnh Trương Gia Giới’ thuộc diện nhập khẩu không kinh doanh,” tờ Tuổi Trẻ kể.
Một tuần trước, báo chí trong nước ngày 14 Tháng Mười, 2019 đưa tin với sự sửng sốt, phim hoạt họa dành cho trẻ em, nhưng trong đó có hình ảnh Biển Đông với những cái vạch nối lại thành hình “lưỡi bò” làm dư luận phẫn nộ, bị bắt ngừng chiếu tại Việt Nam sau khi đã chiếu được 10 ngày. Lệnh bắt ngừng chiếu chỉ được thi hành khi khán giả điện ảnh tố cáo trên mạng xã hội.
Phim hoạt họa có tên Mỹ là “Abominable,” tại Việt Nam tên được sửa lại là “Everest – Người Tuyết Bé Nhỏ” chính thức bị rút khỏi các rạp chiếu tại Việt Nam, từ tối 13 Tháng Mười, 2019. Phim này đã được Cục Điện Ảnh thuộc Bộ Thông Tin và Truyền Thông kiểm duyệt và cho phép phát hành chiếu khắp nơi tại Việt Nam.
Có hình ảnh Biển Đông với hình “lưỡi bò” chỉ vì phim đó do hãng DreamWorks của Mỹ hợp tác sản xuất với công ty Pearl của Trung Quốc.
Năm ngoái, phim “Điệp Vụ Biển Đỏ” của Trung Quốc chiếu tại Việt Nam đã bị ngừng chiếu sau khi bị tố cáo là “vô trách nhiệm,” trong đó có “cài cắm nội dung thông tin bất lợi cho chủ quyền biển đảo Việt Nam.” Cục Điện Ảnh CSVN ra một thông báo nói sẽ “rút kinh nghiệm” vào ngày 24 Tháng Tư, 2018. Đến nay lại tái diễn với phim hoạt họa “Everest – Người Tuyết Bé Nhỏ” rồi tiếp theo tài liệu quảng cáo du lịch, bản đồ hướng dẫn lái xe, cái gì cũng đều bị Trung Quốc tận dụng để tuyên truyền.
Theo một bài phân tích của tạp chí Forbes hôm Thứ Bảy, 19 Tháng Mười, 2019, vùng Biển Đông rộng lớn vừa là hải lộ huyết mạch với 5 ngàn tỷ đô la hàng hóa vận chuyển thông thương hàng năm, lại có trữ lượng 50 triệu tỉ mét khối khí đốt và 12 triệu tỉ thùng dầu bên cạnh tài nguyên thủy sản là các động cơ thúc đẩy Bắc Kinh nổi lòng tham muốn cướp hết, bất kể quyền lợi và chủ quyền của các nước nhỏ phía nam.
Với sự phản đối của Việt Nam, Malaysia, Philippines, cuộc chiến bản đồ “lưỡi bò” sẽ còn tiếp tục trong những năm tới đây. (TN)

No comments:

Post a Comment