Monday, October 21, 2019

Người Việt Nam ăn mặn và bia rượu quá độ

Người Việt Nam đua nhau uống trong một ngày đại hội bia ở Hà Nội. (Hình: Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Người Việt Nam ăn mặn quá đáng và lạm dụng bia rượu quá độ, không tốt cho sức khỏe, theo một bản phúc trình của LHQ phối hợp với nhà cầm quyền CSVN công bố gần đây.
Báo Asean Post ở Kuala Lumpur hôm Chủ Nhật thuật lại một cuộc hội thảo ở Hà Nội diễn ra hồi tuần trước, cũng đã thấy một hai báo trong nước như Infonet đưa tin. Trong đó người ta thấy ông Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam, dẫn lại các con số thống kê của cơ quan Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), kêu rằng “Hơn nửa dân số trưởng thành (57%) ăn thiếu rau và trái cây, mỗi người Việt tiêu thụ từ 9.4 gam muối mỗi ngày, cao gấp 2 lần khuyến cáo của WHO, và thứ 10 ở Châu Á và thứ 29 trên thế giới về tỉ lệ uống rượu bia,” báo điện tử Infonet của Bộ Thông Tin và Truyền Thông cho hay.
Trước đây, người ta chỉ thấy Việt Nam nổi tiếng tiêu thụ bia rượu hàng đầu khu vực Đông Nam Á cũng như thế giới. Bây giờ, những công bố mới cho biết thêm là người Việt Nam tiêu thụ quá nhiều chất bột và chất mặn vào cơ thể.
Hồi Tháng Năm, 2019, tạp chí y khoa Lancet ở Anh Quốc công bố bản nghiên cứu và được một số báo chí quốc tế như Asia Times, Forbes thuật lại, cho hay tình trạng tiêu thụ bia rượu trên thế giới đang trên đà gia tăng. Đứng đầu một biểu đồ về tỉ lệ gia tăng tiêu thụ bia rượu của Lancer là Việt Nam rồi mới đến Ấn Độ và Nhật Bản.
Biểu đồ diễn tả người Việt Nam lạm dụng ăn mặn và uống rượu ngày càng nhiều hơn. (Hình: Asean Post)
Theo Lancet, năm 2017, người Việt Nam tiêu thụ 8.9 lít rượu, gia tăng 89.4% so với năm 2010. Người Ấn Độ tiêu thụ 5.9 lít, gia tăng 37.2% trong khi người Nhật uống 7.9 lít một năm nhưng chỉ gia tăng 11.3% bởi truyền thống uống bia rượu nhiều những năm trước đó.
Một dẫn chứng về thói quen ăn quá mặn và chất bột của người Việt Nam được chứng minh qua một đồ biểu về tiêu thụ mì gói, quá cao so với khuyến cáo của cơ quan y tế quốc tế WHO. Theo đó, năm 2017, người Việt Nam tiêu thụ 5.06 tỷ gói mì, năm sau 2018, ăn tới 5.2 tỷ gói mì. Mì gói, ngoài tinh bột, tỷ lệ muối chiếm từ 50% đến hơn 70% cũng với chất mỡ béo rất cao.
Việt Nam xếp hạng 5 trên thế giới về tiêu thụ mì gói, sau Trung Quốc (40.25 tỷ gói), Indonesia (12.540 tỷ gói), Ấn Độ (6.06 tỷ gói) Nhật Bản (5.780 tỷ gói). Tuy nhiên, tính ra, nếu chỉ kể dân số 95 triệu đầu người vào năm 2018, trung bình một người Việt Nam ăn gần 55 gói mì/năm, cao hơn quốc gia dẫn đầu về lượng tiêu thụ mì gói là Trung Quốc (31 gói), Indonesia (46.4 gói), Nhật Bản (45.8 gói).
Cho nên, sản xuất mì gói là một kỹ nghệ béo bở với hơn 50 công ty lớn nhỏ tranh nhau sản xuất mì ăn liền. Trong đó, theo báo Zing, 70% thị phần thuộc về công ty Acecook Việt Nam, MasanMSN-1.3% và Asia Food.
“Thương hiệu Acecook Việt Nam vẫn luôn dẫn đầu thị phần, chiếm khoảng 50% ở thành thị và 43% trên cả nước. Trong khi các sản phẩm của Acecook Việt Nam chiếm lĩnh thị trường đô thị, sản phẩm của Masan và Asia Food lại dẫn đầu ở khu vực nông thôn, với tổng thị phần là 60%.” Zing viết.
Vì người ta lấy bia rượu làm vui, Việt Nam có cả trăm công ty lớn nhỏ sản xuất rượu bia. Các công ty ngoại quốc nổi tiếng thế giới đến tranh giành thị trường với các hãng bia rượu quốc doanh và kinh tài đảng đoàn.
Theo trang mạng brandsvietnam.com, có 4 “ông lớn” phân chia “thống trị” thị phần hơn 4 tỷ lít bia tiêu thụ (thống kê 2018 là 4.2 tỷ lít) là Sabeco, Habeco, Carlsberg Việt Nam (chủ yếu đến từ Nhà máy Bia Huế, nằm ở miền Trung) và công ty TNHH Bia Heineken Việt Nam.
Tháng Sáu 2019, Quốc Hội CSVN đã thông qua luật “Phòng chống tác hại của rượu, bia” lấy cớ bia rượu là nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh đến nguyên nhân trực tiếp của 30 loại bệnh bên cạnh tai nạn xe cộ chết người dồn dập. Trong đó không ít những vụ do say rượu lái xe. Tai nạn xe cộ vẫn không thấy giảm và cũng không thấy có dấu hiệu giảm tiêu thụ bia rượu.
Tờ báo Asean Post dẫn ý kiến của Bác Sĩ Trương Đình Bắc, phó cục trưởng Cục Y Tế Dự Phòng, khuyến cáo người ta phải giảm bớt một nửa lượng muối ăn vào người hàng ngày để tránh nguy cơ gia tăng các loại bệnh tim mạch, suy thận, thấp khớp và ung thư bao tử.
Dù cũng đã từng được báo động về các nguy hại của lạm dụng bia rượu, ăn mặn nhưng có vẻ tất cả đều không mấy ai thèm để ý. Từ những hệ quả đó, ảnh hưởng sâu xa và nghiêm trọng đến cả nền kinh tế về lâu về dài sẽ khó tránh khỏi. (TN)

No comments:

Post a Comment