Wednesday, September 25, 2019

Nổ tàu cá ở Thanh Hóa, 3 người chết, 5 bị thương

Hiện trường vụ cháy nổ tàu cá ở xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, đêm 23 Tháng Chín. (Hình: Tuổi Trẻ)
THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Một tàu cá ở xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, đang neo đậu bất ngờ bốc cháy rồi phát nổ như bom, làm chủ tàu cá cùng hai ngư dân chết tại chỗ, năm người bị thương nặng.
Xác nhận với báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hữu Đức, trưởng Công An xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, cho biết khoảng 8 giờ 30 phút tối 23 Tháng Chín, 2019, tàu cá TH-91940TS của gia đình ông Lê Xuân Bình (43 tuổi, ở thôn Đông Thắng, xã Hải Châu) đang neo đậu ở bến cá Xuân Thắng, xã Hải Châu, bất ngờ bốc cháy.
Thấy vậy, chủ tàu cùng nhiều người chạy ra chữa cháy cứu tàu. Ít phút sau, một tiếng nổ lớn như bom phát ra từ chiếc tàu cá cùng ngọn lửa bốc cháy ngùn ngụt bao trùm cả thân tàu. Áp lực của vụ nổ khiến ba người rơi xuống nước.
Theo báo Tuổi Trẻ, đến rạng sáng ngày 24 Tháng Chín, thi thể của hai nạn nhân là anh em ông Lê Xuân Bình và ông Lê Xuân Hiếu (57 tuổi) đã được tìm thấy. Riêng thi thể anh Đặng Đình Kiên (30 tuổi) đến chiều cùng ngày mới được lực lượng cứu hộ tìm thấy cách vị trí tàu bị cháy hơn 500 mét.
Cũng theo ông Đức, năm người còn lại bị thương với “đa chấn thương ở phần đầu, lưng, mặt, bị phỏng…” đã được đưa tới Bệnh Viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu.
Tàu cá chìm hẳn xuống sông sau vụ nổ. (Hình: Zing)
Ông Đặng Duy Tân, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Hải Châu, nói với báo VNExpress: “Hiện chưa biết nguyên nhân chính xác nhưng sự việc bước đầu được xác định do chủ tàu kéo điện lưới ra nạp điện bình ắc quy gây cháy nổ.”
Theo người nhà chủ tàu kể lại, thời gian gần đây tàu nằm bờ nên ông Bình đã kéo điện lưới từ nhà ra để sạc bình ắc quy trên tàu nhưng để quên dẫn tới bị chập cháy. Mọi người thấy có khói nên truy hô tới dập lửa. Đúng lúc này thì bình gas trên tàu phát nổ khiến mọi người bị hất văng xuống biển.
Nói với báo Công Lý, anh Đậu Văn Tám (27 tuổi), một nạn nhân bị thương, cho biết: “Khi đang ngồi trong nhà thì nghe mọi người tri hô cháy tàu. Tôi liền chạy ra xem, thấy tàu bốc khói, mọi người lao ra, 6-7 người bơi và lên tàu để múc nước dập lửa. Khi mọi người đang cố gắng khống chế đám cháy thì bất ngờ tàu phát nổ hất văng mọi người xuống nước. Dù choáng váng nhưng tôi vẫn cố bơi vào bờ. Nếu đứng gần khoang tàu chắc tôi sẽ không thoát khỏi án tử.”
Anh Lê Ngọc Tiến kể lại giây phút thoát chết khi đang tham gia chữa cháy. (Hình: Thanh Niên)
Là một trong những người bị hất văng xuống sông khi vụ nổ xảy ra, ông Nguyễn Văn Dinh (53 tuổi, ngụ tại thôn Đông Thắng, xã Hải Châu) vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông Dinh cho biết ông và một số người nữa đã may mắn thoát chết trong gang tấc khi tàu phát nổ.
“Nhà tôi cách chỗ tàu đậu có khoảng 50 mét. Lúc nghe bà con hô tàu cháy, tôi vội chạy ra rồi leo lên đứng ở mũi tàu cùng mọi người dập lửa. Lúc đó, người dân kéo ra đông lắm, đứng ở trên đê hô hoán nhau. Và có khoảng hơn 20 người tập trung lên tàu chữa cháy, trong đó có tôi. Được khoảng 10 phút sau (kể từ lúc phát hiện cháy) khi mọi người đang dập lửa thì tiếng nổ lớn phát ra từ khoang máy, rung chuyển cả con tàu, hất văng nhiều người xuống sông. Tôi đứng ở mũi tàu, cũng bị hất xuống sông, choáng váng. Nhưng may còn đủ tỉnh táo nên bơi được vào bờ. Tuy không bị thương, nhưng từ hôm qua đến giờ cứ oang oang trong đầu,” ông Dinh kể với báo Thanh Niên.
Anh Lê Ngọc Tiến (39 tuổi, ngụ tại thôn Đông Thắng), cũng là một trong những người bị thương ở đầu, nhưng không phải nhập viện điều trị, kể: “Lúc đó tôi cùng một số người khác đứng ở thuyền nhỏ cạnh tàu cháy, dùng các vật dụng hất nước lên chữa cháy. Đang làm thì tiếng nổ lớn phát ra, nhiều thanh gỗ, vật dụng trên tàu bay xuống sông. Tôi bị một thanh gỗ bay trúng đầu làm rách da đầu, cũng bị choáng váng nhưng không phải nhập viện.”
Theo báo Zing, con tàu này có trị giá hơn 1 tỷ đồng ($43,100), mới đưa vào sử dụng được hai năm nay. Sau vụ cháy, tàu bị hư hại nặng, chìm sâu dưới nước. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment