Wednesday, September 25, 2019

Chính quyền xã phá hàng ngàn cây keo của người dân

Hàng ngàn cây gỗ keo bảy tháng tuổi của người dân bị xã vô cớ nhổ bỏ. (Hình:Pháp Luật TP.HCM)
QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Sau khi nhổ hàng ngàn cây keo của người dân, chính quyền xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, mới phát hiện chủ rừng chưa nhận được thông báo do cán bộ xã “ghi nhầm tên, gửi nhầm địa chỉ.”
Ngày 24 Tháng Chín, 2019, bốn gia đình ở xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, phản ảnh với báo chí Việt Nam về việc chính quyền xã bất thình lình cử người vào rẫy của họ nhổ cây keo đang trồng.
Báo VNExpress cho biết, chính ông Nguyễn Tấn Đồng, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Tam Xuân 2, dẫn hơn 10 người lên nhổ cây keo lấy gỗ của bốn gia đình ở đồi Núi Tre. Khi nhổ được gần 3,000 cây trên diện tích khoảng một hécta thì người dân phát hiện và yêu cầu dừng lại.
Ông Doãn Bá Ba (41 tuổi, ngụ cùng xã), một gia đình trồng keo, cho biết 15 năm trước gia đình ông lên khai hoang vùng đất này để trồng cây lâm nghiệp. Năm 2018, ông khai thác gỗ lứa đầu và tiếp tục trồng mới trên diện tích này.
“Sáng nay, tôi đang đi làm thì hàng xóm gọi điện nói ủy ban xã cho người lên nhổ cây. Tôi về đến nơi, thấy hàng trăm cây keo bảy tháng tuổi đã bị nhổ lên hoặc bẻ gãy nằm la liệt,” ông nói.
Theo ông Ba, đây là việc làm hủy hoại tài sản của người dân bởi vì trước đó ông không hề nhận được bất cứ thông báo nào về việc nhổ cây từ chính quyền.
Tương tự, gia đình bà Mai Thị Thảo (40 tuổi) cũng đang đứng ngồi không yên. “Nhẩm tính, khoảng 3,000 cây keo lá tràm của bốn gia đình chúng tôi vô cớ bị cán bộ xã thuê người nhổ trơ gốc. Chúng tôi phải làm sao đây? Yêu cầu lãnh đạo địa phương giải thích rõ ràng,” bà Thảo phẫn nộ nói với báo Pháp Luật TP.HCM.
Ông Nguyễn Văn Đại cũng có gần một hécta cây keo bị nhổ, cho rằng việc làm của xã khiến người dân bất bình. “Dù nhà nước có thu hồi thì phải họp dân và có phương án đền bù. Nếu người dân không đồng ý, xã cưỡng chế thì phải có quyết định thu hồi, thông báo chứ không thể tự động đến nhổ như vậy,” ông Đại tức giận nói.
Ông Doãn Bá Ba trên khu vực trồng cây gỗ keo bị chính quyền xã nhổ mà không được thông báo. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)
Thấy việc làm của xã sai trái, không đúng luật pháp nên nhiều người đã yêu cầu ngừng ngay hành động này và lập biên bản sự việc.
Giải thích về việc làm của xã, Phó Chủ Tịch Nguyễn Tấn Đồng cho biết khu vực Núi Tre được quy hoạch xây dựng nghĩa trang. Xã đang tiến hành giải tỏa mặt bằng để xây dựng. Trước khi triển khai, Ủy Ban Nhân Dân xã đã mời bốn gia đình có cây trồng trên diện tích đất này lên làm việc, tuy nhiên chỉ có một gia đình đến. Sau đó, xã tiếp tục gửi thông báo yêu cầu các gia đình tự thu hồi nhưng không có ai thực hiện.
“Sáng nay tổ công tác lên nhổ cây theo đúng như thông báo nhưng khi sự việc xảy ra, chính quyền xã mới phát hiện trong bốn gia đình chỉ có một hộ nhận được thông báo, một hộ nhầm tên và một hộ sai địa chỉ nên thông báo không đến được,” ông Đồng ngụy biện.
Để chữa cháy và xoa dịu người dân, Ủy Ban Nhân Dân xã Tam Xuân 2 đã lập biên bản xác nhận sự việc và số cây bị nhổ. “Việc sai sót này do cán bộ thôn cung cấp danh sách không đúng tên và địa chỉ. Dự kiến sáng 2 Tháng Mười, xã sẽ họp với người dân để giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc,” ông Đồng cho biết.
Sau khi sự việc được truyền thông loan tải, nhiều người không khỏi ngao ngán cách làm việc quan liêu, thiếu trách nhiệm của cán bộ xã Tam Xuân 2. “Cấp nhỏ nhất, gần dân nhất mà đã như vậy… Làm sai rồi tìm cách gỡ ‘kiểm điểm, rút kinh nghiệm’ hoài vậy sao? Đau lòng!” bạn đọc Tu Bach bày tỏ trên báo VNExpress.
Trong khi đó, bạn đọc Phúc Thành châm biếm: “Hài không chịu nổi. Lần này là lỗi ông đưa thư chứ không phải lỗi ông đánh máy. Địa giới hành chính xã chỉ bằng cái bàn tay với vài chục gia đình thế mà vẫn nhầm tên, nhầm địa chỉ. Thật bó tay.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment