Wednesday, September 25, 2019

CS thích ‘khoe mẽ’ quyết xây bảo tàng $60.4 triệu, nhưng ‘né’ Thủ Thiêm vì ‘nhạy cảm

Viện Bảo Tàng T.P HCM vắng như “Chùa Bà Đanh”, chỉ được biết đến là nơi chụp ảnh cưới. (Hình: Tuổi Trẻ)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – “Thật ra vị trí xây bảo tàng ban đầu là ở Thủ Thiêm cũng có chút nhạy cảm, nhất là sau vụ nhà hát giao hưởng như mọi người đã biết. Với lại, trước đây khi có chủ trương xây bảo tàng ở Thủ Thiêm thì quy mô diện tích khác, về sau thì diện tích trên quy hoạch chỉ còn 1.8 hécta, so với bảo tàng hiện hữu ở đây là 1.3 hécta rồi. Như vậy, để xây một bảo tàng mới có quy mô và công trình có tính biểu trưng, thì diện tích đó là không đủ,” tờ Tuổi Trẻ hôm 25 Tháng Chín dẫn lời bà Phạm Dương Mỹ Thu Huyền, giám đốc Bảo Tàng TP.HCM, biện minh cho lý do xây bảo tàng mới ở quận 9 chứ không phải tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm như ban đầu.
Báo Infonet cùng ngày tiết lộ kinh phí xây bảo tàng mới lên đến 1,400 tỉ đồng (gần $60.4 triệu) với mục tiêu “tạo ra một công trình văn hóa nghệ thuật ngang tầm với một trung tâm kinh tế-văn hóa-xã hội lớn của Việt Nam”.
Dự trù bảo tàng sắp xây sẽ có khu giới thiệu tổng quan vùng đất Sài Gòn qua nhiều thập kỷ, trưng bày các di sản vật thể, phi vật thể. Bên cạnh đó, bảo tàng này còn làm đậm “yếu tố chính trị” với việc trưng bày vật phẩm của “phong trào kháng chiến, phong trào đấu tranh cách mạng tại Sài Gòn”…
Tuy việc xây bảo tàng mới tốn một khoản tiền ngân sách đáng kể, nhưng hiệu quả của công trình này được giới chức diễn giải khá vu vơ. “Về định hướng cho một bảo tàng tương lai, xem xét các mặt về giao thông, tuyến metro, kết nối với các khu du lịch… thì thấy hướng tương lai bảo tàng này cũng thu hút được khách,” báo Tuổi Trẻ trích lời bà Huyền.
Cũng theo báo Tuổi Trẻ, sau khi bảo tàng bắt đầu hoạt động thì Bảo Tàng TP.HCM hiện hữu, tức Dinh Gia Long cũ, trên đường Lý Tự Trọng, quận 1, “sẽ dành để tổ chức các hoạt động trưng bày chuyên đề gắn với lịch sử văn hóa Sài Gòn”.
Tuy vài năm qua, các báo nhà nước liên tục đăng cảnh báo về chuyện các bảo tàng ở Sài Gòn, Hà Nội… rơi vào tình trạng ế ẩm khách thăm viếng, nhưng “phong trào” xây bảo tàng hàng chục triệu đô vẫn được triển khai đều đặn.
Hồi Tháng Ba, 2019, báo Lao Động cho hay, Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội quyết định đổ thêm $34.4 triệu vào bảo tàng Bảo Tàng Hà Nội, nơi được mô tả là “‘vắng như chùa bà Đanh.” Tòa bảo tàng này vốn dĩ đã hoàn thành năm 2010 với trị giá đầu tư 1,600 tỉ đồng (gần $69 triệu).
Sự ế ẩm của các bảo tàng đặt nặng “yếu tố chính trị, tuyên truyền” của CSVN được chính báo đảng, tờ Sài Gòn Giải Phóng lý giải: “Hầu hết các bảo tàng tập trung chủ yếu vào tính chính trị, lịch sử dân tộc qua các thời kỳ, mà vắng bóng các loại bảo tàng chuyên ngành để khai thác các tư liệu, hiện vật còn nằm rải rác trong dân. Hoặc những loại bảo tàng khoa học đời sống giúp nâng tầm kiến thức văn hóa cho người dân.” (T.K.)

No comments:

Post a Comment