Tuesday, April 2, 2019

Nghêu chết trắng bãi, hàng trăm gia đình Thanh Hóa trắng tay

Ông Nguyễn Văn Hinh cho biết, sau khi vay ngân hàng hàng trăm triệu đồng để nuôi nghêu, giờ nghêu chết trắng, chẳng biết lấy đâu tiền trả nợ. (Hình: Lao Động)
THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Hàng trăm gia đình nuôi nghêu giống, nghêu thịt tại xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, đang lao đao đứng trước nguy cơ phá sản vì hàng trăm hécta nghêu bỗng dưng chết trắng bãi.
Theo báo Lao Động ngày 2 Tháng Tư, 2019, một diện tích lớn các bãi nuôi nghêu tại cửa biển thuộc xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) đang xảy ra tình trạng nghêu nuôi đang đến độ thu hoạch bỗng nhiên chết hàng loạt, không rõ nguyên nhân.
Nhìn bãi nghêu chết trắng xóa, ông Phạm Quang Minh (ở thôn Tân Lộc, xã Hải Lộc) cho biết, gia đình có 2 hécta nuôi nghêu giống và nghêu thịt, chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ thu hoạch, nay bỗng nổi trắng bãi. Coi như toàn bộ số tiền đầu tư hơn 1 tỷ đồng (hơn $43,100) trôi theo con nước.
“Ngoài mất trắng tiền vốn đầu tư, giờ đây gia đình tôi còn phải mất cả triệu đồng/ngày để thuê người thu dọn, nhặt xác nghêu trên đồng,” ông Minh nói.
Không chỉ nghêu giống mà nghêu thịt đến ngày thu hoạch cũng chết trắng bãi. (Hình: Lao Động)
Được xem là gia đình nuôi nghêu nhiều nhất nhì xã Hải Lộc, ông Phạm Văn Quý (thôn Lộc Tiên, xã Hải Lộc) cho biết, cách đây khoảng chục ngày, khi ông ra thăm bãi nghêu thì phát hiện nghêu chết bất thường. Những ngày sau đó, nghêu chết càng nhiều, đến này, thì trắng bãi.
“Tổng diện tích gia đình nuôi nghêu là 6 hécta, tính ra thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng (hơn $129,328). Ngoài ra, sau khi nghêu chết, gia đình còn phải thuê người để thu dọn xác nghêu với chi phí khoảng 4 đến 5 triệu đồng/ngày ($172- $215),” ông Quý nói.
Tin cho biết, tại khu vực nuôi nghêu của xã Hải Lộc, có hàng trăm nhà chịu chung cảnh như gia đình ông Minh, ông Quý. Nhà ít thì độ 1 hécta, nhà nhiều thì 5-7 hécta, tổng sản lượng nghêu chết hàng ngàn tấn, thiệt hại ước tính cả trăm tỷ đồng.
Theo các gia đình nuôi nghêu tại đây, hầu hết để có vốn nuôi, họ phải vay vốn ngân hàng bằng cách thế chấp giấy tờ sở hữu nhà đất (sổ đỏ). Giờ nghêu chết, coi như thất thu, ôm một đống nợ và chưa biết khi nào trả xong.
Ông Nguyễn Văn Hinh (ở thôn Y Bích, xã Hải Lộc) cho hay, gia đình vay ngân hàng và đầu tư khoảng 400 triệu đồng (hơn $17,243) vào nghêu. “Giờ đây, nghêu chết hết, nghĩ đến số nợ hàng trăm triệu tại ngân hàng mà thấy hoang mang,” ông Hinh nói.
Nhiều gia đình lâm vào nợ nần khi tiền đầu tư vào nghêu mất trắng, nhưng hằng ngày vẫn phải thuê người dân nhặt vỏ nghêu chết để làm sạch đầm. (Hình: Lao Động)
Ngày 2 Tháng Tư, nói với báo Lao Động, ông Nguyễn Quốc Tý, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, cho biết đến thời điểm hiện tại, đã có 248 gia đình trong xã nuôi nghêu bị chết. Trong đó, 161 nhà bị chết từ 70% đến 100%, còn lại các gia đình khác bị từ 30% đến 70%. Ước tính ban đầu cả ngàn tấn nghêu, gây thiệt hại kinh tế hàng trăm tỷ đồng.
“Hiện, xã đã báo cáo sự việc đến cơ quan hữu trách tỉnh Thanh Hóa để về lấy mẫu đi xét nghiệm, tìm ra nguyên nhân nghêu chết. Cùng với đó, xã đang thành lập các tổ để thống kê chi tiết thiệt hại của các gia đình có nghêu bị chết,” ông Tý cho biết.
Theo báo Công Lý, vào các năm trước tại xã Hải Lộc cũng đã xảy ra hiện tượng nghêu chết hàng loạt, nhưng ở mức độ nhẹ hao hụt chỉ khoảng 20% đến 30% vụ. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, môi trường bị ô nhiễm nặng hơn, lượng nghêu chết tăng dần nhưng chưa có năm nào thiệt hại như lần này.
Trước đó tại huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình), người nuôi nghêu giống ở vùng bãi triều ven biển tại đây cũng đứng ngồi không yên vì bị đàn rết biển (hay sâu biển) tấn công ăn sạch hàng chục héc ta nghêu giống.
Nhiều người dân cho biết, đàn sâu từ đâu đến xuất hiện dày đặc, chúng chui xuống bãi cát bùn sau đó ăn hết nghêu. Loài sâu này nuốt cả con nghêu vào bụng, hút hết nước sau đó thải vỏ nghêu ra ngoài. Hàng chục hécta nghêu giống với số tiền hàng tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn đã bị ăn sạch khiến nhiều gia đình trắng tay. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment