TIỀN GIANG, Việt Nam (NV) – Bất chấp sự phản đối của người dân, Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN loan tin, sau Tết Kỷ Hợi, trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại sau hơn một năm tạm dừng.
Sáng 16 Tháng Giêng, 2019, xác nhận với báo Người Lao Động, ông Nguyễn Phú Hiệp, giám đốc Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Đầu Tư Quốc Lộ 1 Tiền Giang, doanh nghiệp đầu tư và vận hành trạm BOT Cai Lậy, cho biết đã có kế hoạch thu phí trở lại trạm BOT Cai Lậy.
Tin cho biết, phương án thu phí lại là vẫn giữ nguyên vị trí trạm đặt hiện tại, giảm giá chung (khoảng 30%) cho tất cả các xe qua trạm so với ban đầu. Đồng thời, mở rộng phạm vi miễn, giảm giá cho các xe vùng lân cận. Chẳng hạn, đối với thị xã Cai Lậy sẽ áp dụng miễn, giảm thêm xã Long Khánh và phường 2. Đối với huyện Cái Bè giảm thêm xã An Cư, xã Mỹ Hội…Tuy nhiên, sẽ tăng thời gian thu phí đầu tư từ 7 năm lên 13 năm.
Nói với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Huyện, tổng cục trưởng Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, cho rằng phương án này được Bộ Giao Thông Vận Tải và Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tiền Giang “đang hướng tới.”
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bon, giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Đến thời điểm này tỉnh chưa họp với Bộ Giao Thông Vận Tải và thời gian thu phí lại cũng chưa nắm được. Tuy nhiên, trước khi thu phí lại sẽ có họp báo để công bố thông tin và phương án.”
Dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy có tổng vốn đầu tư hơn 1,000 tỷ đồng. Trong đó, phần sửa chữa Quốc lộ 1 dài 26.5 cây số với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng, phần tuyến tránh dài 12 cây số. Các cơ quan hữu trách đã cho phép chủ đầu tư đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 để thu phí cho cả hai tuyến đường (trong khi quy định đường quốc lộ 1 không được thu tiền).
Trạm BOT Cai Lậy đã hoạt động từ ngày 1 Tháng Tám, 2017 nhưng liên tục bị người dân chống đối bằng nhiều cách vì cho rằng BOT đặt sai vị trí thu phí, yêu cầu di dời về tuyến tránh.
Để giảm áp lực dư luận và sự tức giận của người dân, ngày 14 Tháng Mười Hai, 2017, ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng CSVN đã phải quyết định cho dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao Thông Vận Tải “trình phương án xử lý.”
Nói với báo Người Lao Động, anh Nguyễn Minh Quang, một chủ xe tải ở huyện Gò Công Tây, bất bình nói: “Các ông ấy phải thấy cái trạm thu phí này đặt sai vị trí dẫn tới việc người dân không đồng tình chứ không phải miễn giảm phí. Mà miễn giảm phí để kéo dài thời gian thu tiền thì có khác gì nhau đâu.” (Tr.N)
No comments:
Post a Comment