Thursday, January 24, 2019

Làm đường cao tốc xong, đường dân dùng bị hư hỏng

Image result for Da Nang - Quang Ngai Highway Project
Một con đường ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn bị hư hỏng nặng sau khi cho mượn làm đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Hình: Người Lao Động)
QUẢNG NGÃI, Việt Nam (NV) – Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khai thác hơn 4 tháng nhưng 17 tuyến đường phục vụ dự án bị xuống cấp nghiêm trọng đến nay vẫn bị bỏ mặc, gây khốn khó cho người dân đi lại.
Sáng 23 Tháng Giêng, 2019, khi thấy nhiều báo chí đến chụp hình hiện trường, hàng chục người dân ngụ thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn kéo đến tố việc các con đường dành cho dân sử dụng qua thôn bị xe chở vật liệu phục vụ dự án đường cao tốc cày nát, bỏ mặc từ nhiều tháng qua.
Nói với báo Người Lao Động, ông Nguyễn Vũ (ngụ thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) cho biết thời gian qua, người dân sống xung quanh đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan nên có biện pháp buộc chủ đầu tư giải quyết tình trạng hư hỏng, xuống cấp của các tuyến đường dành cho dân sau khi cho mượn để vận chuyển vật liệu xây dựng làm đường cao tốc này.
Thế nhưng, dù đường cao tốc hoàn thành đã hơn 4 tháng, đơn vị thi công vẫn không sửa chữa. “Toàn bộ các tuyến đường xung quanh đây đã bị hư hỏng nặng, chi chít ‘ổ gà, ổ voi.’ Trời nắng thì bụi mịt mù, trời mưa biến thành ao, bùn lầy lội… Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra vì sụp hố,” ông Vũ nói.
Không chỉ ở huyện Bình Sơn, nhiều đường xá ở các xã như Tịnh Hà, Tịnh Thọ (huyện Sơn Tịnh), Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa)… cũng bị phá tan hoang do rồi bỏ mặc khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.
Có tất cả 4 xã của huyện Bình Sơn có đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua với tổng chiều dài khoảng 14.6 cây số. Hầu hết hạ tầng giao thông ở các xã này trước đây đã hoàn chỉnh, đường sá khang trang nhưng giờ đã bị cày nát. Ban Quản Lý Đường Cao Tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không thực hiện đúng cam kết sửa chữa, hoàn trả lại như ban đầu sau khi dự án hoàn thành.
Giải thích tình trạng trên với báo chí, ông Nguyễn Tăng Bính, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Ngãi, chỉ cho biết  “Ủy ban tỉnh vừa có văn bản đề nghị Tổng Công Ty Đầu Tư Phát Triển Đường Cao Tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương khắc phục, trả lại 17 tuyến đường cho người dân trước ngày 31 Tháng Ba, 2019. Còn nếu không thuận lợi, phải sửa chữa tạm thời để người dân đón Tết Nguyên Đán, thời gian hoàn thành trước 31 Tháng Giêng.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment