VŨNG TÀU, Việt Nam (NV) – Một phái đoàn Trung Quốc đã tới cảng Cái Mép và Thị Vải khảo sát tình hình mọi mặt của một cảng nước sâu hiện có vẻ như một khúc xương vướng cổ họng nhà cầm quyền Hà Nội.
Theo báo mạng Trí Thức Việt Nam, giữa tuần qua, “Đoàn đại biểu Ủy Ban Hợp Tác quản lý cửa khẩu Trung Quốc” đã đến cảng biển nước sâu quốc tế Cái Mép và Thị Vải thuộc huyện Tân Thành tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu “tiến hành khảo sát” và nghe ban quản lý cảng “báo cáo về quá trình phát triển, cơ chế quản lý cũng như tiềm năng phát triển” của cảng.
Hiện nay cảng được vận hành bởi một liên doanh gọi là “Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép” (CMIT) trên nguyên tắc hợp tác với tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines), Cảng Sài Gòn và APM Terminals (công ty khai thác cảng container quốc tế của Đan Mạch).
CMIT có cầu cảng dài 600 mét, công suất hơn 1.1 triệu TEU và có khả năng đón những tàu viễn dương rất lớn đến 160,000 tấn đến từ Á Châu, Âu Châu và Mỹ Châu. Khi lập dự án xây dựng cảng Cái Mép và Thị Vải, nhà cầm quyền Hà Nội có tham vọng biến nó thành cảng trung chuyển của kỹ nghệ vận chuyển hàng hóa đường biển quốc tế, tranh mối với Singapore, Hồng Kông.
Tuy nhiên, sau 10 năm thành lập, cảng Cái Mép – Thị Vải chỉ đạt được các mối bốc dỡ hàng hóa khoảng 20% công suất của cảng từ khi bắt đầu hoạt động đến nay.
Người ta không biết mục đích phái đoàn chuyên viên Trung Quốc đến “khảo sát” cảng Thị Vải – Cái Mép để làm gì, không thấy tờ TTVN đưa bản tin cho biết ngoài chuyện họ đến nghe và xem. Hà Nội đã đổ vào dự án này hơn $2.5 tỷ tưởng để hốt bạc nhưng hiện có vẻ đang muốn tìm cách tháo chạy bằng cách rước mấy ông Trung Quốc vào thế chân.
Tin phái đoàn Trung Quốc đến “khảo sát” cảng Cái Mép – Thị Vải vào lúc có nhiều tin tức nói Trung Quốc thành lập thêm một số khu công nghệ chế xuất gần sát với biên giới Việt Nam, sản xuất hàng hóa gắn nhãn hiệu Việt Nam, xuất cảng qua các cửa khẩu Việt Nam núp dưới danh hiệu hàng hóa Việt Nam để tránh bị đánh thuế nặng từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhiều công ty Trung Quốc cũng có các kế hoạch chạy sang Việt Nam mở hãng xưởng sản xuất cũng vì mục đích đó.
Ngày 10 Tháng Sáu, 2018 vừa qua, hàng chục ngàn người tại Sài Gòn, Hà Nội và một số tỉnh thị khác đã biểu tình dữ dội chống “Luật đặc khu kinh tế…” mà nhà nước CSVN quyết định cho thuê đất đến 99 năm tại Vân Đồn (Quảng Ninh), bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang). Dân chúng ngờ rằng dự luật chỉ giúp người Trung Quốc tràn sang Việt Nam, thâu tóm đất đai, biến những khu vực quan yếu về an ninh quốc phòng thành những “đặc khu” của họ. Dự luật bị hoãn lại và sẽ được đem ra để có thể thông qua vào kỳ họp đầu năm tới.
Nay phái đoàn Trung Quốc đến “khảo sát” cảng Cái Mép – Thị Vải mà người ta không biết họ tính toán gì. Nó có nằm trong kế hoạch của họ thâu tóm một chuỗi cảng biển quan trọng suốt một dọc từ Biển Đông sang Ấn Độ Dương, và ngay cả cảng Haifa của Do Thái ở Trung Đông, diễn ra từ mấy năm nay hay không? Đây là nghi vấn nhiều người muốn biết. (TN)
No comments:
Post a Comment