HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Báo tuyên truyền ruột của Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN bóc mẽ Bộ Tài Chính của chế độ rậm rịch thu “phí bảo vệ môi trường đối với khí thải” đang bị dư luận đả kích dữ dội.
Hôm Chủ Nhật 23 Tháng Mười Hai, 2018, báo VietNamNet lần mò tìm ra được các đầu mối mà Bộ Tài Chính CSVN mượn cớ để “đề nghị các bộ ngành liên quan nghiên cứu đề xuất thu phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với khí thải.”
Ngày 26 Tháng Mười Một, 2018, Bộ Tài Chính gửi văn bản tới các bộ ngành của chế độ Hà Nội đề nghị nghiên cứu “đề xuất” thu phí khí thải, mượn cớ bảo vệ môi trường nhưng thực chất là thu thêm một thứ thuế mới và lại trùng với một thứ phí khác (phí bảo vệ môi trường) hiện mới bị tăng “kịch trần” trên xăng dầu.
Khi các báo chính thống của đảng và nhà nước đưa tin kèm với những lời bình luận nguyền rủa của độc giả khắp nơi bên cạnh những chỉ trích của các chuyên viên, Bộ Tài Chính chống chế rằng họ đề nghị như thế theo “kiến nghị của cử tri Lào Cai và Hà Nội.”
Tuy nhiên, “Theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet, trong nội dung được ban dân nguyện tổng hợp, đúng là có việc cử tri Lào Cai kiến nghị về thu phí đối với khí thải. Thế nhưng cử tri Lào Cai chỉ kiến nghị thu phí đối với khí thải công nghiệp,” VietNamNet viết. “Điều này xuất phát từ việc trên địa bàn tỉnh Lào Cai có một số khu công nghiệp nặng có ‘tiền sử’ gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.”
Vẫn theo VietNamNet “Giải thích cho việc giục các bộ đề xuất thu phí khí thải, Bộ Tài Chính còn viện dẫn kiến nghị của Hà Nội. Theo Bộ Tài Chính, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội đã báo cáo thủ tướng về việc lập đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.”
Cộng cả hai địa phương xúi đánh thêm thuế, Bộ Tài Chính mượn dịp để nhấn thêm một mức, tức đòi lấy “phí khí thải” tất tần tật cả nước, từ khí thải nhà máy đến khí thải các loại xe cộ có động cơ nổ.
VietNamnNet dẫn lời ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp Chế (Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam) là “Có khả năng sẽ xảy ra tình trạng phí chồng phí, thuế chồng thuế.” Bởi vì, theo ông Đức “để hạn chế ô nhiễm khi sử dụng ô tô, xe máy, Bộ Tài Chính đã thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu. Ngay cả ô tô cũng đã bị thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức rất cao.”
Trên tờ Tiền Phong hôm 20 Tháng Mười Hai, 2018, theo ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Thị Trường Giá Cả (Bộ Tài Chính), “xăng dầu đang chịu các loại thuế xuất nhập khẩu, thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt. “Từ ngày 1 Tháng Giêng, 2019, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tăng kịch trần. Khi sử dụng xăng dầu, người dân đã đóng thuế bảo vệ môi trường để xử lý khí thải đó. Do vậy, cần phải cân nhắc kỹ bởi lẽ, khi thu nhập của người dân chưa cao mà có quá nhiều loại thuế, phí sẽ vắt kiệt sức dân.”
Tờ Tiền Phong cũng dẫn lời chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy lo ngại: “Đời sống người dân còn rất khó khăn, việc phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện cần xem lại bởi trong giá xăng đã bao gồm thuế bảo vệ môi trường. Nếu thu thuế bảo vệ môi trường từ xăng dầu, sau đó thu tiếp phí môi trường trên phương tiện giao thông thì có nghĩa là thu phí hai lần.”
Trên tờ Đất Việt hôm Chủ Nhật, 22 Tháng Mười Hai, 2018, độc giả Diem Doan bình luận “Thu phí bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là do khí thải tạo ra thì tại sao lại còn thu phí đối với khí thải của xăng dầu nữa? Không phải phí chồng phí thì là gì? Chưa nói các ông có dùng phí này có cho bảo vệ môi trường không khí hay không.”
Một độc giả khác tên Nguyễn Tân viết “Giống như thu phí bảo vệ môi trường. Rồi có làm gì bảo vệ đâu. Các công trình, doanh nghiệp còn xin đổ chất thải ra biển.” (TN)
No comments:
Post a Comment