Thursday, August 30, 2018

Tướng Mỹ gốc Việt đầu tiên nắm quyền chỉ huy Lục quân Mỹ ở Nhật

Theo VOA-30/08/2018 
Chuẩn tướng Lương Xuân Việt
Chuẩn tướng Lương Xuân Việt.
Tướng người Mỹ gốc Việt đầu tiên của quân đội Hoa Kỳ mới đây đã chính thức nhận nhiệm vụ Tư lệnh Lục quân Mỹ ở Nhật Bản.
Thiếu tướng Lương Xuân Việt, cựu Phó Tư lệnh hành quân tại Quân đoàn 8 của Mỹ ở Hàn Quốc, lên kế nhiệm Thiếu tướng James Pasquarette trong một buổi lễ chuyển giao quyền chỉ huy vào sáng hôm 28/8 tại Trại Zama.
Tướng Lương Xuân Việt sẽ chịu trách nhiệm về 2.500 binh sĩ, dân thường và người nhà của các binh sĩ trong toàn bộ 16 cơ sở ở Nhật Bản và đảo Okinawa.
Trước hàng trăm người dự lễ, Tân Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ ở Nhật Bản phát biểu: 
"Thưa các vị chỉ huy và binh sĩ Lục quân Mỹ ở Nhật Bản, tôi sẵn sàng gia nhập gia đình của quý vị, và thật là một vinh dự được chiến đấu bên cạnh quý vị".
Đây là một dấu mốc trong cuộc hành trình dài đối với con trai của một cựu Thiếu Tá Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam Cộng Hòa, từ một cậu bé 9 tuổi di tản khỏi Sài Gòn cùng cha mẹ và bảy anh chị em, chỉ một ngày trước khi thành phố Saigon rơi vào tay của các lực lượng Bắc Việt.
Ông bày tỏ cảm kích đối với cha, là người “đã truyền cảm hứng” để ông để phục vụ cho đất nước đã cưu mang gia đình mình. Tướng Việt từng được Quỹ Carnegie vinh danh là “Di dân Tuyệt vời” vào năm 2016.
Ông Lương Xuân Việt trở thành tướng lãnh Mỹ gốc Việt đầu tiên sau khi nắm những vai trò chỉ huy từ cấp trung đội chiến đấu trở lên. Ông được vinh thăng chuẩn tướng vào Tháng Tám năm 2014, và được Thượng Viện Hoa Kỳ chấp thuận thăng cấp thiếu tướng vào Tháng Tư năm 2017.
Từ cấp Thiếu tá, Tiểu đoàn trưởng Tiểu Đoàn 2, Trung Đoàn 505, Lữ Đoàn 3, Sư Đoàn 82 Nhảy Dù, ông được triển khai tới Iraq từ năm 2005 đến 2006, và sau đó thăng cấp Đại Tá, Lữ đoàn trưởng Lữ Đoàn 3, Sư Đoàn 101 Nhảy Dùở Afghanistan trong giai đoạn 2010-2011. Ông cũng từng là tham mưu trưởng Lục quân Hoa Kỳ đặc trách miền trung.
Đại tướng Robert Brown, chỉ huy Lục quân Hoa Kỳ đặc trách Thái Bình Dương, nói với Tướng Việt rằng ông sẽ chịu áp lực từ danh tiếng do người tiền nhiệm để lại.
Ông Brown phát biểu: "Chỉ huy Lục quân Hoa Kỳ ở Nhật Bản là một nhiệm vụ vĩ đại và trách nhiệm nặng nề, và ông Jim Pasquarette thực sự đã làm được một việc vô cùng lớn lao khi lãnh đạo lực lượng này đi qua một số thời điểm khó khăn. Một số chỉ huy [của Lực lượng Phòng vệ Trên bộ của Nhật Bản] nói với tôi rằng họ nghĩ rằng ông ấy là viên chỉ huy Lục quân Hoa Kỳ tốt nhất ở Nhật Bản mà họ từng làm việc cùng".
Ông Pasquarette nay mai sẽ được gắn lon Tướng 3 sao và trở thành Phó Tổng Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ, Bộ phận G8, phụ trách giám sát ngân quỹ và phân bổ các chương trình của lục quân để đáp ứng các nhu cầu của lực lượng này.
(STARS AND STRIPES, Army.mil)

No comments:

Post a Comment