Thursday, August 30, 2018

CSVN không cho dân biểu Đức vào tù thăm blogger Mẹ Nấm

CSVN không cho dân biểu Đức vào tù thăm blogger Mẹ Nấm
Ảnh: FB Frank Schwabe
Một dân biểu Đức chỉ trích nhà cầm quyền CSVN là “không tôn trọng Quốc Hội Liên Bang Đức và thiếu bản lĩnh tự tin”, khi không cho phép ông vào thăm tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Blogger Mẹ Nấm trong tù.
Dân Biểu Frank Schwabe, phát ngôn viên về nhân quyền và viện trợ nhân đạo của khối dân biểu đảng Dân Chủ Xã Hội trong Quốc Hội Liên Bang Đức, đã thực hiện chuyến đi làm việc tại Việt Nam từ ngày 20 đến 22 tháng 8 vừa qua. Theo lời kể của Dân Biểu Schwabe, vào ngày 21 tháng 8, ông xin vào thăm Mẹ Nấm trong trại giam số 5, tỉnh Thanh Hóa, nhưng bị nhà cầm quyền CSVN từ chối. Dân Biểu Schwabe nhắn tin trên Twitter lời chỉ trích vừa nêu và cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh cho tự do của Mẹ Nấm.
Dân Biểu Schwabe đã đi thăm một dự án bảo vệ rừng do Đức tài trợ tại Bản Còn, tỉnh Bắc Kạn. Ngày 22 tháng 8, Dân Biểu Schwabe gặp bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của Blogger Mẹ Nấm, và hai con còn nhỏ của Mẹ Nấm tại tòa đại sứ Đức ở Hà Nội. Tham dự buổi gặp mặt còn có Phó Đại Sứ Wolfgang Manig, các nhân viên tòa đại sứ, và ông Dương Đại Triều Lâm, thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam.
Ngày 26 tháng 8, trở về Đức sau chuyến làm việc ở ba nước Việt Nam, Bangladesh và Myanmar, Dân Biểu Frank Schwabe viết trên Facebook của ông một số nhận định. Trong phần về Việt Nam, Dân Biểu Schwabe viết rằng, “Tình hình nhân quyền, tự do báo chí và dân chủ tại Việt Nam đã tồi tệ hơn. Đặc biệt, tôi yêu cầu trả tự do cho Mẹ Nấm, người tôi đang bảo trợ”.
Dân Biểu Schwabe là người bảo trợ cho Blogger Mẹ Nấm qua chương trình “Dân Biểu Bảo Vệ Dân Biểu” của Quốc Hội Liên Bang Đức. Chương trình này về sau được mở rộng để áp dụng cho cả những người hoạt động vì nhân quyền, không nhất thiết phải là dân biểu.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment