Wednesday, August 15, 2018

Tòa phúc thẩm giảm 1 năm tù cho nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng

Tòa phúc thẩm giảm 1 năm tù cho nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng
Một phiên tòa phúc thẩm ở tỉnh Nghệ An hôm Thứ Tư 15/08 giảm 1 năm tù giam đối với nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng. Bản án về tội “tuyên truyền chống nhà nước” đối với thanh niên 32 tuổi mang biệt danh Dũng Phi Hổ nay là 6 năm tù giam và 5 năm quản chế.
Theo cáo trạng, chỉ trong một giai đoạn ba tuần từ ngày 30 tháng 4 đến 19 tháng 5 năm 2017, anh Nguyễn Viết Dũng đã đăng tải lên mạng xã hội Facebook nhiều bài viết với nội dung bị cho là “tuyên truyền sai trái các chủ trương, đường lối, chính sách của đảng, nhà nước Việt Nam, phỉ báng chính quyền nhân dân, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ nhằm chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Cáo trạng cũng nói rằng công an tìm ra tại nhà riêng của anh Nguyễn Viết Dũng bốn lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa. Anh Nguyễn Viết Dũng còn bị tố cáo là treo cờ vàng ba sọc đỏ tại nơi trú ngụ thời kháng chiến của Hồ Chí Minh là hang Pác Bó trong tỉnh Cao Bằng, Dinh Độc Lập trong thành phố Sài Gòn, và tại một khu du lịch ở tỉnh Tiền Giang.
Đài BBC hôm Thứ Tư dẫn lời cha của Nguyễn Viết Dũng là ông Nguyễn Viết Hùng từ Nghệ An nói rằng, dù Dũng được giảm án, nhưng gia đình vẫn giữ quan điểm là mức án 6 năm tù còn lại quá nặng. Ông Hùng cũng cho biết ông không có giấy mời nhưng vẫn đến tòa án, và phải giải thích mới được cho vào dự khán. Theo ông Hùng, anh Nguyễn Viết Dũng đã đề nghị hoãn phiên tòa vì không có luật sư, nhưng tòa tiếp tục xử. Sở dĩ luật sư Nguyễn Khả Thành không đến tòa là vì không nhận được thông báo.
Ông Hùng cũng cho biết là tại phiên tòa, Nguyễn Viết Dũng nói anh không chấp nhận cáo buộc của hội đồng xét xử khi nói về cờ đỏ và cờ vàng. Ông Hùng cũng cho biết thêm là từ lúc Dũng bị bắt đến nay, gia đình không được thăm, mà chỉ được gửi đồ tiếp tế.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment