Tuesday, August 7, 2018

Sài Gòn: Chủ tịch ngân hàng ‘cố ý làm trái’ lãnh án 20 năm tù

Phiên tòa ở Sài Gòn ngày 6 Tháng Tám, 2018, xử các ông chủ ngân hàng Phạm Công Danh và Trầm Bê cùng nhiều thuộc cấp. (Hình: VietNamNet)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hai ông chủ ngân hàng, nhiều thuộc cấp và doanh nhân gồm 46 ông bà bị kết tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế” sau hai tuần xử án.
Ông Phạm Công Danh, 53 tuổi, nguyên chủ tịch Ngân Hàng Xây Dựng (VNCB) và tập đoàn Thiên Thanh bị kết án 20 năm tù trong khi ông Trầm Bê, cựu chủ tịch Hội Đồng Tín Dụng Ngân Hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín-Sacombank, chỉ bị kết án 4 năm tù.
Phiên tòa ở Sài Gòn kết thúc hôm Thứ Hai, 6 Tháng Tám, 2018, nằm trong một chuỗi những phiên tòa xử tội nhiều ông bà chủ ngân hàng hoặc những chức sắc cấp cao của cả hệ thống ngân hàng tư nhân và quốc doanh, từ mấy năm nay, bị lôi ra hành tội. Họ đã lợi dụng vị thế để ma mãnh biến đồng tiền của bá tánh thành công cụ cá nhân cho những mục đích bất chính. Phiên tòa cáo buộc họ đã làm thiệt hại hơn 6.1 ngàn tỉ đồng hay trên dưới $260 triệu đô la.
Theo VietNamNet, ông Phạm Công Danh bị cáo buộc “đã chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên VNCB và tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 bộ hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại Sacombank, TPBank, BIDV.” Bên cạnh đó ông “dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay của các công ty mà Danh mượn pháp nhân. Sau đó, bị 3 ngân hàng trên thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB, với tổng số tiền là hơn 6,100 tỷ đồng. Trong đó, Sacombank là hơn 1,800 tỷ đồng, TPBank là hơn 1,740 tỷ đồng và BIDV là hơn 2,500 tỷ đồng.”
Ông Trầm Bê bị cáo buộc “đã cho Danh vay 1,800 tỉ đồng. Trong quá trình vay tiền có nhiều sai sót nhưng vẫn (ra lệnh cho thuộc cấp làm thủ tục) cho Danh vay, giúp sức cho Danh rút tiền ra khỏi ngân hàng và sử dụng tiền này trái pháp luật.”
Vì “toàn bộ số tiền các công ty vay từ 3 ngân hàng được Phạm Công Danh chỉ đạo sử dụng cho các mục đích cá nhân. Do các công ty này làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ,” theo VietNamNet.
Ngân Hàng VNCB không có tiền trả nợ, nên hồi năm 2015 đã bị Ngân Hàng Nhà Nước mua lại với giá 0 đồng. Bản án hôm Thứ Hai là bản án thứ nhì đối với ông Phạm Công Danh. Cộng với án cũ, ông sẽ phải ngồi tù tổng cộng 30 năm.
Ngoài hai ông kể trên, ông Phan Thành Mai cũng bị kết án nặng với 12 năm tù, “tổng hợp hình phạt giai đoạn 1 là 22 năm tù, thì bị cáo Mai phải thi hành là 30 năm tù.” Ông Phan Huy Khang 3 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 3 năm tù treo tới 30 năm tù.
Tháng trước, ông Đặng Thanh Bình, 64 tuổi, nguyên phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước, bị kết án 3 năm tù với tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” vì những lem nhem tại VNCB.
Hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam đầy ngập những món nợ xấu, phần lớn con nợ là các tập đoàn, tổng công ty quốc doanh hoặc cơ sở kinh tài đảng đoàn của chế độ “lãi giả, lỗ thật.” Người ta không biết tổng số nợ xấu đó là bao nhiêu vì sự che đậy của Ngân Hàng Nhà Nước. (TN)

No comments:

Post a Comment